Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
10:40 AM 10/04/2024
(LĐXH)- Ngày 09/4, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung có buổi tiếp ông Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ả-rập Xê-út tại Việt Nam để trao đổi những vấn đề liên quan đến thúc đẩy hợp tác quan hệ lao động giữa hai nước.
Tại buổi tiếp, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết: Quan hệ ngoại giao giữa hai nước có bước phát triển hết sức nổi bật, có thể kể đến cuộc họp vào cuối năm 2023 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam và Ả-rập Xê-út. Tại đây, với sự tham của nhiều cơ quan quan trọng của Chính phủ và doanh nghiệp của hai nước, hai bên đã trao đổi, bàn bạc về nhiều lĩnh vực cần quan tâm thúc đẩy hợp tác.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy tới làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
“Hai bên đã thống nhất nâng cao mức độ hợp tác trong đào tạo nghề. Đồng thời, xem xét lại các nội dung của Hiệp định tuyển dụng lao động giúp việc gia đình được ký kết vào năm 2014, có thể điều chỉnh lại để tiếp nhận nhiều hơn lao động Việt Nam trong các lĩnh vực khác như công nghiệp, du lịch…” - Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy trao đổi.
Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cũng chia sẻ: Hiện nay, Ả-rập Xê-út đang thực hiện chính sách Tầm nhìn 2030 hướng tới đa dạng hóa nền kinh tế (giảm phụ thuộc dầu mỏ) và phát triển tập chung vào các lĩnh vực công nghiệp hiện đại, cũng như tích cực quan tâm hơn đến môi trường lao động. Ả-rập Xê-út đã đề ra các chính sách bảo vệ quyền lợi của người lao động, đảm bảo tiền lương và minh bạch trong công tác tuyển chọn lao động phù hợp hơn với tiêu chuẩn lao động quốc tế.
‘‘Trong các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út, thời gian qua, Bộ Nguồn nhân lực và Phát triển xã hội Ả-rập Xê-út đã có chuyến thăm Việt Nam và làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các Bộ ngành liên quan. Ả-rập Xê-út khẳng định rất muốn tiếp tục gia tăng việc tiếp nhận lao động Việt Nam, không chỉ là trong lĩnh vực giúp việc gia đình mà còn nhiều hình thức khác. Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh hơn nữa vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước’’ - Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng hợp tác về quan hệ lao động giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út tiềm năng còn rất lớn
Trao đổi tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá: Việt Nam và Ả-rập Xê-út là có tiềm năng rất lớn nếu hai bên thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác ngoại giao, qua đó sẽ tạo ra cơ hội không chỉ cho kinh tế mà còn là cơ hội cho các lĩnh vực về xã hội và lao động, việc làm.
Nhắc lại về cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng hai nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin: Cả hai lãnh đạo đều chung quan điểm cho rằng tiềm năng phát triển quan hệ lao động giữa hai nước là rất lớn. Tuy nhiên lại chưa khai thác được những kết quả tương xứng, đặc biệt trong vấn đề hợp tác nhân lực về đào tạo nghề.
‘‘Hiện nay có khoảng 5.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Ả-rập Xê-út, chủ yếu là lao động giúp việc gia đình, xây dựng, dịch vụ nhà hàng. Đây là con số chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác phát triển của hai nước. Trong đó, một phần nguyên nhân liên quan đến thể chế pháp luật và khoảng cách địa lý giữa hai nước’’ - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.
Thời gian tới, để có thể đẩy mạnh hơn số lao động Việt Nam chất lượng cao sang làm việc tại Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị hai nước cần sớm bàn bạc, có cách nhìn tương đồng về thể chế, pháp luật đưa và tiếp nhận lao động. Phía Ả-rập Xê-út cần hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động Việt Nam trước khi đi làm việc. Đồng thời, làm rõ các nội dung liên quan đến chế độ lương thưởng đối với người lao động Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: Ả-rập Xê-út cần chỉnh sửa nội dung Hiệp định tuyển dụng lao động giúp việc gia đình được ký kết vào năm 2014, mở rộng các lĩnh vực nghề mà hai bên có thể hợp tác và là thế mạnh của lao động Việt Nam như lĩnh vực công nghiệp, khai thác dầu khí, cơ khí…
Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cam kết sẽ ủng hộ thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Cuối buổi tiếp, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cảm ơn và đồng tình về những thông tin Bộ trưởng đã trao đổi.
“Trên cương vị của mình, tôi sẽ đảm bảo cố gắng làm đầu mối thông tin tốt nhất, ủng hộ thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út, trong đó có hợp tác lao động” - Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cam kết.

Trần Thắng