Thời sự
Tạp chí Lao động và Xã hội kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai
05:35 PM 19/10/2018
(LĐXH) - Sáng 19/10 tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Xã hội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai.
Quang cảnh và các các đại biểu tại Lễ kỷ niệm
Tới dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; Nguyễn Thị Hằng, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hiệp Hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam; Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH; đồng chí Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Đàm Hữu Đắc, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ LĐTB&XH, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam; Nguyễn Trọng Đàm, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mô côi Việt Nam; các đồng chí Lê Duy Đồng, Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH; Đặng Như Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những nỗ lực cải tiến nội dung và chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí
Tham dự buổi Lễ còn có đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn Bộ; lãnh đạo các đơn vị trong Bộ, các Sở LĐTB&XH; đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, đối tác của Tạp chí; các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên Tạp chí qua các thời kỳ và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
Nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hằng phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Tạp chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Báo cáo tóm tắt về chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành của Tạp chí, TS.Trần Ngọc Diễn – Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cho biết: Nửa thế kỷ qua, gắn liền với sự phát triển của đất nước, sự đi lên của ngành LĐTB&XH, với các tên gọi khác nhau, Tạp chí Lao động và Xã hội đã không ngừng trưởng thành toàn diện, đóng góp tích cực vào việc nghiên cứu, xây dựng chính sách của ngành, kịp thời tuyên truyền thông tin lý luận nghiệp vụ của ngành cũng như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.   
TS.Trần Ngọc Diễn, Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội khái quát về 50 năm xây dựng và trưởng thành
Dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí luôn kiên trì khắc phục khó khăn, bám sát tôn chỉ, mục đích là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ của Bộ LĐTB&XH để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực công tác.
Ông Nguyễn Lê Minh, nguyên phóng viên Tạp chí Lao động và Xã hội hồi ức lại những kỷ niệm trong quá trình làm phóng viên thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Trong 50 năm qua, đội ngũ cán bộ đã và đang công tác tại Tòa soạn có hơn 100 người, trong đó lãnh đạo Tạp chí có 2 thế hệ Chủ nhiệm do 2 Bộ trưởng Bộ Lao động  trực tiếp đảm nhiệm, 6 thế hệ Tổng Biên tập, 10 đồng chí Phó Tổng Biên tập, còn lại là trưởng, phó phòng, cán bộ phóng viên biên tập viên và người lao động. Có nhiều người trưởng thành từ Tòa soạn và trở thành cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan khác.
Ông Bùi Đức Nhẫn, Giám đốc Sở Lao động - TBXH Phú Thọ, đại diện các địa phương phát biểu chúc mừng Tạp chí
Với sự nỗ lực của Tạp chí trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, đến nay chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên từng bước được nâng cao, có phẩm chất đạo đức, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có trách nhiệm với công việc và gắn bó với Tạp chí, với ngành, có tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành công việc được giao, đáp ứng yêu cầu của cơ quan báo chí trong điều kiện phát triển và hội nhập. Hiện nay, cơ cấu tổ chức Bộ máy của Tạp chí  gọn nhẹ gồm: 4 Phòng nghiệp vụ và Văn phòng Đại diện phía Nam tại TP HCM.
Số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên Tạp chí không ngừng được tăng cường, từ 12 - 14 cán bộ, phóng viên đầu những năm 2000, đến nay Tòa soạn có tổng số 23 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động, tất cả đều có có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 1 tiến sỹ, 6 thạc sỹ, 2 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị; tất cả các phóng viên, biên tập viên đã được cấp Chứng chỉ biên tập viên hạng III. Tòa soạn có 17 đồng chí là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
TS.Trần Ngọc Diễn, Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội tặng hoa chúc mừng các đại biểu nữ tham dự Lễ kỷ niệm Tạp chí nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Đơn vị cũng quan tâm củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy, tổ chức Đảng và công đoàn, đoàn thanh niên, bảo đảm bộ máy lãnh đạo và điều hành vừa tập trung, thống nhất giữa chính quyền với chi bộ và các tổ chức đoàn thể, vừa phát huy quyền chủ động sáng tạo của các tổ chức, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động.
Chi bộ Tạp chí Lao động và Xã hội luôn tập trung xây dựng Chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho Đảng viên, cán bộ. Trong 5 năm qua Chi bộ đã kết nạp được thêm 7 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Chi bộ hiện nay lên 17 đảng viên (trong đó có 2 đảng viên dự bị). Nhiều năm liền Chi bộ được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ 100%, không có đảng viên yếu kém. Bên cạnh đó, Tòa soạn còn thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến, tạo động lực để mỗi cá nhân phấn đấu, vươn lên, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.  
Đây là lần thứ hai Tạp chí Lao động và Xã hội được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba 
Nhờ đó, trong những năm gần đây, với ấn phẩm chính là Tạp chí in phát hành 2 kỳ/tháng, trung bình mỗi năm Tạp chí đã đăng tải gần 600 bài viết mang tính nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, trao đổi, phản biện chính sách. Trong đó có trên 70% là các bài viết có hàm lượng khoa học của các đồng chí lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các Cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, Tổng  cục, Cục, Vụ, Viện, Sở LĐTB&XH, các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài ngành.
Từ năm 2010, Tạp chí đã mạnh dạn xây dựng đề án thành lập Tạp chí Điện tử nhằm tuyên truyền kịp thời các sự kiện chính trị của đất nước nói chung và của ngành nói riêng. Đề án được Bộ ra quyết định phê duyệt và sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động tháng 1/2011, Tạp chí điện tử Lao động và Xã hội đã được triển khai nhanh chóng, đi vào hoạt động ổn định và phát triển không ngừng. Tạp chí điện tử đã bám sát các nhiệm vụ của Bộ, ngành và các sự kiện của đất nước để cập nhật hàng giờ, hàng ngày, phản ánh kịp thời và tương đối toàn diện các hoạt động trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, các vấn đề thời sự, các sự kiện quan trọng trong và ngoài nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng  Chính phủ cho Tổng Biên tập Trần Ngọc Diễn
Đặc biệt, thời gian gần đây, Tạp chí đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ tổ chức thành công hàng chục cuộc Hội thảo báo chí truyền thông về các lĩnh vực trọng yếu của ngành như: Lao động-việc làm, Giáo dục Nghề nghiệp, BHXH, Người có công, An sinh Xã hội... Qua đó đã cung cấp các thông tin, kiến thức về các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội cho lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ phóng viên, nhà báo khi viết bài về các lĩnh vực của ngành LĐTB&XH.
Bên cạnh đó, từ năm 2011 đến nay, Tạp chí cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công nhiều Chương trình thiện nguyện như:  Chương trình: “Vết chân tròn trên cát” tri ân người có công với đất nước, Chương trình “Những tấm lòng cao cả” chung tay sẻ chia và giúp đỡ trẻ mồ côi, Chương trình “Những trái tim tâm nguyện”  giúp đỡ học sinh nghèo vùng cao biên giới, Chương trình “Tuổi già không cô đơn”, hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn... Thông qua các Chương trình, Ban Tổ chức đã vận động được hàng nghìn suất quà và tiền mặt trị giá hàng chục tỷ đồng để trao tận tay cho các đối tượng cần giúp đỡ, góp phần vào công tác an sinh xã hội của Bộ LĐTB&XH.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội cho 5 cá nhân của Tạp chí Lao động và Xã hội
Với những thành tích xuất sắc trong suốt 50 năm qua, Tạp chí Lao động và Xã hội đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2008);  Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba (các năm 1995, 1983, 1978); Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai (năm 2018); 4 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (các năm 1996, 1998, 2003, 2013); nhiều năm liền được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc và Bằng khen.
Bứt ra khỏi 3 từ “khó”, “khô khan” và “gian khổ”,
Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã biểu dương những thành tích xuất sắc mà Tạp chí đã đạt được trong chặng đường 50 năm qua. Đồng thời khẳng định Lãnh đạo Bộ hiện nay và qua các thời kỳ trước đây rất quan tâm, sâu sát tới hoạt động của Tạp chí.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và biểu dương những thành tích của Tạp chí Lao động và Xã hội
Bộ trưởng nhấn mạnh, Tạp chí đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực thông tin lý luận nghiệp vụ của ngành, trở thành cơ quan truyền thông quan trọng của Bộ và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong hệ thống các cơ quan báo chí cách mạng Việt Nam.  
Tạp chí còn thể hiện vai trò là cơ quan báo chí dẫn dắt và định hướng truyền thông của Bộ, thông qua việc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức thành công hàng chục cuộc hội thảo báo chí, cung cấp các thông tin, kiến thức về các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội cho lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, góp phần nâng cao nhận thức của chính đội ngũ phóng viên viết bài tuyên truyền về ngành.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng Bằng khen của Bộ Lao động - TBXH cho các tập thể và cá nhân nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Tạp chí Lao động và Xã hội 
Cùng với hoạt động chuyên môn, trong những năm gần đây, Tạp chí Lao động và Xã hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện, nhân đạo, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, cộng đồng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, qua đó đã vận động được hàng nghìn suất quà trao tận tay các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
Bộ trưởng mong muốn Tạp chí Lao động và Xã hội sẽ phát huy truyền thống 50 năm, tiếp tục đổi mới cả về nội dung và hình thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan lý luận, nghiệp vụ của ngành LĐTB&XH trong thời kỳ mới.
Bộ trưởng đề nghị Tạp chí tiếp tục bám sát thực tiễn, nhiệm vụ của ngành để đổi mới chính mình, trong đó tập trung 3 vấn đề. Thứ nhất, tập trung vào thông tin lý luận và Tạp chí phải là diễn đàn nghiệp vụ, đúc kết, tham mưu cho lãnh đạo Bộ những vấn đề của của Bộ, ngành. Thứ hai, là nơi phản biện, thậm chí là phản biện những chủ trương, chính sách khi Bộ đưa ra. Thứ 3, Tạp chí cần phản ánh nhiều hơn nữa những mô hình tiêu biểu, kinh nghiệm hay trong hoạt động của ngành.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các thế hệ Tạp chí Lao động và Xã hội
Bộ trưởng cũng đề nghị Tạp chí tranh thủ hơn nữa trí tuệ, tiềm năng cũng như sức mạnh của các thế hệ cán bộ qua các thời kỳ, của các địa phương cũng như lực lượng trong ngành để hoàn toàn “bứt” ra khỏi 3 từ “khó”, “khô khan” và “gian khổ”, trở thành một diễn đàn đúng nghĩa, tờ Tạp chí hàng đầu không những của ngành mà còn có chỗ đứng vững chãi trong làng báo Việt Nam.
** Cũng tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai của Chủ tịch nước cho Tạp chí; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng Biên tập Trần Ngọc Diễn; trao Kỷ niệm chương và Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân, tập thể tiêu biểu của Tạp chí./.

Nhóm PV