Xã hội
Trà Vinh tích cực hưởng ứng Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn
02:48 PM 11/12/2022
(LĐXH) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại lễ phát động, tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, có 12 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trao tặng 15 sổ BHXH tự nguyện và 356 thẻ BHYT với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã trao tặng 4.262 thẻ BHYT và 29 sổ BHXH tự nguyện cho người dân hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí khoảng 930 triệu đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình và Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Huy trao tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động. Ảnh: Báo Trà Vinh
Những năm gần đây, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, BHXH Việt Nam đều tổ chức Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT - Mang Tết ấm đến với người nghèo”. Vào cuối tháng 11/2022, BHXH Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022” trong toàn thể công chức, viên chức, người lao động (CCVC-NLĐ) ngành BHXH Việt Nam và kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp để mua sổ BHXH, thẻ BHYT trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những nội dung của Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Quý Mão” do BHXH Việt Nam phát động.
Tại lễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022”, BHXH Việt Nam đã trao tặng 630 sổ BHXH, 1.260 thẻ BHYT, tổng trị giá khoảng 04 tỷ đồng, được CCVC-NLĐ trong toàn ngành BHXH Việt Nam; trong đó, CCVC-NLĐ BHXH tỉnh Trà Vinh quyên góp ngay trong buổi lễ.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại lễ phát động, tại điểm cầu Trung ương, đại diện 06 doanh nghiệp đã trao tặng 3.000 sổ BHXH tự nguyện và 54.904 thẻ BHYT với tổng số tiền trên 25,4 tỷ đồng. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, có 12 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trao tặng 15 sổ BHXH tự nguyện và 356 thẻ BHYT với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.
Ngoài ra, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tính từ đầu năm 2022 đến nay, CCVC-NLĐ BHXH tỉnh Trà Vinh nói riêng đóng góp gần 100 triệu đồng từ tiền lương hỗ trợ mua 169 thẻ BHYT và 15 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với mong muốn để người dân trong tỉnh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động. Động viên, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động bằng BHXH khi đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT lúc hết tuổi lao động, được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau bằng BHYT.
BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cầu Kè. Ảnh: Báo Trà Vinh
Đặc biệt, trong thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong vận động các nguồn xã hội hóa, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí mua sổ BHXH, thẻ BHYT, hoạt động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm lựa chọn là món quà thiết thực và ý nghĩa trao tặng đến người nghèo, người khó khăn.
Chỉ trong năm 2022, toàn tỉnh đã có 4.093 thẻ BHYT và 14 sổ BHXH tự nguyện được trao tặng với số tiền khoảng 830 triệu đồng. Điều này đã khẳng định sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng; giúp người dân được tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội quốc gia và được quỹ an sinh xã hội quốc gia đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp.
Hưởng ứng “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người khó khăn năm 2022” do BHXH Việt Nam phát động, BHXH tỉnh Trà Vinh đã và đang kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí mua sổ BHXH, thẻ BHYT trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được trao tặng, được nằm trong lưới an sinh xã hội của quốc gia, được chăm lo, bảo vệ sức khỏe thông qua tấm thẻ BHYT, được an hưởng tuổi già thông qua việc được nhận lương hưu hàng tháng khi hết tuổi lao động.
“Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động từ ngày 23/11/2022 nhằm vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn gồm: đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác….
“Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” do ngành BHXH Việt Nam phát động là một hoạt động thiện nguyện hết sức ý nghĩa và thiết thực với người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo, bảo đảm ASXH cho một bộ phận người dân yếu thế. Có thể thấy, những món quà sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng của Chương trình, không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT an vui khi tuổi già./.
 
 Khánh Quyên