Thời sự
Nam Định điều dưỡng tập trung cho hơn 500 lượt người có công
10:46 AM 16/11/2018
(LĐXH)- Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định (thuộc Sở Lao động – TBXH) tổ chức đón tiếp và điều dưỡng cho hơn 500 lượt người có công với cách mạng trên địa bàn.
Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định nằm trên địa bàn xã Hải Xuân (huyện Hải Hậu) được thành lập ngày 12/9/2013 theo Quyết định số 1467/QĐ-UBND của UBND tỉnh với chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức điều dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho người có công cách mạng; con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị dị dạng, dị tật không có khả năng tự sinh hoạt. Được đầu tư cải tạo từ Bệnh viện Điều dưỡng tỉnh có diện tích 2,7ha, đến nay, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã đảm bảo đầy đủ tiện nghi, có khuôn viên nhiều cây xanh, hệ thống nhà hội trường, phòng điều dưỡng, phòng y tế, thư viện, phòng ăn, khu vực chức năng, sân chơi cầu lông…
Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Nam Định có gần 36 nghìn liệt sĩ, trên 35 nghìn thương, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh, 1.799 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, gần 170 nghìn người hoạt động kháng chiến - giải phóng dân tộc có huân, huy chương... Toàn tỉnh hiện có trên 70 nghìn đối tượng chính sách, trong đó có gần 55 nghìn người có công và thân nhân người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hằng tháng.
Những năm qua, phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định luôn quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng của Đảng và Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Với vai trò nòng cốt trong công tác này, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định luôn nêu cao tinh thần phục vụ hết mình, tận tâm và trách nhiệm với những người đã chịu nhiều thiệt thòi, những người phải bỏ lại một phần xương máu của mình ở chiến trường vì nền độc lập của dân tộc, góp phần thể hiện tấm lòng tri ân với các thế hệ cha anh.
Người có công các địa phương đến điều dưỡng tại Trung tâm
Được biết, tổng số cán bộ công nhân viên 37 người (trong đó có 10 người trình độ đại học, trên đại học, 2 cao đẳng), số còn lại đa phần đã được đào tạo cơ bản và luân phiên đi tham quan học tập kinh nghiệm về công tác điều dưỡng cho người có công tại các Trung tâm Điều dưỡng người có công trên cả nước. Song để phục vụ người có công ngày một tốt hơn, Trung tâm luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, viên chức, nhân viên, biết quý trọng những người có công đã hy sinh vì quê hương đất nước thể hiện qua các hoạt động cụ thể như: tận tình, chu đáo trong việc chăm sóc, điều dưỡng, tạo môi trường hoạt động lành mạnh và thân thiện. Người có công khi đến điều dưỡng luôn được đơn vị tổ chức đón tiếp ân cần, chu đáo, trang trọng, họp mặt giới thiệu Trung tâm và đoàn điều dưỡng được thông báo về tiêu chuẩn, chế độ điều dưỡng được hưởng, lịch điều dưỡng, lịch sinh hoạt hàng ngày, những hoạt động trong cả thời gian điều dưỡng, những nội quy quy chế điều dưỡng để tạo mối quan hệ gắn kết giữa Trung tâm, cán bộ công chức với người có công khi đến điều dưỡng.
Theo đó, mỗi đợt điều dưỡng, ngoài việc được phục vụ chu đáo về ăn uống, nghỉ ngơi thì người có công còn được quan tâm đặc biệt về thăm, khám, kiểm tra sức khoẻ đầu và cuối kỳ. Hàng ngày, các y sĩ, bác sỹ, điều dưỡng viên đều tư vấn về rèn luyện cho từng độ tuổi, người có thương tật, người có bệnh mãn tính (căn cứ vào tình trạng bệnh tật, sức khỏe của từng người để chỉ định phương thức chăm sóc và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với tuổi già và bệnh lý). Lập phiếu theo dõi, tư vấn về chế độ ăn uống, bổ sung thuốc bổ và hướng dẫn tập luyện trên các dụng cụ phục hồi chức năng...
Trong thời gian điều dưỡng, ngoài việc duy trì chế độ điều dưỡng theo quy định, đơn vị còn bổ sung một số hoạt động thiết thực như: tổ chức các hoạt động xoa bóp, bấm huyệt, giao lưu văn nghệ, xem phim, nghe nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế, tổ chức đi tham quan tập thể tại các điểm di tích văn hóa - lịch sử trong tỉnh như: Nhà lưu niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh ở xã Xuân Hồng (huyện Xuân Trường), Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần; Khu du lịch Thịnh Long (huyện Hải Hậu)…
Ông Đỗ Hòa Trung, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định, cho biết: Trong quá trình đón tiếp và điều dưỡng, đơn vị luôn sát sao tới mọi hoạt động phục vụ người có công, từ đưa đón, ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện phục hồi chức năng đến tổ chức đưa đoàn đi tham quan các khu di tích và danh lam thắng cảnh trong tỉnh, tổ chức nói chuyện thời sự, tư vấn sức khỏe… Quy trình đón tiếp người đến điều dưỡng có nhiều thay đổi phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và nhu cầu của người có công, như: tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyên môn, giao tiếp ứng xử; thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người đến điều dưỡng đối với công tác phục vụ của cán bộ, kịp thời xử lý những vướng mắc, phát sinh trong quá trình điều dưỡng. Chính vì vậy, sau mỗi đợt điều dưỡng Trung tâm luôn nhận được những thông tin phản hồi rất tích cực từ phía người có công đến điều dưỡng.

Chí Tâm