Thời sự
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đẩy mạnh triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số”
09:31 AM 19/09/2023
(LĐXH)- Thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/02/2022 của UBND Thành phố về thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo.
Theo đó, Sở đã ban hành Kế hoạch số 995/KH-UBND ngày 10/3/2022 về thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bám sát các Kế hoạch của Thành phố, các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các phòng chuyên môn nghiệp vụ phối hợp với các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan thực hiện thu thập, cập nhật, làm sạch dữ liệu đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội để kết nối, chia sẻ dữ liệu an sinh xã hội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo tiến độ của Đề án 06.
Tính đến nay, 30/30 quận, huyên, thị xã đã có 194.445 đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện cập nhật, chuẩn hóa vào hệ thống cơ sở dữ liệu BTXH; cập nhật số trẻ em vào phần mềm hệ thống là 1.722.251, trong đó số trẻ em đã có mã ĐDCN là 1.346.801; đã rà soát, đối chiếu, làm sạch và nhập dữ liệu thông tin của 77.367 trường hợp người có công và thân nhân người có công hưởng trợ cấp hàng tháng trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Người lao động được hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội
Đồng thời, Sở cũng quan tâm quán triệt, chỉ đạo các phòng, đơn vị rà soát, nghiên cứu từng bước cung cấp dữ liệu mở của chính quyền Thành phố liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý phục vụ chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số.
Từng bước triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để lưu trữ đồng bộ các lĩnh vực của ngành. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Thành phố về việc số hóa kết quả TTHC, Sở đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện. Bước đầu đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC tại một số TTHC thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm, lao động tiền lương.
Được giao nhiệm vụ liên quan đến triển khai 02 TTHC ưu tiên tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố là: Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí và Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã khẩn trương chỉ đạo các phòng, đơn vị chủ động phối hợp với các quận, huyện, thị xã để triển khai, tổ chức thực hiện
Kết quả triển khai cho thấy, từ khi triển khai đến 15/10/2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng phí liên thông là 3.452 hồ sơ và giải quyết 20.997 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2023 đã dần tăng lên so với năm 2022.
Sở cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng. Mục tiêu hướng tới chi trả qua tài khoản, không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội hàng tháng trên địa bàn Thành phố.
Theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã, tính đến tháng 10/2023, toàn Thành phố đã chi trả qua tài khoản cho 9.346 người là người có công, thân nhân người có công, đối tượng BTXH và các đối tượng khác với tổng kinh phí là 9.132 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Lãnh đạo Sở đã quan tâm chỉ đạo thực hiện quét mã QR phục vụ việc thu lệ phí cấp phép cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC; đăng ký tài khoản ngân hàng phục vụ việc thu lệ phí không dùng tiền mặt. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện thu phí cai nghiện tự nguyện, học phí của học sinh học nghề (nếu phát sinh) qua tài khoản, hạn chế sử dụng tiền mặt.
Cùng với đó, tham mưu UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung, công bố các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành, trong đó nghiên cứu cắt giảm, tái cấu trúc lại quy trình giải quyết đối với các TTHC. Chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan phổ biến, quán triệt tới công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định về khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC, không yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong giải quyết TTHC theo quy định.
Thực hiện nhiệm vụ tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố, Sở đã chủ động đánh giá, rà soát lại toàn bộ các TTHC theo các tiêu chuẩn về dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần để thực hiện việc tái cấu trúc, xây dựng dịch vụ công trực tuyến, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Kết quả rà soát đến nay có 6 dịch vụ công toàn trình và 01 dịch vụ công 1 phần.
Qua thời gian thực hiện, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực bước đầu, làm tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo. Chuyển đổi số trong ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thủ đô đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, thuận lợi trong hoạt động quản lý nhà nước. Việc kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu bảo đảm xác thực chính xác thông tin người dân trong hồ sơ đăng ký đăng ký khai tử; các đối tượng chính sách, người tham gia bảo hiểm…
Đề án đã tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại; quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân; tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dịch vụ công trực tuyến./.
Hà Anh