Xã hội
Phường Long Biên thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công
09:49 AM 26/12/2018
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, phường Long Biên (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người có công, hỗ trợ các gia đình chính sách.
Hiện nay, trên địa bàn phường có 283 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, cán bộ tiền khởi nghĩa 1 người; thương binh, bệnh binh 91 người; Người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học và các con của họ bị ảnh hưởng bởi CĐHH 11 người; Người phục vụ người có công 1 người; gia đình liệt sĩ 161 người; Người HĐKC bị địch bắt tù đày 6 người; Quân nhân xuất ngũ 6 người.
Tặng quà cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ
Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Long Biên luôn xem công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương. Để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự mang lại hiệu quả, phường đã tích cực triển khai và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm và chỉ đạo làm tốt công tác vận động ủng hộ quỹ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Để thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, UBND – UBMTTQ phường đã tổ chức lễ phát động ủng hộ quỹ, vận động các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cá nhân và nhân dân trên địa bàn phường ủng quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2018 được 174 triệu đồng, đạt 174% chỉ tiêu giao. Việc vận động và sử dụng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” phường được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tặng quà các đồng chí thương binh, bệnh binh nặng nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất
năm 2018
Trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất năm 2018, UBND phường đã tổ chức hội nghị gặp mặt, tặng quà kết hợp tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 04 mẹ trang trọng, ý nghĩa. Thực hiện chuyển 264 suất quà của Chủ tịch nước, kinh phí 54,3 triệu đồng; 279 suất quà của thành phố Hà Nội, kinh phí 118,7 triệu đồng; 283 suất quà của quận Long Biên, kinh phí 112,7 triệu đồng; 283 suất quà của phường, kinh phí 42,5 triệu đồng đến người có công và thân nhân.
Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, phường Long Biên đã tổ chức đoàn thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ Yên Viên; tổ chức hội nghị gặp mặt, tặng quà các cấp tới người có công với tổng số tiền 439 triệu đồng, đảm bảo trang trọng, đúng, đủ kịp thời. Ngoài ra, phường còn tặng 16 cuốn sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng tới các đối tượng là người có công mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày, có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện công tác chăm sóc người có công, ngày 12/6/2018, Trạm y tế phường phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí 200 đối tượng chính sách, 100% người có công trên địa bàn được cấp thẻ BHYT miễn phí. Chế độ điều dưỡng hàng năm được UBND phường tiến hành rà soát đúng, đủ, đảm bảo các đối tượng được hưởng theo đúng quy định của nhà nước. Tính đến tháng 8/2018, UBND phường phối hợp với Phòng Lao động -TBXH quận tổ chức cho 22 người đi điều dưỡng tại trung tâm và ngoài trung tâm.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phan, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường tặng quà bà Lê Thị Tương, cán bộ Tiền khởi nghĩa

Trạm Y tế phường Long Biên phối hợp với bệnh viện đa khoa Đức Giang tổ chức khám bệnh miễn phí cho đối tượng người có công trên địa bàn phường
Để công tác chăm sóc người có công trên địa bàn phường đạt kết quả tốt hơn, thời gian tới, UBND phường Long Biên tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực người có công với cách mạng như: Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH ngày 16/7/2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị đinh 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức: trên hệ thống loa truyền thanh, cổng giao tiếp điện tử phường, lồng ghép các hội nghị…về truyền thống đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Bên cạnh đó, phường thực hiện rà soát đầy đủ các đối tượng người có công và thân nhân hiện chưa được hưởng các chế độ theo quy định của nhà nước, đảm bảo các đối tượng người có công đều được hưởng chế độ của nhà nước theo đúng quy định. Đề xuất cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ người có công để bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh của họ đối với đất nước. Thực hiện chi trả chế độ trợ cấp đối với các đối tượng người có công và thân nhân đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật. Tích cực vận động ủng hộ các loại quỹ, kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn phường tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ người có công và thân nhân có cuộc sống ổn định./.
Nguyễn Thị Huyền Trang