Xã hội
TX Đông Triều (Quảng Ninh): Nhiều cách làm hay chăm sóc, bảo vệ trẻ em
02:45 PM 15/11/2017
(LĐXH)- Thị xã đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em trên địa bàn được thực hiện quyền trẻ em.
Bên cạnh quan tâm chăm lo cho các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng nông thôn thì Đông Triều cũng đã khuyến khích sự tham gia rất hiệu quả của các doanh nghiệp tư nhân trong đầu tư đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí tại các địa bàn trung tâm thị xã. Đồng thời có những cách làm sáng tạo, thiết thực trong hoạt động hè giúp trẻ em trên địa bàn có những mùa hè an toàn, lý thú. 
Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cho biết: Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em trên địa bàn được thực hiện quyền trẻ em.
Hàng năm, thị xã dành hàng chục tỉ đồng chăm lo đầu tư các cơ sở giáo dục, trang cấp các trang thiết bị dạy và học, đầu tư các điểm vui chơi, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng thời chỉ đạo các phòng ban, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương tập trung nguồn lực, quan tâm chăm lo cho trẻ em trên địa bàn, đặc biệt là đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Trẻ em học bơi tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Xuân Sơn, TX Đông Triều 
Hiện thị xã Đông Triều có trên 46.000 trẻ em, trong đó có gần 700 trẻ em khuyết tật, 7 trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Thời gian qua, thị xã luôn đảm bảo thực hiện chính sách trợ giúp đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng trợ cấp theo quy định của chính phủ và của tỉnh. 7 trẻ mồ côi không nơi nương tựa cũng đều được các cơ sở tôn giáo nhận nuôi dưỡng.
Hàng năm, nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em, Quốc tế Thiếu nhi, thị xã đều tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em, triển khai các hoạt động chăm sóc hỗ trợ trẻ em như đỡ đầu, cấp học bổng, hỗ trợ đột xuất gắn với tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh, lý thú cho trẻ em trong dịp hè.
Riêng tại lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, thị xã đã trao học bổng cho 40 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; Hội bảo trợ NTT&TMC tỉnh trao tặng 36 suất học bổng, trị giá 1 triệu đồng/suất cho trẻ em tàn tật, trẻ mồ côi trên địa bàn, trao tặng 42 chiếc xe đạp, 10 áo chống cận thị, chống cong vẹo cột sống cho các em có hoàn cảnh khó khăn.  
Thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, hiện TX Đông Triều cũng đang phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp tổ chức các chương trình tuyên truyền Luật Trẻ em, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Bên cạnh đó, chú trọng công tác phòng chống đuối nước và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong dịp hè. Những việc này hiện đang được tuyên truyền thường xuyên qua các bản tin trên hệ thống loa truyền thanh của thị xã, của xã, phường và các thôn, khu, cổng thông tin điện tử thành phần của thị xã.
100% các điểm sinh hoạt hè tại các nhà văn hóa thôn, khu đều được tạo điều kiện về âm thanh loa máy, internet và đặc biệt là mỗi nhà văn hóa được trang bị một bộ trống ếch. Nhờ đó các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt hè dành cho đối tượng thanh thiếu nhi trên địa bàn thị xã được tổ chức khá hiệu quả.
Một điểm nhấn khác của Đông Triều đó là việc tổ chức các lớp năng khiếu hè và phổ cập bơi. Ngay từ đầu dịp hè 2017, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã phối hợp với phòng LĐ-TB&XH, Đoàn thanh niên thị xã tổ chức mở các lớp năng khiếu bơi lội, khiêu vũ thể thao, võ thuật cổ truyền, bóng đá, cờ tướng, cờ vua...
Hiện nhà tập luyện thể thao Công ty TNHH Hà Lan đang duy trì 1 lớp cầu lông với 20 trẻ em tham gia; các lớp võ tại trường tiểu học Vĩnh Khê, THCS Nguyễn Du có trên 50 em; lớp khiêu vũ thể thao tại Trung tâm Truyền thông Văn hóa thị xã có 20 em tham gia… Việc phổ cập bơi và kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.
Năm 2016, TX Đông Triều đã huy động xã hội hóa dành trên 7 tỷ đồng cho 21 bể bơi cho trẻ em trên địa bàn. Nhờ đó, riêng trong dịp hè năm 2016, học sinh các trường tiểu học và THCS đã tham gia học bơi, nâng tỷ lệ học sinh, trẻ em biết bơi trên địa bàn lên 40%. Năm 2017, thị xã tiếp tục triển khai và phấn đấu trong năm nay, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi từ 6-15 tuổi biết bơi sẽ đạt trên 60%. Hiện nay lớp bơi tại 100% các xã, phường tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại bể bơi các trường tiểu học, THCS trên địa bàn.
Song song với các điểm phổ cập bơi miễn phí, tại các điểm dạy bơi có thu phí do Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã, Trung tâm Văn hóa Thể thao phường Xuân Sơn, công viên Hà Lan, khu vui chơi giải trí Tân Việt Bắc cũng đang thu hút số lượng khá lớn các học viên nhí trong dịp hè. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân trong đầu tư bể bơi, tổ chức dạy bơi cũng như tổ chức các giải bơi trong bể  như cách mà Đông Triều đang làm đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Qua đó thúc đẩy phát triển phong trào thể dục thể thao trong đối tượng thanh thiếu nhi, giúp trẻ em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng sống để trẻ có thể tự bảo vệ mình, phòng tránh tai nạn đuối nước. Nhiều trẻ em của TX Đông Triều cũng đã đạt thành tích cao các giải thể thao cấp tỉnh, quốc gia./.
Phương Thúy
Từ khóa: Trẻ Em Đông Triều