Xã hội
Phù Ninh quan tâm chăm lo các đối tượng yếu thế
03:15 PM 20/01/2020
(LĐXH)- Bằng nhiều cách làm thiết thực, cụ thể, vừa vận dụng kinh phí Nhà nước, vừa vận động sự quan tâm của xã hội và cộng đồng, huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, bảo trợ xã hội, hộ nghèo… để giúp họ từng bước vươn lên.
Xác định được tầm quan trọng của việc quan tâm, chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật trong việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, cùng với các địa phương khác ở Phú Thọ, công tác chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ những người khuyết tật và các đối tượng yếu thế trên địa bàn Phù Ninh luôn được các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội quan tâm. Trong đó, nòng cốt là Hội Chữ thập đỏ huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời huy động hiệu quả nguồn giúp đỡ của các tập thể, cá nhân dành cho những số phận không may mắn, hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. 
Theo thống kê, trong năm 2019, Hội đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được trên 333 triệu đồng; phối hợp với Hội cơ sở và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội vận động được 1.700 suất quà, trị giá trên 700 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam; phối hợp với đơn vị tài trợ tổ chức khen thưởng cho giáo viên và học sinh có thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp; tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Hội Chữ tập đỏ huyện Phù Ninh và các đơn vị tài trợ phát cơm trưa miễn phí cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện

Tiếp đến, để giúp đỡ các hộ khó khăn về nhà ở, Hội Chữ thập đỏ Phù Ninh đã phối hợp với các đơn vị, các nhà hảo tâm xây dựng 6 nhà nhân đạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách tại các xã Lệ Mỹ, Trung Giáp, Gia Thanh, Phú Lộc… với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình. Tiếp tục triển khai dự án “Ngân hàng bò”, trong năm, Hội Chữ thập đỏ huyện đã bàn giao 5 bò cái sinh sản cho các gia đình tại xã Phú Mỹ trị giá 70 triệu đồng; cho 5 hội viên CTĐ vay vốn phát triển kinh tế gia đình tổng trị giá vốn vay 50 triệu đồng.
Song song với công tác cứu trợ nhân đạo, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được huyện Hội đặc biệt quan tâm; thường xuyên tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức các buổi tọa đàm về sơ cấp cứu và an toàn giao thông. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Trung tâm y tế huyện, Trạm y tế các xã tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người thuộc các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, người già, trẻ nhỏ.
Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” hàng ngày và “Bữa cơm trưa miễn phí” tổ chức vào các ngày 3, 8 và 16 hàng tháng tại Trung tâm y tế huyện đã cung cấp hàng chục nghìn suất ăn miễn phí đảm bảo dinh dưỡng cho các bệnh nhân nghèo. Đây là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tấm lòng sẻ chia của các tổ chức, các nhà hảo tâm cùng chung tay vì cộng đồng. Hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ - Giọt hồng Đất Tổ” và ngày hội hiến máu “Tình người Phong Châu”, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động được gần 800 tình nguyện viên tham gia hiến máu và tiếp nhận 632 đơn vị máu, tăng 32 đơn vị so với năm 2018.
Trao đổi với chúng tôi về định hướng công tác trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hoàng Thị Nhung, cho biết: “Năm 2020, Hội Chữ thập đỏ Phù Ninh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đồng hành với phong trào nhân đạo từ thiện, để nhiều người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn được giúp đỡ, vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương”. 
Ở Phù Ninh, hoạt động chăm lo, cải thiện đời sống của người nghèo còn được Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đẩy mạnh vận động ủng hộ xây dựng Quỹ nhằm hỗ trợ các gia đình, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đạt nhiều kết quả ghi nhận. Đặc biệt cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” giúp xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ người yếu thế... đã trở thành nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được xã hội tích cực hưởng ứng.
Với niềm vui, phấn chấn bởi chưa bao giờ nghĩ sẽ có được ngôi nhà kiên cố để ở, bà Chu Thị Trường, khu 6, xã Lệ Mỹ (huyện Phù Ninh), xúc động tâm sự: Trước đây, ngôi nhà của gia đình bà cũ nát, nhỏ hẹp, không có vật gì giá trị ngoài chiếc giường đơn là chỗ ngả lưng sau ngày dài lao động quần quật của hai mẹ con. Mẹ con tôi không có thu nhập ổn định, tiền kiếm được chỉ đủ ăn qua ngày nên chưa bao giờ dám nghĩ đến việc có một ngôi nhà kiên cố để ở. Nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, có được ngôi nhà khiến mẹ con tôi rất cảm động, phấn khởi. Đây là động lực để gia đình tôi vươn lên…
Ông Nguyễn Thái Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phù Ninh, cho biết: Gia đình bà Chu Thị Trường là một trong những hộ “nghèo bền vững”, là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Lệ Mỹ. Bà Trường là người cao tuổi ở với người con gái và cháu gái còn nhỏ. Con gái bà không được nhanh nhẹn, tháo vát lại luôn đau ốm. Cuộc sống gia đình vốn dĩ đã chật vật càng trở nên cùng cực khi bà Trường ngày một cao tuổi. Sau khi nắm bắt tình hình, bằng các nguồn tài trợ, vận động, đặc biệt là được MTTQ cùng chính quyền huyện, xã đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho bà Trường. Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ) đã hỗ trợ 70 triệu đồng giúp bà Trường xây nhà, cùng với sự ủng hộ về tiền, ngày công, vật liệu của anh em, hàng xóm. Đến giữa năm 2019, bà Trường cùng con, cháu đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm đượm tình người. 
Chí Tâm