Thời sự
Tăng cường hợp tác Việt Nam – Nhật Bản về lao động
07:51 PM 29/06/2022
(LĐXH)- Ngày 29/6, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Furukawa Yoshihisa. Cùng tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Furukawa Yoshihisa
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, Việt Nam - Nhật Bản có mối quan hệ hết sức đặc biệt trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, hướng tới lợi ích của cả hai dân tộc.
Hiện số lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã lên gần 500.000 người, trong đó, năm 2019 là năm Việt Nam đưa người lao động sang Nhật Bản cao nhất, đạt tới 149.000 người.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm qua đã làm ảnh hưởng đến sự hợp tác về nhân lực giữa hai bên. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 tới nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, Nhật Bản đã mở cửa trở lại và tiếp nhận 50.000 thực tập sinh Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.
Chia sẻ về việc sửa đổi Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Luật được sửa đổi với rất nhiều nội dung cải tiến nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động đi nước ngoài và doanh nghiệp đưa người lao động đi nước ngoài như: giảm tất cả các đóng góp của người lao động ở mức tối đa cho phép, giảm dịch vụ phí, tăng đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, nâng cao chất lượng cho người lao động khi sang Nhật Bản.
Bộ trưởng nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã giao nhiệm vụ cho Cục Quản lý lao động ngoài nước phải công khai, minh bạch thông tin thị trường lao động ngoài nước cũng như thông tin của các doanh nghiệp xấu. Đồng thời đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động, thậm chí là đưa ra xử lý hình sự đối với các doanh nghiệp có hành vi trái quy định.
Đáng lưu ý, Bộ LĐTB&XH đã đề nghị thêm Bộ Tư pháp Nhật Bản xem xét có thể miễn thuế cư trú, thuế thu nhập thông qua việc đàm phán, đánh thuế hàng hóa cho người lao động, nhằm đảm bảo quyền lợi, thu nhập tối thiểu cho người Việt Nam vì lợi ích chung giữa hai nước. Đây là chính sách công bằng, khả thi vì Nhật Bản đã áp dụng chính sách trên đối với một số nước khác, trong khi đó, Việt Nam rất ưu tiên lực lượng lao động đối với Nhật Bản.
Bên cạnh lĩnh vực lao động, các hợp tác khác giữa hai đất nước trong các lĩnh vực như trẻ em, bình đẳng giới, bảo hiểm xã hội… hiện đang được thực hiện tương đối tốt.
Trao đổi tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Furukawa Yoshihisa bày tỏ sự đồng quan điểm và vô cùng phấn khởi trước mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Về phía Nhật Bản, năm 2023 là năm hết sức đặc biệt khi kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời cũng là kỷ niệm 50 năm ngày Nhật Bản thiết lập quan hệ với tất cả các nước ASEAN.
Lãnh đạo Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm 
Bộ trưởng Furukawa Yoshihisa chia sẻ: “Trong năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ có rất nhiều sự kiện, chương trình nhân dịp hai kỷ niệm này và thông qua đó chúng ta sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là mối quan hệ giữa Bộ Tư pháp Nhật Bản và Bộ LĐTB&XH Việt Nam”.
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản, với số lượng người sinh sống và làm việc tại Nhật Bản đông đảo, đóng góp của người Việt Nam đối với quốc gia này là rất lớn, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ Việt Nam. Có được kết quả như vậy là nhờ sự tin cậy giữa người dân Việt Nam với người dân Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Nhật Bản.
Về việc siết chặt kỷ cưởng, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, tập đoàn vi phạm, Nhật Bản đã tổ chức điều tra, thu thập chứng cứ về các công ty, doanh nghiệp thu phí trái với quy định của Việt Nam và thông báo lại Bộ LĐTB&XH thông qua Cục Quản lý lao động ngoài nước.
Kể từ tháng 11/2017, Nhật Bản đã thu hồi giấy phép của 33 đơn vị quản lý, có văn bản chấn chỉnh trên 4.000 trường hợp có hành vi vi phạm, 17 đơn vị quản lý nhận văn bản phải chấn chỉnh cách thức hoạt động, xóa phê chuẩn kế hoạch thực tập kỹ năng của 309 xí nghiệp tiếp nhận và chấn chỉnh 15 xí nghiệp sử dụng người lao động Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Furukawa Yoshihisa, thông qua JICA với dự án Kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài sẽ là cơ hội vô cùng ý nghĩa, tạo điều kiện tiếp cận thông tin công khai, minh bạch kết nối người lao động có nhu cầu với các đơn vị tuyển dụng Nhật Bản.
Nhật Bản mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam đối với dự án này để sớm đưa vào hoạt động, giúp người lao động Việt Nam có thể dễ dàng tham gia thị trường lao động tại Nhật Bản./.
PV