Xã hội
Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ
06:39 PM 29/05/2020
(LĐXH)-Thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với các liệt sĩ, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, vừa qua UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020).
Tổ chức cất bốc hài cốt liệt sĩ về truy điệu và cải táng tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Dương, huyện Bình Sơn
Theo đó, bắt đầu từ tháng 6/2020-12/2020, các đơn vị trên địa bàn huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; chính sách hậu phương quân đội; những kết quả đạt được của công tác Thương binh - Liệt sĩ trong 73 năm qua; phản ánh, đưa tin về các hoạt động Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ ở các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn huyện một cách thiết thực, sâu rộng nhằm tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng; nêu gương điển hình của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ vượt khó vươn lên trong cuộc sống và các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong tham gia các phong trào  “Đền ơn đáp nghĩa”.
Huyện sẽ tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, qua hệ thống Truyền thanh của huyện, xã, thị trấn, qua trang thông tin điện tử của UBND huyện; lồng ghép trong các cuộc họp ở huyện, ở xã, đặc biệt trong các cuộc sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan tuyên truyền của huyện, UBND các xã, thị trấn về nội dung, hình thức tuyên truyền. Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện bằng các hình thức tuyên truyền như: Sân khấu hóa, trên panô, áp phích, băng cờ khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động... Mở chuyên mục tuyên truyền trên sóng của Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn.
Thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công, huyện Bình Sơn tiếp tục hướng dẫn, phổ biến các quy định về chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng để nhân dân và đối tượng người có công với cách mạng biết; khẩn trương hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ và giải quyết chi trả các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, tiền quà nhân dịp kỷ niệm ngày 27/7 và các khoản trợ cấp khác của Nhà nước kịp thời, tận tay, đúng quy định, không để sót đối tượng và kiên quyết không để những người không có công với cách mạng lợi dụng hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước. Huyện cũng phấn đấu giải quyết cơ bản hoàn thành hồ sơ đề nghị: tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; tặng thưởng Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ theo quy định tại Thông tư số 44/TBXH-VHC/LB. Đồng thời phối hợp với UBND các xã, thị trấn giải quyết hồ sơ tồn đọng ngay tại cơ sở.
Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn thăm và tặng quà cho các gia đình có công với Cách mạng có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn
Từ nguồn kinh phí Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công và ngân sách huyện đã phân bổ tại Quyết định số 3628/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 của UBND huyện Bình Sơn, trong dịp này, huyện giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan tổ chức đưa, đón đối tượng đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công ngoài tỉnh và Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ngãi an toàn, chu đáo. Huyện cũng đẩy mạnh công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm sóc người có công với cách mạng theo tinh thần Công văn số 375/UBND – VX ngày 28/02/2020 của UBND huyện về việc vận động kinh phí đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2020; Tập trung tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện phần hạng mục tượng đài và sân hành lễ; Nhà ghi ơn Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Riêng các Nghĩa trang liệt sĩ còn lại, huyện giao UBND các xã có kế hoạch phục hồi thông tin ở phần mộ của từng liệt sĩ bị mờ, không đọc được dọn vệ sinh phục vụ nhân dân và thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng mộ liệt sĩ chu đáo.
Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ ngày 10/7/2020 đến ngày 20/7/2020, huyện dự kiến thành lập các Đoàn đại diện lãnh đạo huyện và các ban ngành, đoàn thể trực tiếp đến thăm hỏi tặng quà một số gia đình chính sách tiêu biểu gồm: 47 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 03 Mẹ VNAH từ trần trong đầu năm 2020, 50 thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và 09 gia đình liệt sĩ anh hùng và 06 đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh. Huyện dự kiến sẽ chi 80,5 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện tặng 115 suất quà cho các đối tượng người có công nêu trên. Cùng với đó, huyện cũng lên kế hoạch tổ chức “Thắp nến tri ân” các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và Nghĩa trang liệt sĩ Địa đạo Đám Toái vào tối ngày 25/7/2020. Đồng loạt vào tối ngày 26/7/2020, dự kiến UBND các xã sẽ phối hợp với Ban chấp hành Đoàn xã tổ chức “Thắp nến tri ân” các phần mộ liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ của địa phương. Riêng sáng ngày 27/7/2020, huyện sẽ long trọng tổ chức Lễ đặt vòng hoa viếng hương các phần mộ liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ huyện, Vạn Tường và Địa đạo Đám Toái và Nhà ghi ơn “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”. Các xã trong huyện cũng sẽ đồng loạt tổ chức Lễ đặt vòng hoa và viếng hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ của xã.
Có thể nói, việc chuẩn bị chu đáo các hoạt động tri ân người có công trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ sắp tới của huyện Bình Sơn đã khẳng định rõ trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đối với người có công. Với những hành động ý nghĩa và thiết thực này, chắc chắn rằng huyện Bình Sơn sẽ tiếp tục phát huy được truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn huyện; tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ hôm nay. Cùng với đó, sẽ nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp ưu đãi của Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng, đặc biệt là quan tâm đến các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công./.

Mỹ Hằng