Xã hội
Quảng Ninh: Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc và hỗ trợ trẻ em rối loạn tâm thần
10:32 AM 10/12/2018
(LĐXH) - Thời gian qua, bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho trẻ em bị rối loạn tâm thần (RLTT) cũng như cho gia đình trẻ, Quảng Ninh còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc và hỗ trợ trẻ em RLTT.
Kiểm tra rối loạn trầm cảm cho trẻ tại Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần tỉnh.
Ông Đỗ Anh Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong năm 2012, 2013 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ninh đã phối hợp với các Sở, ban, ngành và hệ thống cung cấp dịch vụ công tác xã hội (CTXH) các cấp, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển cộng đồng tiến hành điều tra, khảo sát và khám sàng lọc trẻ trong độ tuổi từ 2- 16 tuổi tại 90 thôn/khu phố của 90 xã/phường/thị trấn thuộc 14 huyện/thị xã/thành phố của tỉnh Quảng Ninh, trong đó có nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Kết quả, trong tổng số 3.656 trẻ được sàng lọc, tỷ lệ RLTT nói chung chiếm khoảng 10%. Nói cách khác, cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ có nguy cơ mắc rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ cao nhất là nhóm trẻ từ 11-16 tuổi (chiếm gần 17%), tiếp đến là nhóm trẻ từ 2- 5 tuổi (chiếm khoảng 12%). Nhóm trẻ từ 6-10 tuổi có tỷ lệ rối loạn tâm thần thấp nhất (chỉ chiếm 3%). Số liệu trên cho thấy, trẻ từ 11-16 tuổi chịu nhiều áp lực từ học tập, bạn bè và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài hơn hai nhóm còn lại. Trong khi đó, nhóm trẻ từ 2-5 tuổi lại có xu hướng bị chi phối và ảnh hưởng bởi các yếu tố gia đình, đặc biệt là các đặc điểm của cha mẹ. Nhóm trẻ 6-10 tuổi có tỷ lệ bị RLTT ít nhất bởi đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa gia đình và nhà trường, nhóm này chịu áp lực học tập ít hơn nhóm trẻ 11-16 tuổi và ít chịu tác động bởi các yếu tố gia đình hơn nhóm 2-5 tuổi.
Trước thực trạng trên, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp nhiều dịch vụ CTXH trợ giúp cho trẻ em RLTT và gia đình, như: Dịch vụ sàng lọc, đánh giá, phát hiện RLTT ở trẻ em; Dịch vụ kết nối, chuyển gửi trẻ em rối loạn tâm thần đến các dịch vụ đánh giá chuyên sâu; Dịch vụ can thiệp, trị liệu tâm lý thường xuyên cho trẻ em rối loạn tâm thần; Dịch vụ tham vấn cho gia đình có trẻ em RLTT; Dịch vụ cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản về RLTT ở trẻ em; Dịch vụ cung cấp các kỹ năng cho người chăm sóc chính trẻ em rối loạn tâm thần; Dịch vụ kết nối, hỗ trợ gia đình trẻ tham gia vào Câu lạc bộ Gia đình trẻ tự kỷ... Qua đó đã giúp cho gia đình trẻ em RLTT có thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm chăm sóc trẻ.
Cùng với đó, những năm gần đây, Trung tâm công tác xã hội tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông trên cơ sở phân loại và xác định đối tượng để có nội dung và hình thức truyền thông phù hợp, đặc biệt là tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại thôn, bản, khu phố... Đến nay, Trung tâm đã Phối hợp với Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Gia đình và Trẻ em, Tạp chí Lao động xã hội thực hiện 17 phóng sự, đưa hàng chục tin bài về dịch vụ CTXH trợ giúp các đối tượng liên quan đến lĩnh vực RLTT. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện trên 270 hội nghị truyền thông trực tiếp tại các xã cho khoảng 21.600 đối tượng; Duy trì hoạt động của 07 Pano tuyên truyền tại trục đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh; In ấn và phát hành đến cộng đồng hàng ngàn tờ rơi, áp phích... Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học và Xã hội và Nhân văn biên soạn và phát hành 2 cuốn sách: “Hướng dẫn cách chăm sóc, nhận biết và phòng tránh rối nhiễu tâm trí ở trẻ em” để cung cấp cho bố mẹ và người nuôi dưỡng trẻ và “Một số kỹ năng cơ bản về tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khoẻ tâm trí cho trẻ em” để cung cấp cho nhân viên CTXH.
Qua các hoạt động truyền thông, nhận thức của cộng đồng về các dịch vụ CTXH trợ giúp trẻ em bị RLTT đã được nâng lên, qua đó, giúp tăng cơ hội khám, điều và hòa nhập cộng đồng đối với trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh./.
Nguyễn Hiền