Xã hội
Huyện Hoành Bồ: Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn
02:07 PM 19/08/2017
(LĐXH) - Bằng trách nhiệm và tình cảm, thời gian qua, công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
Theo thống kê của huyện Hoành Bồ, trên địa bàn hiện có  2.440 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có 445 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng gồm 09 Bà mẹ VNAH; 01 cán bộ Tiền khởi nghĩa; 163 thương binh, thương binh B và người hưởng chính sách như thương binh; 46 bệnh binh; 112 tuất liệt sỹ, tuất TBB và vợ liệt sĩ tái giá; 06 quân nhân phục viên, thanh niên xung phong; 97 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, 19 người hoạt động kháng chiến bị bắt và tù đày; và 1.995 các đối tượng khác…
Trao quà cho các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 70 năm ngày TBLS
Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần cải thiện nhà ở, giúp người có công ổn định cuộc sống, đến nay, toàn huyện đã có 423 người có công được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, trong đó xây mới 193 nhà, sửa chữa 230 nhà. Cùng với đó, huyện đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm xây mới nhiều ngôi nhà cho gia đình chính sách, người có công.  Ngoài nguồn kinh phí của Đảng, Nhà nước, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đoàn thể, đã huy động từ tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng chung tay chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các thương bệnh binh với mong muốn làm vơi bớt khó khăn, sẻ chia, động viên nhau trong cuộc sống.
Ông Lương Khôi Bút là 1 trong 19 người đã từng tham gia kháng chiến bị bắt, tù đày hiện còn sống tại xã Thống Nhất. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Ông Bút là Bí thư Thanh niên cứu quốc, Chủ nhiệm Việt Minh xã, từng 2 lần bị bắt, tù đày. Nay, gần 70 tuổi Đảng, 91 tuổi đời, các con làm ăn xa, vợ chồng già sống trong ngôi nhà cấp 4. Di chứng từ những trận đòn tra tấn của địch năm xưa ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của bác. Từ nguồn quỹ “ đền ơn đáp nghĩa” của Nhà nước, cộng với sự giúp đỡ của các con, mong ước bao năm của người lính già là có một ngôi nhà vững chãi, thuận tiện hơn trong sinh hoạt lúc tuổi cao, sức yếu đã sắp thành hiện thực.
Ngoài ra, để bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng chính sách, người có công cũng như giúp gia đình giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống và có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, thời gian qua, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc rà soát, lập hồ sơ đúng, đủ các đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng đầy đủ, kịp thời đến tận tay đối tượng và gia đình.  Và để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về khám chữa bệnh, trong nhiều năm qua, hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho đối tương chính sách và người có công với cách mạng đã được thực hiện có hiệu quả. Vì vậy, 100% Người có công trên địa bàn huyện được thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, được quan tâm hỗ trợ, động viên cả về thể chất, tinh thần.
Lãnh đạo huyện Hoành Bồ trao quà cho các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày TBLS.
Phong trào “ Đền ơn, đáp nghĩa” không chỉ dừng lại ở các tổ chức, các cơ quan, doanh nghiệp, mà cảm động thay, tình cảm từ những người đồng đội còn may mắn sống sót trở về, dù trong mình còn thương tật, nhưng đã dành cả tình cảm, vật chất hiện có của mình để bù đắp, mong với bớt khó khăn cho đồng đội. Đó là câu chuyện cảm động  của thương binh Hoàng Văn  Nghiệp và đồng đội của mình. Cùng vào sinh, ra tử trong chiến đấu, trở về với cuộc sống đời thường, ông Phạm Thủy kém may mắn hơn đồng đội của mình khi người con trai bị tai nạn giao thông phải nằm liệt 9 năm nay. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn hơn khi 2 cháu nội nội đi học, đặc biệt cháu lớn Phạm Hùng Thắng vào đại học. Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của đồng đội mình, nhiều năm qua, thương binh- cựu chiến binh Hoàng Xuân Nghiệp mỗi tháng đã tự nguyện giành lại một phần lương hưu của mình giúp đỡ cháu Phạm Hùng Thắng.
Ông Vũ Thế Quyết, Trưởng Phòng Lao động TBXH huyện cho biết: Không chỉ làm tốt trách nhiệm với các gia đình chính sách và những người có công, những năm qua, huyện Hoành Bồ luôn chăm lo tốt tới phần mộ của các liệt sỹ. Công tác tổ chức Lễ viếng, dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, và các nhà bia ghi tên liệt sĩ nhân các dịp Lễ Tết, 27/7 trang trọng, mang tính giáo dục cao....Nhiều nhà bia, nghĩa trang tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại các địa phương đã được sửa chữa, nâng cấp. Nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ học bổng cho con em các gia đình chính sách, người có công đã được triển khai thường xuyên. Đây là niềm động viên to lớn, tạo động lực cho các hộ gia đình chính sách, người có công có thêm điều kiện tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.
Cũng theo ông Vũ Thế Quyết, nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền huyện Hoành Bồ luôn xác định sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa.....để cuộc sống của các gia đình chính sách và những người có công trên địa bàn huyện Hoành Bồ luôn được sống trong yên bình, ấm no, hạnh phúc.

T. Quyên