Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Tiền Giang và Bình Dương
03:10 PM 02/11/2020
(LĐXH)- Sáng 02/11/2020, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu các tỉnh Tiền Giang và Bình Dương, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng dự có ông Nguyễn Xuân Long, Phó Cục trưởng Cục người có công.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại buổi đón tiếp
Báo cáo với Thứ trưởng và lãnh đạo Cục Người có công, ông Phạm Minh Trí – Giám đốc Sở LĐTB&XH Tiền Giang cho biết: Đoàn ra Hà Nội lần này gồm có 30 người có công (19 thương binh, 01 bệnh binh; 05 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 02 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 02 thương binh-tù đày; 01 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học-tù đày-thương binh) và 08 thành viên phục vụ đoàn.
Trong năm 2020, tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức 07 đợt đưa cựu chiến binh, nguyên cán bộ đoàn kháng chiến, người có công tiêu biểu đi thăm nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc và viếng Lăng Bác Hồ tham quan thủ đô Hà Nội, với số lượng 205 người.
Nói về công tác đền ơn đáp nghĩa ở Tiền Giang, ông Phạm Minh Trí khẳng định, ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện tốt. Hàng năm, tỉnh vận động trên 10 tỷ đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh nặng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó học tập, thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con của người có công theo quy định.
Thứ trưởng tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với các đoàn
Việc xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh có 20 nghĩa trang liệt sĩ, gồm 1 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 5 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 14 nghĩa trang liệt sĩ xã. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý trong các nghĩa trang là 20.394 mộ đã được xây vỏ mộ, bảo quản chu đáo và đã xây dựng được 143 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Đối với tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách cho người có công với cách mạng, được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, trong những năm qua việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng ở Bình Dương đã thu được nhiều kết quả tốt, như: Giải quyết cơ bản chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh theo quy định của Nhà nước; xác nhận và thực hiện tốt chế độ chính sách cho người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học; chi trả kịp thời và đầy đủ chế độ trợ cấp, phụ cấp cho người có công và thân nhân liệt sĩ; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý khiếu nại tố cáo được quan tâm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân cố tình làm sai để hưởng chế độ chính sách.

Để làm tốt những vấn đề này, tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và cách làm mới, đồng thời nghiêm túc thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương nhằm thực hiện tốt chế độ chính sách cho người có công và thân nhân của họ được các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ.
Bên cạnh việc tập trung để thực hiện đúng, đủ chế độ ưu đãi cho người có công với cách mạng, thời gian qua Bình Dương còn làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa", để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng, cùng với các chế độ chính sách của Nhà nước, tỉnh đã có những chính sách cụ thể động viên, khơi dậy trách nhiệm, tình cảm, huy động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng chăm lo đời sống người có công với cách mạng.
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công Tiền Giang và Bình Dương đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long thăm hỏi các đại biểu
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Tiền Giang và Bình Dương, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm,  việc lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang và Bình Dương tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Dương Thìn