Xã hội
Thành phố Huế: Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
03:25 PM 01/08/2018
(LĐXH) – Xác định công tác ưu đãi người có công với cách mạng là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố Huế luôn chú trọng chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách và phong trào " Đền ơn đáp nghĩa", góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình người có công giúp họ vơi đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Thành phố đã thụ lý 08 hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công cách mạng. Hoạt động thăm, tặng quà đến các đối tượng chính sách, người có công được quan tâm chu đáo, thường xuyên. Nhân dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thành phố Huế đã chuyển 4.810 suất quà của Chủ tịch nước với tổng giá trị trên 990 triệu đồng; chuyển 659 suất quà của tỉnh với tổng kinh phí 131 triệu đồng đến các đối tượng là đại diện thân nhân đang thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện người đang thờ cúng cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa…
Tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng  phường Trường An, thành phố Huế.
Cũng trong dịp Tết nguyên đán, lãnh đạo thành phố Huế đã tổ chức nhiều đoàn, trực tiếp đến thăm và tặng quà đến nhiều gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Riêng 27 phường trong toàn thành phố đã thăm, tặng quà đối tượng có công cách mạng… tổng cộng 3.658 suất với trị giá gần 400 triệu đồng… Do đó, trên 97% số phường ở thành phố Huế được công nhận làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Hiện nay, tất cả các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn Thành phố đều được nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời. Ngoài ra, Thành phố hiện có khoảng trên 3.600 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp ưu đãi với tổng kinh phí hàng tháng trên dưới 5 tỉ đồng.  Năm năm qua, Thành phố đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách khoảng trên 300 tỷ đồng. Hằng năm, Quỹ " Đền ơn đáp nghĩa" của Thành phố thu được khoảng 1,5 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa nhà cho các đối tượng. 
Ngoài ra, từ ngày 23/4 đến 28/4/2018, Thành phố đã tổ chức đưa đoàn người có công với cách mạng đi an điều dưỡng tại thành phố Đà Nẵng. Năm năm qua đã có gần 4.300 lượt đối tượng ở thành phố Huế, hàng trăm lượt người được chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm điều dưỡng chăm sóc Người có công tỉnh. Công tác phụng dưỡng và tuyên dương Bà mẹ Việt Nam anh hùng được thực hiện chu đáo. Đáng chú ý, vào tháng 5 vừa qua, Thành phố đã tổ chức lễ đón và an táng 11 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên nước bạn Lào, đưa vào an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Huế. 
Thiết thực kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), các đồng chí lãnh đạo Thành ủy – UBND Thành phố đã tổ chức các đoàn đi thăm các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng…  Theo Phòng Lao động-thương binh - xã hội thành phố, trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều địa phương, đơn vị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, Thương binh Liệt sĩ như: Các phường An Cựu, Trường An, Phú Cát, Vỹ Dạ, Vĩnh Ninh… và các đơn vị như: Ban chỉ huy Quân sự thành phố; Công an thành phố; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; Thành đoàn Huế…
Ông Nguyễn Đăng Thạnh – Uỷ viên thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Huế nhấn mạnh: " Thời gian qua, Thành phố đã chỉ đạo tập trung lồng ghép công tác chăm sóc Người có công, nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách… gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc làm, trách nhiệm, tình cảm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với Người có công, các đối tượng chính sách… đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân Thành phố. Chúng ta vô cùng khâm phục và tự hào về thế hệ đi trước, các ông, các bà các mẹ, các cụ, các anh chị - những người mang trong mình nỗi đau, thương tật, già yếu nhưng vẫn không một phút ngơi nghỉ, đã nỗ lực vươn lên trong mọi lĩnh vực, tích cực tham gia các phong trào sản xuất kinh doanh, văn hóa – xã hội…, luôn mẫu mực, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo…". 
Từ những việc làm cụ thể trên cho thấy, các cơ quan chức năng cùng chính quyền các cấp của Thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội vẫn đang tiếp tục chú trọng công tác này bằng những chính sách, việc làm thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa nhất nhằm chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng… trên địa bàn.  Với những việc làm trên đã thực sự làm “ấm lòng” các đối tượng, gia đình chính sách. Đến nay, đời sống của các đối tượng ngày càng đổi thay, đóng góp đắc lực vào quá trình phát triển ở địa phương. Qua đây không chỉ thể hiện sự quan tâm đến các đối tượng chính sách mà còn góp phần giáo dục truyền thống sâu sắc đến thế hệ trẻ hôm nay.

Thục Quyên