Thời sự
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
06:07 AM 10/03/2022
(LĐXH)- Ngày 09/3, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã có buổi tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN do ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng làm trưởng đoàn.
Tham dự buổi tiếp còn có một số đơn vị thuộc Bộ; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ; đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cảm ơn các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong thời gian qua đã luôn hợp tác với Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư…, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hòa Kỳ phát triển, nâng cao đáng kể kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Quang cảnh buổi tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng đã trao đổi với Đoàn về một số nội dung ưu tiên chính của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong năm 2022 và khả năng đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào việc thực hiện các ưu tiên đó.
Cụ thể, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022, Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021, Quyết định số 176/QĐ-TTg ngày 05/02/2021 nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, thị trường lao động và bảo đảm an sinh xã hội; phát triển thị trường lao động đến năm 2030 với mục tiêu đồng bộ, hiện đại, linh hoạt, thống nhất và hội nhập; đảm bảo việc đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo cho một số trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và các nước phát triển trên thế giới.
Trong đó, đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ sẽ xây dựng và thực thi cơ chế hợp tác 3 nhà: “Nhà nước - nhà trường và nhà doanh nghiệp” trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở hài hòa lợi ích và trách nhiệm xã hội; xây dựng các mô hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, chú trọng đến đối tượng đặc thù, lao động từ khu vực phi chính thức, lao động thất nghiệp và có nguy cơ thất nghiệp; đẩy mạnh dự báo nhu cầu đào tạo nghề nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ; tăng cường năng lực của hệ thống đánh giá, công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh trao đổi một số nội dung ưu tiên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong năm 2022
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể tham gia vào các hoạt động hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp để thực hiện quá trình đào tạo, đào tạo lại cho người lao động; tham gia tiếp nhận người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị, máy móc và cử cán bộ tham gia, hỗ trợ.
Đối với lĩnh vực quan hệ lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tập trung triển khai chủ trương, đường lối của Đảng trong thúc đẩy và hỗ trợ phát triển quan hệ lao động hài hòa, cơ chế đối thoại, thương lượng tập thể trong việc xác lập quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, nâng cao năng lực của hòa giải viên lao động, trọng tài viên lao động, từng bước phát huy hiệu quả các thiết chế hòa giải, giải quyết tranh chấp lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin từ địa phương tới Trung ương để chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động, đồng thời cung cấp số liệu phục vụ quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước.
Đáng chú ý, từ năm 2019, Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Tập đoàn 3M của Hòa Kỳ còn ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ giảm thiểu tai nạn lao động, nâng cao sức khỏe và an toàn cho người lao động tại Việt Nam giai đoạn 2019 - 2021. Các hoạt động phối hợp giữa hai bên đã đạt những hiệu quả nhất định, được các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao và tích cực hưởng ứng…
Phó Giám đốc Vũ Tú Thành phát biểu tại buổi tiếp
Tại buổi tiếp, ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, cho biết: Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang theo sát các xu hướng của nền kinh tế toàn cầu, nhất là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Điều này phù hợp với những nội dung ưu tiên của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong năm 2022.
Phó Giám đốc Vũ Tú Thành đánh giá cao vai trò của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc tham mưu để Chính phủ ban hành các chủ trương phục hồi thị trường lao động, thúc đẩy người lao động quay trở lại làm việc, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đảm bảo nguồn nhân lực, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bình thường.
Trao đổi tại buổi tiếp, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ những ưu tiên của mình trong việc đảm bảo nguồn nhân lực, phân bổ hợp lý lực lượng lao động; giáo dục nghề nghiệp thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; an toàn, vệ sinh lao động, giúp đảm bảo và nâng cao sức khỏe người lao động; thúc đẩy bình đẳng giới trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em.
Đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ tại buổi tiếp
Ghi nhận những chia sẻ và đề xuất của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho rằng: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn coi an sinh xã hội, đảm bảo đời sống người dân là nhiệm vụ trọng yếu. Cùng với đó, Bộ đang tích cực triển khai các kế hoạch, chiến lược nhằm phục hồi thị trường lao động và hỗ trợ chuyển đổi lực lượng lao động sẵn sàng thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0…

Chí Tâm