Thời sự
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
05:41 PM 23/03/2023
(LĐXH)- Ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Văn Thanh có buổi tiếp và trao đổi với đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN do ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Hội đồng làm trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tham dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Lao động - TBXH; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ; đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết: Hiện nay, phương hướng phát triển của Việt Nam được xác định có 3 đột phá chiến lược, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng thể chế. Trong đó, Bộ Lao động - TBXH được phân công phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng việc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh (người thứ 2 từ trái sang) thông tin về nhiệm vụ phát triển thị trường lao động linh hoạt
“Chính vì vậy, Bộ Lao động - TBXH đang tập trung phát triển nguồn nhân lực, đào tạo các ngành, nghề từ bậc sơ cấp tới cao đẳng để phát triển thị trường lao động linh hoạt. Đồng thời, kết nối cung cầu lao động ngày càng tốt hơn nhằm mục tiêu để người lao động có việc làm và cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các doanh nghiệp đang đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt là lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề mới nổi như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, chia sẻ.
Bên cạnh đó, Bộ Lao động - TBXH cũng đã và đang tập trung xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy các lĩnh vực khác như bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em, bảo trợ các đối tượng yếu thế, chăm sóc người có công…
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, những chính sách này đã thể hiện hiệu quả và ưu việt, đặc biệt là nhiều chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động vượt qua trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Giai đoạn 2020 – 2022, Việt Nam đã hỗ trợ cho hơn 68 triệu lượt người lao động, 1,4 triệu người sử dụng lao động với tổng kinh phí 104,5 nghìn tỷ đồng.
Ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN 
Thứ trưởng Lê văn Thanh, cho biết: Nhiều năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động - TBXH với các đơn vị thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Trong đó có sự hợp tác trong lĩnh vực như an toàn vệ sinh lao động với Công ty 3M; hợp tác về giáo dục nghề nghiệp, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em với Công ty Salesforce…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh hy vọng Bộ Lao động - TBXH và Hội đồng sẽ hợp tác sâu sắc hơn nữa trong lĩnh vực lao động – xã hội, tiếp tục tăng cường hợp tác, xúc tiến hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên đã và đang quan tâm, góp phần vào mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ phát biểu tại buổi làm việc
Ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, chia sẻ tại buổi tiếp: Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tới Việt Nam lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Hợp tác toàn diện Việt - Mỹ.
Chủ tịch Ted Osius chúc mừng Việt Nam trong năm vừa qua đã có mức tăng trưởng rất ấn tượng, trên 8%. Kim ngạch song phương sau gần 30 hợp tác đã tăng từ 800 nghìn USD vào năm 1996 lên 138 tỷ USD vào năm 2022. Kết quả này có sự đóng góp của Bộ Lao động – TBXH cũng sự hợp tác tích cực với các cơ quan liên quan của Việt Nam với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.
Thành viên Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN trao đổi tại buổi tiếp
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ những ưu tiên của mình trong việc đảm bảo nguồn nhân lực, phân bổ hợp lý lực lượng lao động; giáo dục nghề nghiệp thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; an toàn, vệ sinh lao động, giúp đảm bảo và nâng cao sức khỏe người lao động; thúc đẩy bình đẳng giới trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em.
Ghi nhận những chia sẻ và đề xuất của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết: Bộ Lao động - TBXH luôn coi an sinh xã hội, đảm bảo đời sống người dân là nhiệm vụ trọng yếu. Việt Nam luôn xác định phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội. Do đó, Bộ Lao động - TBXH mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, sản xuất kinh doanh tại VIệt Nam không chỉ đầu tư để mang lại lợi nhuận, mà còn cần quan tâm, đóng góp cho cộng đồng địa phương để đảm bảo công bằng xã hội.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và các đại biểu chụp ảnh tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Cuối buổi tiếp và làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, đề nghị: Thời gian tới, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Lao động - TBXH, kế thừa mối quan hệ hợp tác gần 30 năm qua, đặc biệt là sau 10 năm thiết lập quan hệ Hợp tác toàn diện để từ đó phát huy và đưa mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ lên một tầm cao mới.

Chí Tâm