Thời sự
Trang bị kiến thức chuyên sâu cho phóng viên viết về hội nhập, ASEAN và UNESCO
08:40 PM 25/04/2024
(LĐXH)- Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn truyền thông về công tác Hội nhập, UNESCO và ASEAN năm 2024 cho các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí tại Hà Nội.
Hội nghị được chia thành 3 phiên.
Phiên 1: Hội nhập với 1 chủ đề về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại sau Đại hội Đảng lần thứ XIII; Tình hình thế giới và khu vực, những tác động và ảnh hưởng đến Việt Nam do ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao trình bày.
Phiên 2: ASEAN với 2 chủ đề gồm: Thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN, vai trò và vị trí của ASEAN trong cục diện toàn cầu và quan hệ với các đối tác ngoại khối; trọng tâm hợp tác ASEAN giai đoạn tới và định hướng tham gia của Việt Nam, do ông Trịnh Minh Mạnh, Phó Vụ trưởng, Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao trình bày và Tầm nhìn 2035 về thông tin truyền thông ASEAN “Truyền thông: Từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng”, do ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày.
Các phóng viên tham dự Hội nghị
Phiên 3: UNESCO với chủ đề chương trình công tác của Ủy ban Quốc gia về UNESCO và các tiểu ban - Trọng tâm ưu tiên trong công tác truyền thông, do ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO (Thường trực Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam) trình bày.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mục đích của hội nghị tập huấn nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo; trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam. Thông qua sức lan toả của các cơ quan báo chí, góp phần tăng cường hiểu biết cho người dân về hội nhập, UNESCO và ASEAN.
Theo ông Triệu Minh Long, năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN vào tháng 9 tại Đà Nẵng. Hội nghị đã ghi nhận nhiều điểm đột phá về hợp tác trong lĩnh vực truyền thông ASEAN.
Ông Triệu Minh Long thông tin tại Hội nghị
Trong đó, có 3 điểm nhấn lớn: Xây dựng tầm nhìn công tác truyền thông đến 2035, lưu ý vai trò sức mệnh, báo chí truyền thông; trách nhiệm xã hội của nền tảng truyền thông xuyên biên giới, hợp tác về chuyển đổi số trong báo chí và tăng cường phòng chống tin giả.
Đối với ASEAN, về mặt truyền thông, ASEAN đang tập trung vào 3 nhóm lớn bao gồm: Chống tin giả, tin sai; Truyền thông về ASEAN; Tăng cường bản sắc ASEAN.
Trong đó, các nỗ lực hợp tác phòng chống tin giả đã được triển khai thường xuyên trong thời gian qua. Về phía Việt Nam, Việt Nam đã chủ trì sáng kiến phân biệt tin giả trong ASEAN. Theo đó, các nước thành viên ASEAN đang có sự trao đổi và phối hợp giữa các cơ quan xử lý tin giả để chia sẻ kinh nghiệm và ngăn chặn tin giả lan truyền trong khu vực.
Ghi nhận những ý kiến thẳng thắn, kịp thời, có tính chuyên môn cao về hoạt động đối ngoại tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông kỳ vọng, chương trình tập huấn đã mang lại một lượng thông tin quý báu, mở rộng kiến thức cho cộng đồng báo chí để lan tỏa tốt hơn về thông tin đối ngoại trên các phương tiện truyền thông, qua đó nâng cao hiểu biết của người dân về quá trình hội nhập, cũng như về vai trò của UNESCO và ASEAN trong mối quan hệ với Việt Nam./. 
Hồng Minh
Từ khóa: hội Nhập ASEAn bao