Xã hội
Thừa Thiên Huế: Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới
09:08 AM 17/05/2016

(LĐXH) - Chiều 16/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thảo xây dựng “kế hoạch Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020”.

Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách, pháp luật liên quan tới sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ trên địa bàn tỉnh luộ được chú trọng. Tính đến nay, tỉnh đã tổ chức lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào các chương trình, chuyên mục tuyên truyền như “Cải cách hành chính”, “Tìm hiểu pháp luật”, “Bạn và những điều cần biết về pháp luật”, “Pháp luật với công dân”...  nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới, xóa bỏ dần tư tưởng trọng nam khinh nữ trong xã hội.

 

 

Hội thảo xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến Lược quốc gia bình đẳng giới tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Tỉnh cũng đã phát động phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục, phong trào phụ nữ tích cực học tập, nâng cao trình độ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý Nhà nước, lý luận chính trị đối với cán bộ được coi trọng, đặc biệt là cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số có sự ưu tiên trong bố trí chỉ tiêu đào tạo của tỉnh. Tỷ lệ cán bộ công chức, viên chức nữ được đào tạo sau đại học từ năm 2011 đến năm 2015 là 273/450 người, chiếm 60,6%.

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách đồng bộ và có những chuyển biến rõ nét; chất lượng nguồn nhân lực nữ được nâng cao, từng bước bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; trong lĩnh vực văn hóa thông tin, trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới….

 

Hội nghị triển khai kế hoạch hành động về bình đẳng giới tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu cụ thể như: 70% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người trong lực lượng vũ trang và sinh viên, học sinh các cấp; 50% người dân ở các cụm dân cư được truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; phấn đấu 100% người có nhu cầu hỗ trợ về bình đẳng giới được tiếp cận ít nhất một dịch vụ tư vấn, hỗ trợ bình đẳng giới.

 

Hà Giang

Từ khóa: