Thời sự
Sắp diễn ra chuỗi các sự kiện Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023
09:03 AM 02/11/2023
(LĐXH)- Sáng 1/11/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam và Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 19 năm 2023.
Phát biểu tại buổi họp báo, Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết: Chuỗi các sự kiện Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam và Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 19 năm 2023 năm nay đặc biệt có sự phối hợp với UBND TP Hà Nội. Hiện nay, Hà Nội có số lượng làng nghề, nghề chiếm 50% cả nước, vì vậy chuỗi các sự kiện sẽ tập trung quảng bá, bảo tồn các làng nghề truyền thống của thủ đô và cả nước.
Họp báo thông tin về Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 
và hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 19- năm 2023.
Theo xu hướng phát triển kinh tế nông thôn, nhằm bảo tồn phát huy giá trị làng nghề truyền thống cùng sự quan tâm của các bộ ngành, ban tổ chức (BTC) xây dựng các chương bảo tồn làng nghề và phát huy nâng cao tay nghề các nghệ nhân; đẩy mạnh truyền thông quảng bá làng nghề Việt Nam. Định kì hàng năm tổ chức hội chợ gắn với hội thi, vinh danh các nghệ nhân giỏi. Đặc biệt năm nay, chuỗi các sự kiện được mở rộng và phát triển cao hơn thành Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023.
Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ 9-12/11/2023 tại Hoàng thành Thăng Long, số 19C Hoàng Diệu, Hà Nội.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Yến Phó - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn cho biết Festival năm nay sẽ được khai mạc vào tối 9/11 tại Hoàng thành Thăng Long. Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động tiêu biểu đại diện cho văn hoá các vùng miền bằng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, vinh danh các nghệ nhân tiêu biểu, Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP,…
100 đơn vị trong nước và quốc tế sẽ tham gia trưng bày các sản phẩm từ mọi miền của cả nước. Hội chợ sẽ trưng bày các sản phẩm đặc trưng của Trung bộ và Nam bộ. BTC cũng sẽ tổ chức hoạt động hội thi nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ. Thông qua chương trình sắp tới, BTC lấy các làng nghề của thành phố Hà Nội làm trung tâm để lan toả sang các địa phương khác nhằm bảo tồn, gìn giữ, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, hình thành nét văn hoá đương đại của làng nghề Việt Nam.
Tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất kinh doanh sản phẩm làng nghề, tôn vinh các nghệ nhân giỏi, người lao động trong các làng nghề; quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn Hà Nội và cả nước; từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề./.

 Thảo Lan