Xã hội
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
03:08 PM 23/04/2024
(LĐXH) – Trong những năm qua, Uỷ ban MTTQVN tỉnh Ninh Thuận đã phát huy tối đa trách nhiệm, tâm huyết, thể hiện qua việc đã lãnh đạo chỉ đạo, chủ động, kịp thời, ban hành các văn bản thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, trở thành một trong những trụ cột lớn thực hiện chính sách an sinh. Thông qua việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT- XH, nhất là 3 mục tiêu: xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ vùng đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số, đã thể hiện rõ nét vai trò của MTTQ và các đoàn thể, hỗ trợ kịp thời, tạo được niềm tin và sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân.

Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên của Mặt trận thường xuyên đổi mới tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc ta đối với người nghèo, ý thức vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhà nước; nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực vận động xã hội chăm lo cho các đối tượng yếu thế, nâng cao phúc lợi xã hội cho nhân dân

Để phong trào thi đua thật sự lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, trong những năm qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương đưa tin, xây dựng các chuyên mục, phóng sự về công tác giảm nghèo, về phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết, biểu dương các điển hình hộ vượt nghèo vươn lên thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của các chương trình giảm nghèo và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các Tổ hợp tác, Hợp tác xã; phối hợp tham gia xét duyệt các hộ nghèo được vay vốn ưu đãi góp phần giúp hộ nghèo, người nghèo có điều kiện vay vốn phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Ký kết Chương trình phối hợp với UBND tỉnh triển khai xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn 01 mô hình sinh kế, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2023-2025… Qua đó MTTQ Việt Nam các cấp có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong vận động huy động nguồn lực để xây dựng nhà ở, xoá nhà dột nát cho người nghèo, hỗ trợ sinh kế chung tay thực hiện chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững như: Vận động tổ chức chính trị xã hội, tổ chức tôn giáo nhận đỡ đầu giúp 70 hộ nghèo thoát nghèo bền vững năm 2023; triển khai Đề án hỗ trợ 1.243 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 -2025; mô hình “Trồng măng tây xanh tưới nước tiết kiệm” tại thôn Tuấn Tú xã An Hải đã giúp 24 hộ đồng bào Chăm thoát nghèo bền vững; tổ chức thành công Giải Golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Ninh Thuận năm 2023 với số tiền gần 3 tỷ đồng; tổ chức Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói của người nghèo” gắn với lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023. Trong 3 năm qua Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ trên 85 tỷ đồng, xây dựng mới 618 nhà và sửa chữa 25 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo và hộ nghèo đa chiều không thiếu hụt bảo hiểm y tế, hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ vốn, sản xuất và kịp thời thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác để chăm lo cho người nghèo trên địa bàn toàn tỉnh

Giải Golf ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2023 đã nhận được hỗ trợ gần 3 tỷ đồng

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác vận động nhân dân tham gia phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan chức năng, các tổ chức thành viên để triển khai phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các hộ gia đình… hiểu rõ mục đích, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của phong trào thi đua.

2. Tăng cường phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan xây dựng các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững phù hợp với từng thế mạnh của địa phương; tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả để  hỗ trợ người nghèo có việc làm ổn định, thu nhập tốt vươn lên thoát nghèo bền vững.

3. Củng cố, kiện toàn hệ thống Ban vận động cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở làm tốt chức năng cơ bản: huy động nguồn lực trong dân; truyền thống “Tương thân tương ái”; trợ giúp đến đúng đối tượng, công khai, minh bạch và được thực hiện đa dạng, phù hợp nhu cầu hộ nghèo.

4. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các hội thảo hướng dẫn người nghèo áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật vào lao động, sản xuất, vận động các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia các dự án, mô hình giảm nghèo để cùng nhau phát triển kinh tế, hạn chế tái nghèo.

5. Phối hợp với chính quyền, định kỳ hàng năm tôn vinh, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể, cơ quan, doanh nghiệp tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Đăng Doanh