Thời sự
Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn đánh giá cao vai trò xung kích của báo chí
10:43 PM 21/06/2017
LĐXH-Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn trân trọng, đánh giá cao vai trò xung kích, những đóng góp to lớn của báo chí cả nước.
Kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), tối 21/6, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016.
Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các Ủy viên Bộ Chính trị: đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Bí thư Thành ủy TP.HCM, đồng chí Phạm Minh Chính - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Võ Văn Thưởng - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chúc mừng tại buổi lễ
Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016 đã nhận được 1.637 tác phẩm báo chí của 214 đơn vị và cá nhân tham dự. Trong số các tác phẩm dự thi đã có 139 tác phẩm vào vòng Chung khảo để chọn ra 95 tác phẩm đạt giải, trong đó có 7 Giải A, 24 Giải B, 39 Giải C và 25 giải Khuyến khích.
Chúc mừng những tác giả đã vinh dự được trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ người làm báo cả nước. Chủ tịch nước nêu rõ, 92 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, đã ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt.  
Các thế hệ nhà báo cách mạng Việt Nam thực sự là những chiến sĩ cách mạng, những người lính xung kích của Đảng, Nhà nước trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, luôn có mặt nơi “đầu sóng ngọn gió” và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Chủ tịch nước khẳng định, tổ quốc và nhân dân mãi mãi ghi công và tri ân các nhà báo - chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao giải A cho các tác giả
Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn trân trọng, đánh giá cao vai trò xung kích, những đóng góp to lớn của báo chí cả nước trong việc tích cực góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý chí phấn đấu thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng lưu ý, thời gian tới, trong điều kiện sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc được đẩy mạnh, yêu cầu đặt ra với báo chí là nặng nề nhưng cũng đầy vẻ vang.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan báo chí và mỗi nhà báo cần quán triệt sâu sắc, tuyên truyền mạnh mẽ hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan cần thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và người dân, tham gia phản biện xã hội, đẩy mạnh biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt.
Chủ tịch nước cũng không quên lưu ý các đơn vị báo chí đổi mới nội dung, phương thức, mô hình, công nghệ kỹ thuật để bắt kịp xu thế hội nhập trong làm báo.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng Giải Báo chí quốc gia lần thứ 11 đã được tổ chức nghiêm túc và có chất lượng. 
Những tác phẩm đoạt giải lần này là những bài viết tiêu biểu, có tính phát hiện, tính chiến đấu cao, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và có tính lan tỏa.
Nhiều tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc về công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và đặc biệt là tính sáng tạo của từng tác giả và nhóm tác giả trong cách thể hiện, nhất là áp dụng những công nghệ làm báo tiên tiến, góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của giải thưởng báo chí quốc gia./.
Lại Thìn