Xã hội
Bắc Kạn: Đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH
10:36 PM 26/11/2022
(LĐXH) – Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), hiểm thất nghiệp (BHTN) đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, giúp nhân dân, người lao động nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của việc tham gia BHXH, BHYT, nhằm đẩy mạnh lộ trình tiến tới BHXH, BHYT toàn dân.
Tuyên truyền chính sách BHXH cho người dân huyện Chợ Đồn.
Triển khai thực hiện Nghị quyết 96-NQ/BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng Kế hoạch số 575/KH-BHXH nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đối với công tác truyền thông BHXH, BHYT và thực thi công vụ. Bên cạnh các nội dung mang tính phổ biến kiến thức về chế độ BHXH, BHYT, BHXH tỉnh cũng tăng cường đẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bắc Kạn còn chú trọng nội dung truyền thông cho các nhóm đối tượng như: Người lao động trong các doanh nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, học sinh và sinh viên tại các trường học, người đang hưởng BHTN…
BHXH tỉnh cũng nâng cấp Trang thông tin điện tử tỉnh thành Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Bắc Kạn để thống nhất đồng bộ toàn Ngành. Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh đã kịp thời đăng tải các tin tức, hoạt động của Ngành và các văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước; thường xuyên cập nhật những thông tin mới về hoạt động của Ngành và địa phương; thường xuyên thay đổi các hình thức đăng tải: các sản phẩm truyền thông theo hình thức mới, hiện đại như infographic, motion graphic…
Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến hết sức phức tạp, nhằm đa dạng công tác tuyên truyền, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã lập hai kênh truyền thông chính thức trên mạng xã hội là Facebook và Zalo với tên gọi: “Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn”.
Tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh tại thành phố Bắc Kạn tham gia BHXH tự nguyện
Bên cạnh đó, BHXH các huyện đều có hệ thống Fanpage và khuyến khích toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành tích cực sử dụng tài khoản cá nhân để đăng tải và chia sẻ các thông tin tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN từ các nguồn thông tin chính thống, cũng như các sản phẩm trong “Danh mục sản phẩm truyền thông” của BHXH Việt Nam. Đồng thời, vận động người thân, bạn bè cùng đăng tải nhằm lan tỏa rộng rãi các sản phẩm, thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BHTN trên mạng xã hội.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT. Theo tổng hợp, báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn dự kiến đến ngày 31/12/2022, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có khoảng 310.150/322.810 người, chiếm tỷ lệ 96%; số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc có 22.900/22.523 người, đạt 101,6% chỉ tiêu giao, tăng 0,8% so với năm 2021; số người tham gia BHXH tự nguyện có 10.800/12.960 người, đạt 83,3% chỉ tiêu giao, tăng 0,07% so với năm 2021; số người tham gia BHXH thất nghiệp có 17.033/16.515 người, đạt 103,1% chỉ tiêu giao, tăng 1,62% so với năm 2021.
Trong thời gian tới, ngành BHXH tỉnh Bắc Kạn sẽ quyết liệt rà soát, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ dữ liệu do cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan cung cấp theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, tổ chức thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động để yêu cầu đơn vị sử dụng lao động đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Phân công lãnh đạo, cán bộ tập trung bám sát đơn vị, các ngành chức năng để lập danh sách người thuộc hộ cận nghèo; hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên để vận động tham gia BHYT. Phối hợp các đơn vị quản lý đối tượng, các tổ chức dịch vụ tăng cường giải pháp đôn đốc, vận động người tham gia BHYT hết hạn sử dụng thẻ BHYT nhưng chưa tham gia lại để vận động tiếp tục tham gia. Các tổ chức dịch vụ mở rộng mạng lưới nhân viên, cộng tác viên tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, phù hợp để phát triển ngưòi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu theo cam kết với cơ quan BHXH…/.
Hưng Cảnh