Thời sự
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
07:38 AM 08/04/2024
(LĐXH)- Sáng 7/4/2024, tại Trường Đại học Đại Nam, UBND quận Hà Đông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024.



12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động
Tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm, có 63 đơn vị tham gia với 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động, du học. Trong đó, số đơn vị tham gia tuyển dụng, xuất khẩu lao động là 59 đơn vị với 4.197 chỉ tiêu, đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực như: Kinh doanh thương mại, kinh doanh bất động sản, kế toán - kiểm toán, công nghệ thông tin, marketing, ngân hàng, y - dược, xuất khẩu lao động tại châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…, phù hợp với cả người lao động chất lượng cao, lao động đã được đào tạo nghề và lao động phổ thông, mức lương dao động từ 7 triệu đến 20 triệu đồng/tháng, đặc biệt có những vị trí mức lương từ 55 triệu đến 65 triệu đồng/tháng.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Phiên Giao dịch và tư vấn việc làm Quận Hà Đông năm 2024.
Trong số các doanh nghiệp tham gia, có sự đa dạng về loại hình từ cổ phần, trách nhiệm hữu hạn đến các doanh nghiệp khác, với tỷ lệ lần lượt là 52,3%, 29,2% và 18,5%. Điều này cho thấy sự phong phú của thị trường lao động, từ thương mại - dịch vụ đến sản xuất, giáo dục - đào tạo, mở ra cơ hội việc làm rộng lớn cho người lao động.
Về cơ cấu tuyển dụng theo giới tính, tỷ lệ giữa lao động nam và nữ khá cân đối, với 51,2% là nam và 48,8% là nữ. Điều này không chỉ phản ánh sự công bằng trong cơ hội việc làm mà còn cho thấy sự quan tâm đến năng lực và sự cống hiến của người lao động, bất kể giới tính.

Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội phát biểu tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024.

Nhu cầu tuyển dụng theo trình độ chuyên môn cũng được thể hiện rõ nét, với lao động có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ cao nhất (40,4%), tiếp theo là trung cấp - công nhân kỹ thuật (35,4%) và lao động phổ thông (24,2%). Điều này cho thấy xu hướng tuyển dụng ngày càng chú trọng đến chất lượng và trình độ chuyên môn của người lao động.
Nhóm tuổi 18 - 25 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ hội việc làm tại phiên giao dịch, với 41,1% chỉ tiêu, phản ánh nhu cầu cao đối với lao động trẻ, năng động và sẵn sàng học hỏi.
Có 4 đơn vị tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 với 8.320 chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, đại học với các ngành nghề đào tạo như: Công nghệ thông tin, công nghệ ô tô, điện tử công nghiệp, ngoại ngữ, quản trị khách sạn, du lịch lữ hành…
 

Lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội, UBND quận Hà Đông thăm gian hàng của các đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm.

Cầu nối giới thiệu, tư vấn việc làm, kết nối cung - cầu lao động
Tại Phiên giao dịch việc làm, ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết: Đến hết quý I/2024, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 45.602 người lao động, đạt 28,01% kế hoạch năm, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sở LĐTBXH đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành của Thành phố, cũng như các cơ quan ban ngành địa phương, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sở LĐTBXH Hà Nội luôn chú trọng tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động; xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm tại mỗi quận, huyện, thị xã và trên phạm vi toàn thành phố để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Sở cũng nâng cao chất lượng công tác dự báo để chủ động chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển.
Người lao động tham gia phỏng vấn tuyển dụng tại Phiên giao dịch việc làm.
Quận Hà Đông nằm ở phía Tây Nam khu vực nội thành của thành phố Hà Nội, có vị trí chiến lược cả về chính trị, kinh tế và xã hội. Đây là nơi đặt trụ sở một số cơ quan hành chính cấp thành phố của Thủ đô Hà Nội. Quận Hà Đông vốn là một vùng đất giàu truyền thống văn hoá và hiện nay là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, đang trên đường trở thành đô thị phát triển toàn diện của thành phố Hà Nội.Trong đó, dân số cơ học và người trong độ tuổi lao động tăng nhanh.
Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sự bất ổn của tình hình chính trị trên thế giới nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, người lao động bị mất việc làm, thu nhập giảm sút, các chế độ phúc lợi bị cắt giảm. Đặc biệt, đời sống của những người lao động ở khu vực phi chính thức còn có nhiều khó khăn.
Theo ông Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông: “Việc tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông là một trong những giải pháp để thúc đấy phát triển thị trường lao động, đặc biệt là để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận. Không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động, mà đây cũng chính là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động, được cung cấp về thông tin thị trường lao động để từ đó học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường việc làm khi ra trường, tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động”.
Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Hà Đông trong những năm qua là cầu nối giới thiệu, tư vấn việc làm, kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động, cung cấp thông tin thị trường lao động cho Thành phố và quận trong việc hoạch định cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến công tác lao động việc làm.
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 không chỉ là một sự kiện, mà còn là một giải pháp quan trọng trong việc kết nối cung - cầu lao động, tạo điều kiện cho người lao động tìm được việc làm phù hợp và cho các doanh nghiệp tìm được nhân tài đáp ứng nhu cầu phát triển./.
Thảo Lan