Thời sự
Phường Thụy Khuê, Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đón nhận danh hiệu “Phường Văn hóa”
07:22 AM 28/01/2024
(LĐXH)- Tối 27/1/2024, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Thuỵ Khuê, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu “Phường Văn hóa”.
Ngày 29/12/2023, đồng chí Nguyễn Đình Khuyến - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đã ký Quyết định số 3445, 3446 công nhận Danh hiệu “Phường Văn hóa” đối với phường Yên Phụ và phường Thuỵ Khuê.
Xây dựng “Phường Văn hóa” là một quá trình phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong những năm qua, phong trào xây dựng “Phường Văn hoá” được cấp ủy, chính quyền phường Yên Phụ và Thụy Khuê tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và có giải pháp cụ thể, tạo sự chuyển biến tích cực trong từng nhiệm vụ.

Lãnh đạo quận Tây Hồ trao quyết định "Phường Văn hóa" cho lãnh đạo phường Thụy Khuê và phường Yên Phụ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết: Ngay từ khi thành lập, Đảng bộ Quận đã xác định “Quyết tâm phát huy nội lực, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, xây dựng quận Tây Hồ thành Trung tâm dịch vụ - du lịch văn hóa của Thủ đô”. Mục tiêu đó đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án cụ thể qua các kỳ Đại hội, với những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt mà trong đó nhiệm vụ “Phát triển toàn diện sự nghiệp văn hóa xã hội; góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân” luôn được Đảng bộ Quận quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng thời với nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn.
Đảng bộ quận Tây Hồ đã tập trung xây dựng “Phường Văn hóa” - là một mô hình văn hoá riêng có của quận được triển khai với quan điểm: Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân, làm cho văn hóa thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội, vào từng người, từng gia đình, từng cộng đồng dân cư, vào mọi lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ con người; góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, nâng cao dân trí, phát triển đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; phát huy nội lực, tiềm năng của cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi lễ.

Trong điều kiện việc triển khai xây dựng Phường đạt chuẩn đô thị văn minh còn có những tiêu chí khó, chưa thực sự phù hợp thực tế, Phường Văn hóa chính là mô hình tiệm cận, với những tiêu chí khả thi và sát thực tế của địa phương để triển khai thực hiện, làm tiền đề cho việc xây dựng Phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Đến nay, quận Tây Hồ đã có 7/8 phường đạt danh hiệu “Phường Văn hóa”.
“Thời gian qua, xây dựng Phường Văn hóa không còn là nhiệm vụ mà đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn dân, tới từng gia đình, từng tổ dân phố và các phường trên địa bàn quận; được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận, hưởng ứng. Người dân phấn khởi tham gia với ý thức trách nhiệm cao, phát huy năng lực tự tổ chức đời sống văn hóa tại cộng đồng. Phường Văn hóa với tính thiết thực sẽ là tiền đề vững chắc cho việc xây dựng Phường đạt chuẩn đô thị văn minh, là động lực cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của từng phường nói riêng và của quận Tây Hồ nói chung trong thời gian tới”, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Đại diện lãnh đạo và nhân dân 2 phường Thụy Khuê và Yên Phụ thực hiện nghi thức nhấn nút phát động

phong trào thi đua giữ vững danh hiệu “Phường Văn hóa” và phấn đấu xây dựng “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.

Tự hào là vùng đất văn hóa gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, trong thời gian tới, quận Tây Hồ định hướng xây dựng, phát triển thương hiệu dịch vụ du lịch văn hóa thông qua phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa, xây dựng các không gian văn hóa sáng tạo, sinh thái đặc trưng của quận Tây Hồ, gắn với Hồ Tây.
Để những nhiệm vụ, cũng là những mong muốn và khát vọng đó thành công, Bí thư Quận ủy mong muốn sự vào cuộc, chung sức đồng lòng, nỗ lực, kiên trì phấn đấu của nhân dân quận Tây Hồ cùng Đảng bộ, chính quyền quận và cơ sở.
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng tin tưởng  với truyền thống và tình yêu với mảnh đất Tây Hồ, nhân dân hai phường Thuỵ Khuê, Yên Phụ sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế, tiềm lực vốn có và những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện xây dựng Phường Văn hóa, cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng Phường đạt chuẩn đô thị văn minh, góp phần xây dựng quận Tây Hồ ngày càng phát triển, thực sự trở thành Trung tâm dịch vụ du lịch văn hoá của Thủ đô./.
Thảo Lan