Xã hội
Tăng cường nhận thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số
07:02 PM 22/05/2023
(LĐXH)- Ngày 22/5 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS) và tổ chức Plan International Việt Nam đã tổ chức hội thảo Dự án “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số - EM VUI” (2020-2023).
Dự án do Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Plan International Bỉ đồng tài trợ và đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phê duyệt theo Quyết định số 568/QĐ-LHHVN ngày 24/06/2020. Mục tiêu tổng thể của Dự án là các em gái, em trai, nam nữ thanh niên dân tộc thiểu số (từ 10 đến 24 tuổi) sẽ sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu kiến thức về quyền, các kỹ năng an toàn trực tuyến, cũng như các kiến thức về phòng chống tảo hôn, phòng chống mua bán người, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ và đóng góp ý kiến của mình cho các nhà hoạch định chính sách nhằm bảo vệ quyền của họ.
Hội nghị Giới thiệu các sản phẩm của Dự án Em Vui
Dự án do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) và tổ chức Plan International Việt Nam cùng triển khai thực hiện, với sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Plan International Bỉ. Mục tiêu tổng quát của dự án là các trẻ em gái, em trai, nam nữ thanh niên các dân tộc thiểu số (từ 10 đến 24 tuổi) sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu và tiếp cận quyền lợi của họ, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ và đóng góp ý kiến của mình cho các nhà hoạch định chính sách.
Các đối tác của dự án là Các cơ quan chính phủ (Cục Trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục An toàn Thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Vụ Dân tộc Thiểu số thuộc Ủy ban Dân tộc), chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể (Hội LHPN, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), các cơ quan báo chí - truyền thông, các tổ chức xã hội là thành viên của Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) và nhóm các Tổ chức làm về Quyền trẻ em (CRWG) cùng các cơ quan, đơn vị, cá nhân đang làm trong lĩnh vực liên quan.
Các em học sinh hồ hởi đón nhận Dự án tại Lai Châu
Trong khuôn khổ của Dự án, một nền tảng số đã được xây dựng và vận hành mang tên Em Vui. Em Vui được thiết kế gọn gàng, thân thiện, tiện lợi cho các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số với nội dung phong phú và hấp dẫn. Dự án đã xây dựng được rất nhiều sản phẩm giáo dục, truyền thông: 12 tập phim hoạt hình “Hành trình của Mỉ”; truyện tranh; các video minh họa; thư viện với gần 150 bài học theo 6 chủ đề; phóng sự; tiểu phẩm sân khấu hóa.
Các cuộc đối thoại và tọa đàm giữa các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số và đại diện của các cơ quan hữu quan tại địa phương về các vấn đề liên quan đến tảo hôn, mua bán người, sức khoẻ sinh sản, học tập và việc làm…cùng rất nhiều sản phẩm khác đều đã được đăng tải trên website emvui.vn và ứng dụng Em Vui.
Hiện nay ứng dụng đã thu hút 7,638 thành viên đăng ký thường xuyên là các em đồng bào dân tộc của 4 tỉnh dự án, với tổng số lượt truy cập tính đến ngày 12/05/2023 là 144.086 người./.
Thảo Lan