Xã hội
Huyện Minh Long: Mô hình cựu chiến binh phát triển và bảo vệ rừng
09:57 AM 04/06/2020
(LĐXH) - Hội Cựu chiến binh thôn Gò Nhiêu, xã Thanh An, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi có 31 Hội viên, đời sống kinh tế trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, nhân dân và hội viên cựu chiến binh (CCB) chủ yếu sống bằng nghề nông, lâm nghiệp làm nương rẫy là chính.
Trong những năm qua, song hành với nhiều hoạt động như bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, bảo vệ môi trường, công tác chăm sóc và bảo vệ rừng cũng được Chi hội Cựu chiến binh thôn Gò Nhiêu- xã Thanh An đặc biệt quan tâm. Đó là chi hội đã đã thành lập Mô hình "Cựu chiến binh vận động gia đình và người thân không phá rừng đầu nguồn để làm nương rẫy". Đến nay mô hình đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Trong năm 2019, được Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư và hỗ trợ cơ sở hạ tầng xây dựng nhà ở  thông qua các chương trình 135, chương trình 167, chương trình nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây trồng vật nuôi, con giống nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế cải thiện và nâng cao đời sống cho hội viên và nhân dân, Chi hội CCB xã An Thanh đã phối hợp chặt chẽ cùng với các ngành đoàn thể khác trong thôn tập trung tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy nhiên do đặc thù sống ở vùng núi khó khăn nên cũng còn một bộ phận nhân dân ít quan tâm đến công tác chăm sóc và bảo vệ rừng, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội ở địa bàn thôn. Trước tình hình đó, Chi hội CCB cùng các ngành đoàn thể trong thôn tập trung tuyên truyền vận động nhân dân không khai thác vận chuyển gỗ trái phép, thông qua các buổi sinh hoạt trong khu dân cư để tuyên truyền. Nhưng sự chuyển biến từng lúc, từng nơi cũng chưa đạt được những kết quả như mong muốn.
Hội CCB xã Minh Long tích cực bảo vệ rừng đầu nguồn
Với sự hướng dẫn của Hội CCB cấp trên, Hội CCB thôn Gò Nhiêu đã phát huy được vai trò tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương là xây dựng mô hình CCB thực hiện công tác tuyên truyền vận động, hội viên, gia đình và người thân cùng nhân dân thực hiện chấp hành tốt các chủ trương của đảng chính sách pháp luật của nhà nước. Đảng ủy, UBND xã đã thống nhất cho phép Hội CCB thôn tổ chức thành lập Mô hình theo Quyết định số 15/QĐ-UBND, ngày 06/04/2010 của UBND xã Thanh An về việc thành lập Mô hình CCB vận động hội viên, gia đình, người thân cùng nhân dân không khai thác vận chuyển gỗ trái phép tại thôn Gò Nhiêu. Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2019, Chi hội đã duy trì mô hình hiệu quả, ngày càng đi vào nề nếp, hội viên và người dân có ý thức tốt hơn trong công tác chăm sóc và bảo vệ rừng, tình hình kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở thôn ngày càng được ổn định.
Chi hội đã phối hợp với Ban cán sự thôn, đặc biệt là Ban công tác Mặt trận thôn và các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng củng cố Chi đoàn vững mạnh, đoàn viên gương mẫu. Chi hội cũng phân công từng gia đình hội viên tham gia sinh hoạt cùng với các tổ chức chính trị - xã hội để lồng ghép chương trình vận động bảo vệ rừng, không khai thác vận chuyển gỗ trái phép cho các thành viên tham gia buổi sinh hoạt. Trong năm, Chi hội đã tổ chức được 04 buổi sinh hoạt với 148 lượt người tham gia. Nội dung sinh hoạt tập trung vào việc tuyên truyền cho người dân về chủ trương của đảng, chính sách pháp luật nhà nước về đất đai, chăm sóc và bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường….
Với thành tích trên, năm 2019 chi hội thôn Gò Nhiêu được UBND huyện tặng giấy khen với thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động. Trong thời gian tới, Chi hội CCB thôn Gò Nhiêu tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và hội viên CCB chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
T. Hương