Xã hội
Quảng Ninh: Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm lĩnh vực lao động - người có công và xã hội ngay từ đầu năm
08:55 AM 06/03/2018
An sinh cho mọi đối tượng thuộc lĩnh vực lao động - người có công và xã hội luôn là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hoài Sơn đã làm rõ hơn về nội dung này, đặc biệt là quyết tâm, giải pháp cụ thể của Sở trong triển khai chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2018.
- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh đặt ra cho Sở LĐ-TB&XH năm 2018 đó là tiếp tục thực hiện tốt chính sách cho đối tượng người có công với cách mạng. Xin ông cho biết, nội dung này được Sở triển khai như thế nào?
Đồng chí Nguyễn Hoài Sơn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
+ Năm 2018, bên cạnh thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời, chính xác các chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước, chăm lo đời sống người có công với cách mạng, Sở LĐ-TB&XH đang tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác xác nhận người có công với cách mạng theo đúng quy trình, hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và chỉ đạo của tỉnh. Sở cũng đã đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục hướng dẫn triển khai giai đoạn 2 việc giải quyết hồ sơ xác nhận người có công còn tồn đọng theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH.
Đối với "Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin", trong năm 2018, Sở tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức tập huấn, triển khai nhiệm vụ đến cấp xã, phường, thị trấn, tuyên truyền, động viên, khai thác nguồn tin, tiếp nhận, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; nâng cao chất lượng giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh. Đồng thời, rà soát, kiện toàn hồ sơ, danh sách liệt sĩ, sơ đồ mộ liệt sĩ; xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; lập bản đồ tìm kiếm và cung cấp thông tin cho thân nhân, gia đình liệt sĩ. Chú trọng công tác tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở các khu vực, điểm mộ đã có thông tin; kết hợp chặt chẽ việc cung cấp thông tin với tìm kiếm, quy tập, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và di chuyển hài cốt liệt sĩ đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ theo quy định của Nhà nước.
Trong năm nay, Sở cũng sẽ tiếp tục phối hợp Sở Xây dựng và các địa phương triển khai việc hỗ trợ người có công xây mới, sửa chữa nhà, đảm bảo hoàn thành Đề án này xong trước ngày 27/7. Bên cạnh đó, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực người có công để xem xét giải quyết chế độ cho các đối tượng được thuận tiện, nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định và rút ngắn thời gian giải quyết theo chỉ đạo của tỉnh.
Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng, Sở LĐ-TB&XH kiểm tra việc triển khai Đề án hỗ trợ người có công về nhà ở giai đoạn 2 tại hộ gia đình thương binh Phạm Văn Ba, khu 6, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ.
- Giao nhiệm vụ cho ngành LĐ-TB&XH cả nước năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc tự chủ kinh phí hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công thuộc ngành và vấn đề này cũng được tỉnh quán triệt đến các sở, ngành, địa phương trong chương trình công tác năm 2018. Đối với Sở LĐ-TB&XH, chủ trương này đã và đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?
+ Sở LĐ-TB&XH hiện có 7 đơn vị sự nghiệp có nhiệm vụ thực hiện cung cấp các dịch vụ công, cơ bản do ngân sách đảm bảo chi về lĩnh vực việc làm, bảo trợ xã hội, điều dưỡng người có công và cai nghiện ma tuý. Việc chuyển đổi cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập từ cơ chế ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ sang tự chủ một phần, nâng dần mức tự chủ kinh phí hoạt động thường xuyên đã được Sở triển khai thực hiện đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm từ nhiều năm trước. Sở cũng đã báo cáo UBND tỉnh phê duyệt đề án Nuôi dưỡng thí điểm đối tượng tự nguyện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội để triển khai từ năm 2015.
Trong năm 2018, Sở LĐ-TB&XH tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm nâng cao nhận thức tạo sự đồng thuận, thống nhất tư tưởng đến hành động từ đơn vị sự nghiệp đến toàn ngành. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công cung cấp tốt hơn các dịch vụ cho đối tượng quản lý của ngành và đảm bảo cạnh tranh với đơn vị cung cấp dịch vụ ngoài công lập, nhất là lĩnh vực việc làm và đổi mới thực chất công tác điều trị, cai nghiện ma túy.
Hiện, Sở tiếp tục triển khai đề án Nuôi dưỡng thí điểm đối tượng tự nguyện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội; báo cáo UBND tỉnh phê duyệt đề án Thí điểm tiếp nhận trẻ em khuyết tật học văn hoá, học nghề tự nguyện tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để triển khai thực hiện trong năm 2018. Ngay từ đầu năm nay, Sở cũng đã báo cáo UBND tỉnh triển khai cơ chế đặt hàng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở - đơn vị phải đảm bảo 100% kinh phí hoạt động thường xuyên từ năm 2018.
- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Quảng Ninh/ Phương Thúy (thực hiện)