Xã hội
Tỉnh Bình Định phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023
04:17 PM 30/05/2023
(LĐXH)-Mùa hè năm 2023 đã đến, để trẻ em được đón một mùa hè an toàn với nhiều hoạt động phong phú bổ ích và tận hưởng những điều tốt đẹp nhất đến từ gia đình, cộng đồng và xã hội, ngày 30/5/2023, hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.
Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, được quan tâm để phát triển toàn diện, các chỉ số phát triển trẻ em của tỉnh đạt tỷ lệ khá cao so với trung bình chung của cả nước.
Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của xã hội và của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh những thành tựu mang lại, trẻ em cũng đang phải chịu nhiều tác động mặt trái, làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.
 Theo số liệu thông kê, từ ngày 01/01/2021 đến 30/4/2023 trên địa bàn tỉnh có 76 trẻ em bị xâm hại, trong đó xâm hại tình dục là 52 trẻ em. Đa số trẻ em bị bạo lực, xâm hại có tâm lý mặc cảm, tự ti, lo sợ bị trả thù nên không dám tố cáo kẻ gây hại và che dấu hoàn cảnh bị tổn thương, dẫn đến bỏ sót tội phạm và nạn nhân không được được chăm sóc, hỗ trợ. Việc tiếp cận nhiều với CNTT, trò chơi qua mạng làm trí tuệ, sức khỏe và mối quan hệ với gia đình, xã hội của trẻ em giảm sút. Trẻ em tử vong do đuối nước vẫn đang là vấn đề đáng báo động, đặc biệt là trong dịp hè.
         

Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định  phát biểu tại buổi lễ

Nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, của gia đình và của chính các em trong thực hiện Luật Trẻ em, bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em, góp phần tạo dựng một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh tập trung triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tổ chức chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích đối với trẻ em, nhất là đuối nước, tai nạn giao thông. Tăng cường giáo dục và trang bị cho trẻ em các kỹ năng tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại cũng như có kiến thức và kỹ năng để thực hiện quyền tham gia bày tỏ suy nghĩ, nhu cầu và ý kiến của mình.
Công tác tuyên truyền cần thay đổi căn bản từ truyền thông cho đến cách tiếp cận, bảo đảm thực chất, hiệu quả. Chú trọng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng xã hội với các thông điệp và khẩu hiệu gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu.
Cùng với đó, triển khai các giải pháp, mô hình hoạt động về xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em; triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em thảo luận, đề xuất kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em.
Phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em cần chú trọng “Ba nhất”: Phát hiện nhanh nhất, xử lý nhanh nhất và can thiệp nhanh nhất.
Tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em,  hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xây dựng các công trình, trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động

Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức phát động và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em; các văn bản, tài liệu khác có liên quan đến chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2023; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 nhằm giúp các em có thêm cơ hội được thực hiện các quyền cơ bản của mình; đồng thời tăng cường hoạt động giám sát, ngăn ngừa hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.
Đồng thời giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em và Mùa hè an toàn cho trẻ em. Tập trung thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bằng những chương trình, kế hoạch, hành động cụ thể; có những sáng kiến và hành động thiết thực, hiệu quả hơn nữa, tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất để trẻ em của tỉnh được phát triển bình đẳng và toàn diện hơn.
Đối với các em thiếu niên nhi đồng, cùng với việc nghỉ hè, các em cần tăng cường rèn luyện thân thể, ôn tập văn hoá và tích cực tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động bổ ích khác tại địa phương, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, biết cách nhận diện để tránh bị lôi kéo bởi những thông tin xấu, không tham gia các trò chơi thiếu lành mạnh, mang tính bạo lực làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của chính bản thân mình. Chúc các cháu có một mùa hè vui, bổ ích, an toàn.
Đồng chí Lâm Hải Giang nhấn mạnh: Trẻ em cần được yêu thương, được bảo vệ, chăm sóc. Chúng ta hãy dành những tình cảm, sự quan tâm thiết thực bằng những việc làm cụ thể và hiệu quả. Hãy để Thông điệp: Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động thấm sâu trong nhận thức của mọi người. Các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo và toàn xã hội hãy dành cho trẻ em những tình cảm và sự chăm lo tốt nhất, để trẻ em được sống trong một môi trường an lành và phát triển. Hy vọng rằng Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” sẽ góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em tỉnh Bình Định phát triển và hội nhập.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã đã tặng quà cho 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của TP Quy Nhơn./.
Mỹ Hạnh