Xã hội
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
03:08 PM 23/04/2024
(LĐXH)- Tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức các hoạt động bảo trợ cho hơn 1.340 lượt người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền, hiện vật quy ra tiền là 1.373.115.000 đồng.
Gần 15.600 NKT hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng
Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có trên 32.000 NKT, chiếm 3,7% dân số. 138/138 xã, phường, thị trấn đều thành lập và kiện toàn Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và tổ chức thực hiện việc xác định mức độ khuyết tật cho NKT theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH ngày 02/01/2019. Đến nay, tỉnh đã có gần 20.000 NKT được xác định khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.
Theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, trên địa tỉnh có 15.593 NKT được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng, chiếm 39,8% đối tượng bảo trợ xã hội. 100% NKT đủ điều kiện theo quy định về trợ giúp bảo trợ xã hội đều đã được hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo quy định.
Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tuyên Quang, cho biết: Nhằm tạo môi trường, cơ hội cho NKT tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, vượt khó vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng, tỉnh đã quan tâm làm tốt việc rà soát thường xuyên, đảm bảo 100% NKT đủ điều kiện theo quy định về trợ giúp bảo trợ xã hội, được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng…
Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Việt Hùng (áo trắng đứng giữa) tặng xe lăn cho NKT nhân ngày NKT Việt Nam (18/4/2024)
“Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố tổ chức tốt việc thực hiện Luật Người khuyết tật, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách trợ giúp NKT tại các địa phương” - Phó Giám đốc Nguyễn Việt Hùng thông tin.
Đặc biệt, cùng với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể trong tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tuyên Quang được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt các hoạt động bảo trợ NKT, trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, chỉ tính riêng năm 2023, Hội đã tổ chức các hoạt động bảo trợ cho hơn 1.340 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền, hiện vật quy ra tiền là 1.373.115.000 đồng.
Cụ thể gồm: tặng xe lăn, xe đạp, tặng quà trong các dịp lễ, Tết cho NKT, trẻ mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện, thành phố, với tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền là 172 triệu đồng.
Thực hiện Chương trình Hỗ trợ giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật tại thành phố Tuyên Quang, từ nguồn viện trợ của Hội Chữ thập xanh Thuỵ Sĩ và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền là 286 triệu đồng, gồm: 02 ti vi, 01 máy điều hoà không khí, 323 suất quà cho học sinh khuyết tật, 03 bộ đồ dùng dạy học, 60 bộ đồ dùng học tập, 60 bộ đồ chơi; tổ chức hai lớp tập huấn cho cán bộ các cơ quan liên quan; lãnh đạo các trường học thực hiện Chương trình Hỗ trợ giáo dục hoà nhập, giáo viên dạy trẻ khuyết tật và cha mẹ học sinh khuyết tật các Trường Tiểu học Bình Thuận, Tiểu học Sơn Lạc, xã Kim Phú và Trung tâm Ánh bình minh, với số tiền là 120 triệu đồng.
Hiệu quả Đề án hỗ trợ sinh kế cho NKT
Năm 2023, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện hai Đề án Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sinh hoạt, sinh kế cho NKT, trẻ mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình và xã Thanh Tương, huyện Na Hang với số tiền và hiện vật quy ra tiền là 915 triệu đồng vượt so với đề án xây dựng.
Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh, tư vấn y tế, hướng dẫn phục hồi chức năng, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 300 NKT, người cao tuổi và người có hoàn cảnh khó khăn xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình và xã Thanh Tương, huyện Na Hang với tổng chi phí quy ra tiền là 330 triệu đồng, gồm: 300 suất thuốc bổ, thuốc chữa bệnh và quà cho người đến khám bệnh, cài đặt phần mềm theo dõi, quản lý NKT tại Trung tâm Y tế xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, xã Thanh Tương, huyện Na Hang.
Hội cũng đã hỗ trợ 05 gia đình làm nhà ở mới, với số tiền là 250 triệu đồng; 12 gia đình xây dựng công trình vệ sinh, với số tiền là 36 triệu đồng; trao tặng 23 xe lăn cho 23 NKT hệ vận động, trị giá 60 triệu đồng; cấp tiền xây dựng 07 đường tiếp cận xe lăn, trị giá 3,5 triệu đồng; tặng 20 chiếc xe đạp, trị giá 38 triệu đồng; trao 26 suất học bổng, trị giá 13 triệu đồng; tặng hơn 300 suất quà, với số tiền là 150 triệu đồng; hỗ trợ 11 gia đình NKT tăng gia, chăn nuôi, làm dịch vụ phát triển kinh tế gia đình, với số tiền là 33 triệu đồng. Tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền là 584 triệu đồng.
Nhân dịp ngày Người khuyết tật Việt Nam năm nay (18/4/2024) được tổ chức tại xã Mỹ Bằng (huyện Yên Sơn), Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tuyên Quang đã trao tặng 20 xe lăn cho NKT có hoàn cảnh khó khăn; trao vốn hỗ trợ phát triển kinh tế cho 10 hộ khuyết tật nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 3 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 2 đường tiếp cận cho NKT; hỗ trợ nhà vệ sinh cho 7 hộ; hỗ trợ xây dựng 1 nhà ở trị giá 50 triệu đồng; tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho 30 NKT, trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn của xã Mỹ Bằng.
Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Việt Hùng đánh giá: Đến nay, nhận thức của xã hội về vấn đề khuyết tật, NKT và hình thức, phương pháp trợ giúp NKT đã được các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang quan tâm triển khai và ngày ngày càng đi vào thực chất. Qua đó, đã huy động nguồn lực xã hội từ các tổ chức thiện nguyện, các doanh nghiệp, các cá nhân tham gia giúp đỡ và đem lại hiệu quả trong thực tế cho NKT.
                                            Nguyễn Thị Hồng Nhung