Thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
04:40 PM 13/04/2024
(LĐXH)- “Đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm, đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả, cân đong đo đếm được, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, cùng lắng nghe và chia sẻ…” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Đây là dự án sản xuất các vi mạch điện tử để phát triển các thiết bị ngoại vi, máy vi tính, đồ điện tử gia dụng, thiết bị nghe nhìn, pin mặt trời; các loại chíp vi xử lý; các bộ điều khiển…
Cùng dự Lễ khởi công có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long; đại diện một số Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Hòa Bình.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng tỉnh Hòa Bình và Tập đoàn Meiko, tin tưởng mối "lương duyên" giữa hai bên sẽ bền chặt, hiệu quả, Hòa Bình tạo mọi điều kiện cho Meiko đầu tư, phát triển, Meiko thực hiện hiệu quả các cam kết đã có.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ và các Bộ, ngành có 5 cam kết để doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân tiếp tục sản xuất kinh doanh
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Chính phủ và các Bộ, ngành có 5 cam kết để doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân tiếp tục sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.
Thứ nhất, cam kết đường lối, chính sách, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội luôn ổn định trong sự vận động và phát triển, bổ sung, sửa đổi khi cần thiết, phù hợp tình hình, thực tiễn Việt Nam và thế giới.
Thứ hai, đẩy mạnh đột phá chiến lược về hạ tầng (giao thông, điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, xã hội…) để các nhà đầu tư giảm chi phí đầu vào, chi phí logistics, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Thứ ba, đẩy mạnh đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế, tiếp thu những tinh hoa của thế giới phù hợp với điều kiện Việt Nam, quốc tế hóa những thành tựu của Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập.
Thứ tư, quan tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.
Thứ năm, các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tạo cơ hội, điều kiện cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư hoạt động hợp pháp, hiệu quả, đóng góp cho an sinh xã hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị địa phương tiếp tục tạo điều kiện, thuận lợi, tháo gỡ các điểm nghẽn để nhà đầu tư, trong đó có Meiko đầu tư vào Hòa Bình, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao; phát huy thuận lợi và thời cơ, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu bấm nút khởi công Nhà máy
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chính phủ và các Bộ, ngành sẵn sàng lắng nghe, giải quyết các vấn đề, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư, với tinh thần “đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm, đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả, cân đong đo đếm được, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, cùng lắng nghe và chia sẻ, cùng chia sẻ tầm nhìn hành động, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển".
Được biết, Dự án đầu tư nhà máy sản xuất các loại vi mạch điện tử do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư Meiko Electronics (Nhật Bản).
Meiko là một trong những Tập đoàn đứng đầu thế giới về sản xuất bản mạch điện tử và lắp ráp các bản mạch điện tử hoàn chỉnh với 5 nhà máy tại Nhật Bản, 2 nhà máy tại Trung Quốc và các văn phòng đại diện, công ty con trên khắp thế giới.
Tại Việt Nam, Meiko đã đầu tư xây dựng 4 nhà máy sản xuất bản mạch điện tử, lắp ráp các bản mạch in điện tử (PCB). Dự án đang triển khai tại Hoà Bình là dự án thứ 5 của Meiko, có tổng diện tích 9,2 ha; tổng vốn đầu tư 4.660 tỷ đồng, tương đương 200 triệu USD và sẽ nâng lên 500 triệu USD khi xây dựng nhà máy thứ 2. Dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
Tập đoàn đặt kế hoạch từ quý II/2024 sản xuất thử, sản xuất chính thức; số lao động dự kiến sử dụng khoảng 3.000 người (đến năm 2030); nộp ngân sách dự kiến (khi sản xuất đủ công suất năm 2030) khoảng 200 tỷ đồng/năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà người lao động và công nhân Nhà máy
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Atsushi Sakate, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn Meiko cho biết: Đại diện Tập đoàn có vinh dự được tham dự cuộc tọa đàm của Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản nhân chuyến công tác của Thủ tướng tới Nhật Bản cuối năm 2023.
Phó Chủ tịch Thường trực Atsushi Sakate cho rằng: Những thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và chuyển đổi xanh tại cuộc tọa đàm là động lực rất quan trọng để Meiko quyết định đầu tư tại Hòa Bình...

Trần Thắng