Thời sự
Nguyên nhân và giải pháp hạn chế lao động Hà Nội cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc
11:24 AM 03/11/2017
(LĐXH) - Bằng sự nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp của phía Việt Nam và Hàn Quốc, tình trạng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã giảm, đây là tiền đề để hai bên tái ký lại bản thỏa thuận MOU vào ngày 17/5/2016. Tuy nhiên để hạn chế tối đa việc cư trú bất hợp pháp cần có nhiều giải pháp đồng bộ và Hà Nội là một trong những địa phương làm quyết liệt...
Tăng cường tuyên truyền giúp lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn
Theo thống kê của phía Hàn Quốc, trong số 58 quận huyện trên cả nước có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc trong đó có 5 huyện của thành phố Hà Nội và tính đến ngày 30/06/2017 vẫn còn hơn 15.478 người lao động Việt Nam đang làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc (trong đó Hà Nội chiếm khoảng 7%)
Nguyên nhân của tình trạng trên một phần do sự chênh lệch thu nhập giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Một bộ phận DNHQ vẫn sử dụng lao động bất hợp pháp, trong đó có lao động Việt Nam. Chính sách xử phạt đối với DNHQ sử dụng lao động BHP, lao động BHP chưa được thực hiện nghiêm và hiệu quả. Bên cạnh đó là ý thức chấp hành pháp luật, ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội của một bộ phận NLĐ chưa tốt. Một số NLĐ không nắm được quy định của chương trình, nhẹ dạ, cả tin đã mất một số tiền cho các đối tượng cò mồi, trung gian nên lấy lý do này để ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
“Đa số người lao động cư trú BHP tại Hàn Quốc có mục đích chính là kiếm thu nhập cho gia đình nhưng việc cư trú trong một khoảng thời gian dài sẽ có những thiệt thòi không nhỏ về tình cảm vợ chồng; con cái không được hưởng đầy đủ tỉnh cảm, sự quan tâm chăm sóc và sự giáo dục của bố, mẹ; thiếu; không thể chăm sóc bố, mẹ khi ốm đau, già cả. Tiền tài có thể quan trọng nhưng không phải là tất cả khi gia đình ly tán, con cái không thành đạt, con cái không làm tròn chữ hiếu với bố mẹ thì mọi thứ là vô nghĩa...” Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động Ngoài nước chia sẻ.
Một trong các biện pháp giải quyết tình trạng lao động cư trú BHP là tạm dừng tuyển chọn lao động của một số địa phương có nhiều lao động cư trú BHP được triển khai trong thời gian gần đây là năm 2016, sau khi thống nhất với phía Hàn Quốc, Ngày 29/7/2016 Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn số 2843/LĐTBXH-QLLĐNN thông báo việc tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đối với 44 quận/huyện có số lượng lao động EPS đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng lao động không về nước từ 35% trở lên. Năm 2017, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn số 1147/LĐTBXH-QLLĐNN thông báo việc tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đối với 58 quận/huyện có số lượng lao động EPS đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng lao động không về nước từ 30% trở lên. So với năm 2016, năm 2017 có 3 huyện ra khỏi danh sách các huyện tạm dừng tuyển chọn lao động vì đã nỗ lực để giảm được số lượng lao động cư trú bất hợp pháp và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng lao động không về nước giảm xuống, và có 17 huyện mới bổ sung vào danh sách này do số lượng lao động bất hợp pháp và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng lao động không về nước gia tăng.
Lao động Việt Nam trước giờ xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc
Trong thời gian tới, các cấp các ngành, đặc biệt là các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình người lao động ở trong nước và trực tiếp tới người lao động tại Hàn Quốc để vận động người lao động về nước đúng quy định, đồng thời triển khai tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND xã, phường yêu cầu gia đình người lao động ký cam kết về việc vận động con em họ về nước đúng thời hạn. Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 21/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc người lao động  đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS phải thực hiện ký quỹ 100 triệu đồng trước khi xuất cảnh; Đảm bảo 100% người lao động đều phải ký quỹ trước khi xuất cảnh. Miễn xử phạt vi phạm hành chính và cho phép đăng ký dự thi tiếng Hàn đối với người lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước trong khoảng thời gian từ ngày 01/5/2016 đến hết ngày 31/12/2016. Hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước tại các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Tạm dừng tuyển chọn lao động tham gia chương trình EPS đối với các quận, huyện có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp theo cam kết với phía Hàn Quốc.
NHB