Xã hội
Thừa Thiên Huế: Tôn vinh những người làm công việc thầm lặng
09:31 AM 27/07/2018
(LĐXH) - Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7/2018, bên cạnh các hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng, ngày 26/7, Sở LĐ -TB&XH Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2013 – 2017. Hội nghị nhằm đánh giá lại những kết quả, mặt tích cực và những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nghĩa trang liệt sĩ...
Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 63 nghĩa trang liệt sĩ với tổng số 18.070 mộ liệt sĩ (trong đó có 5.437 mộ có đầy đủ thông tin và một phần thông tin; 12.633 mộ không có thông tin). Trong tổng số 63 nghĩa trang liệt sĩ thì có 8 nghĩa trang do cấp huyện quản lý, 55 nghĩa trang thuộc các xã/phường/thị trấn quản lý. Cùng với đó, có 80 công trình ghi công liệt sĩ là đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh, đền thờ liệt sĩ, trong đó có 1 đài tưởng niệm và 1 đền thờ liệt sĩ cấp huyện.
Đồng chí Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐ-TBXH phát biểu tại Hội nghị
Phần lớn các công trình nghĩa trang trên địa bàn tỉnh được xây dựng từ đầu những năm 1980 đến những năm 1990, một số được xây dựng từ trước năm 1980. Hàng năm, từ nguồn kinh phí Trung ương và kinh phí địa phương, các công trình này được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa, tu bổ trên cơ sở kiểm tra, lựa chọn mức độ và số lượng hạng mục cần được nâng cấp, sửa chữa phù hợp.
Từ năm 2015, trong số 8 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện, có 4 nghĩa trang có nhiều hạng mục cần sửa chữa, nâng cấp, tu bổ và đã được cấp kinh phí 1,4 tỷ đồng để thực hiện. Năm 2017, có 3 nghĩa trang đề nghị nâng cấp, tu bổ và được cấp kinh phí 3,9 tỷ đồng trong tổng số vốn 12,2 tỷ đồng để thực hiện. Đến thời điểm tháng 12/2017, nhìn chung các công trình nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện tại Thừa Thiên Huế đã được tôn tạo, tu bổ, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, là địa điểm văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ. Điển hình như các nghĩa trang liệt sĩ TP. Huế, TX. Hương Thủy, nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền…
Các đại biểu tham dự hội nghị
Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế so với nhu cầu nên hàng năm việc nâng cấp, sữa chữa các nghĩa trang chỉ tập trung các hạng mục xuống cấp, và ưu tiên mức độ xuống cấp của các hạng mục. Vì vậy, tổng thể công trình trong tình trạng sữa chữa, tu bổ không đồng bộ.
Bên cạnh đó, do điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Trung, mùa hè nắng nóng, mùa đông mưa, lũ lụt kéo dài, ẩm thấp. Nhiều nghĩa trang nằm ở các xã thấp trũng hoặc nằm cạnh tuyến đường giao thông hoặc nằm ở vị trí thấp hơn so với mặt đường, như nghĩa trang xã Lộc Thủy huyện Phú Lộc, nghĩa trang phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà. Tác động của khí hậu không những ảnh hưởng đến các hạng mục công trình mà nặng nề hơn ảnh hưởng lớn đến hài cốt liệt sĩ. Phần lớn mộ liệt sĩ đều không có thông tin, một trong các phương pháp chủ yếu hiện nay được áp dụng để xác định danh tính liệt sĩ là giám định ADN sinh phẩm hài cốt liệt sĩ với sinh phẩm của thân nhân liệt sĩ. Trong điều kiện khí hậu như miền Trung và tình trạng các NTLS hiện nay, nhiều hài cốt liệt sĩ dễ bị phân hủy hoặc mẫu sinh phẩm không đạt chất lượng để giám định.
Đại diện Phòng LĐ-TBXH các huyện, thị xã tham dự hội nghị
Đối với công tác quản trang, phần lớn các nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện tại Thừa Thiên Huế đều có hợp đồng dài hạn từ 1 đến 2 người làm công tác quản trang, hoặc hợp đồng các cơ quan, đơn vị khác thực hiện việc chăm sóc, quản lý nghĩa trang liệt sĩ. Tại các nghĩa trang liệt sĩ cấp xã/phường/thị trấn thì có nhiều hình thức như hợp đồng, phân công quản lý khác nhau nhưng phần lớn là cấn bộ chính sách xã/phường kiêm nhiệm. Ngoài ra, cũng có trường hợp tự nguyện làm công tác quản trang không có lương, hoặc làm theo diện hợp đồng  theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2000 về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp như tại nghĩa trang liệt sĩ xã Hương Vinh (TX. Hương Trà).
Đồng chí Hà Văn Tuấn trao bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản trang...
Ông Hà Văn Tuấn – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế, nhìn chung, trong những năm qua, công tác quản lý nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh thường xuyên nhận được sự quan tâm của Bộ LĐ-TB&XH, của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trên địa bàn; sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vào nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Công tác huy động nguồn lực đóng góp vào các hoạt động tu bổ, tôn tạo, trùng tu các công trình ghi danh liệt sĩ đã trở thành hoạt động thường niên và luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội.
Từ đó, các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi danh liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế được sửa chữa, xây dựng mới khang trang, sạch đẹp, xứng đáng là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ – những người đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng quê hương đất nước. Bên cạnh đó, việc làm tốt công tác này cũng góp phần làm yên lòng thân nhân các anh hùng liệt sĩ.
... và bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc
Tại Hội nghị, Ban Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản trang tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn giai đoạn 2013 – 2017 nhằm động viên, khích lệ và tôn vinh những người làm công việc thầm lặng – “nghề quản trang”..

Hà Giang