Thời sự
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Thực hiện đồng bộ quy trình sử dụng công chức, viên chức
03:54 PM 25/01/2024
(LĐXH)- “Năm 2023, công tác quản lý công chức, viên chức, người lao động; quy hoạch, luân chuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và bố trí, sắp xếp, sử dụng công chức, viên chức được quan tâm từ bước xây dựng nội dung đến quy trình tổ chức được thực hiện đồng bộ”.
Đây là một trong những phát biểu nhấn mạnh của Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tại Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2023 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức sáng 25/1.
Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thị Hà; đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ; bà Hoàng Thị Thu Huyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ cùng thủ trưởng các đơn vị và 135 đại biểu đại diện diện cho gần 2.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Về phía Công đoàn cấp trên có ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2024
Những nỗ lực của toàn ngành
Báo cáo tóm tắt kết quả thực thực nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy, nhấn mạnh: Năm 2023, là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã cùng cả nước vượt qua năm 2023 đầy khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả quan trọng.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, năm 2023 có 15 chỉ tiêu ngành đạt kế hoạch đề ra
Cụ thể, Bộ đã hoàn thiện Hồ sơ Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6; trình hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) để Chính phủ trình Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; trình Chính phủ ban hành 06 nghị định, 01 nghị quyết; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 quyết định; ban hành theo thẩm quyền 12 Thông tư.
Đặc biệt, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020; trình Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao tặng Huân chương cho các cá nhân
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho biết: Năm qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã hoàn thành 03 chỉ tiêu được Quốc hội giao và có 01 chỉ tiêu ngành đạt vượt kế hoạch, 15 chỉ tiêu ngành đạt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 68%; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị 2,76%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm trên năm khoảng 1,1%. Trong đó, chỉ tiêu vượt kế hoạch là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với trên 150.000 lao động đã được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cao nhất trong số lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tính theo năm trong 10 năm qua.
Quan tâm bổi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức
Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Năm 2023, công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo sát sao. Đến nay, Bộ đã hoàn thành 100% kế hoạch rà soát và đã thực hiện đơn giản hoá đối với 11 thủ tục hành chính và Công bố, đăng tải công khai đầy đủ kịp thời các thủ tục hành chính, quy định, văn bản quy phạm pháp luật mới có hiệu lực thi hành.
Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông biểu dương những nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Lao động – Thương binh và Xã hội 
Đối với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ của ngành, Bộ đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số, Kế hoạch triển khai Đề án 06 tại Bộ năm 2023; duy trì, vận hành hạ tầng kỹ thuật của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Cổng Dịch vụ công của Bộ được tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Công tác tổ chức bộ máy và quản lý, sử dụng biên chế tiếp tục được thực hiện theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị. Bộ trưởng đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 15 đơn vị, trong đó có 14 đơn vị quản lý Nhà nước; ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 19 đơn vị sự nghiệp công lập.
Bộ cũng đã tiếp tục rà soát, thực hiện sắp xếp, thu gọn đầu mối tổ chức, đẩy mạnh tự chủ tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ theo yêu cầu của Nghị quyết số 19-NQ/TW và Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị.
Tiếp đến, công tác quản lý công chức, viên chức, người lao động; quy hoạch, luân chuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và bố trí, sắp xếp, sử dụng công chức, viên chức được quan tâm từ bước xây dựng nội dung đến quy trình tổ chức được thực hiện đồng bộ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng hoa chúc mừng Ban Thanh tra nhân dân
Đồng thời, quan tâm cử công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý các cấp... Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức của Bộ.
Cùng với đó, công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa tổ chức chính quyền với tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn Thanh niên ở Bộ và các đơn vị được duy trì thường xuyên theo đúng quy chế làm việc và quan hệ công tác của Bộ...
“Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển”
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho biết: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội năm 2024, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ cần tập trung, quyết liệt với quyết tâm cao, linh hoạt, khoa học và hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, quyết liệt trong hành động theo phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển”.
Trong đó, tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Hoàn thiện thể chế, xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật về lao động, người có công và xã hội đảm bảo hiệu quả, hiệu lực, góp phần hoàn thiện thể chế chung, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng các cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương
Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới; tập trung xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi).
Tập trung triển khai tốt các chính sách ổn định thị trường lao động, tạo công ăn việc làm, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh con người, an sinh và an dân.
Đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp. Quyết liệt, chủ động triển khai các hoạt động trọng tâm, đột phá của Chiến lược phát triển Giáo dục nghề nghiệp và Quy hoạch mạng lưới cơ sở Giáo dục nghề nghiệp theo lộ trình.
Hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của Bộ, ngành.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chính sách pháp luật về lao động, người có công và xã hội, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực của ngành…
Phó chánh Văn phòng Bộ Bừi Sỹ Tuấn báo cáo kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân năm 2023
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện phong trào thi đua và việc thực hiện dân chủ cơ sở trong cơ quan năm 2023; Báo cáo kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân. Đồng thời, nhiều đại biểu đã trình bày tham luận làm rõ nét hơn những kết quả thực hiện các phong trào thi đua năm 2023 tại cơ quan, đơn vị mình.
Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Phạm Thị Hải Hà phát biểu tham luận tại Hội nghị
Phát biểu ghi nhận những kết quả đạt được của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông, cho rằng: Năm 2023, toàn ngành đã hoàn thành tất cả các lĩnh vực được giao. Trong đó đã tham mưu kịp thời với Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chính sách như: an sinh xã hội, giảm nghèo, chính sách xã hội, người có công, giáo dục nghề nghiệp, an toàn vệ sinh lao động… gắn với quản lý phát triển xã hội bền vững và đảm bảo nguyên tắc có tính chất toàn dân, toàn diện.
“Đạt được những kết quả đó, trước hết là có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí Lãnh đạo Bộ và thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ cũng như sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ” - Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đông, biểu dương.
Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2023 đã bầu Ban Thanh tra nhân dân gồm 07 đồng chí; biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị; tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2024.
Các đại biểu dự Hội nghị biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị
Tại Hội nghị, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Đàm Thị Minh Thu, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Xuân Tường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương và ông Lê Hữu Long, nguyên Phó chánh Thanh tra Bộ.

Trần Thắng