Xã hội
Mỹ Tú: Vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo
03:05 PM 02/11/2023
(LĐXH) – Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, những năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã nhận được sự chung tay của toàn xã hội. Nhờ điểm tựa về vật chất và tinh thần đó và ý chí và nghị lực của mình, nhiều hộ đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Huyện Mỹ Tú có 3 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số là Phú Mỹ, Thuận Hưng và Mỹ Thuận; gồm 1 xã đặc biệt khó khăn, 2 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt chuẩn Nông thôn mới. Giai đoạn 2021 - 2023, huyện Mỹ Tú được phân bổ nguồn vốn trên 37,5 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện đã giải ngân trên 8,7 tỷ đồng, đạt 24,56% tổng kế hoạch vốn; trong đó vốn đầu tư phát triển là 7,9 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 738 triệu đồng, riêng trong 5 tháng đầu năm 2023 đã giải ngân 2,8 tỷ đồng.
Người dân huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) giảm nghèo từ nhiều mô hình trồng rau hiệu quả
Từ nguồn vốn được phân bổ, huyện đã giải ngân hỗ trợ 10 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 47 hộ và xây dựng hoàn thành 4 công trình giao thông nông thôn. Đồng thời, đang triển khai xây dựng và duy tu 5 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ 48 hộ chuyển đổi ngành nghề, nước sinh hoạt phân tán cho 11 hộ và phê duyệt hỗ trợ đất ở cho 1 hộ, nhà ở cho 120 hộ.
Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện Mỹ Tú đã có những hình thức huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Theo đó, ngay từ đầu năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú đã xây dựng kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 với tổng chỉ tiêu 1 tỷ đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã phối hợp UBND huyện, các tổ chức thành viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Qua đó đã tiếp nhận được trên 1,6 tỷ đồng tiền mặt, đạt 163% chỉ tiêu kế hoạch đề ra (trong đó cấp huyện gần 1,2 tỷ đồng, cấp xã gần 500 triệu đồng).
Từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú đã chi xuất trên 1,5 tỷ đồng để xây dựng 2 cây cầu nông thôn, xây dựng và sửa chữa 20 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khó khăn đột xuất, điều trị bệnh hiểm nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất, tặng quà tết Nguyên đán 2023 cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp kêu gọi, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ vật liệu xây dựng được 33 cây cầu nông thôn với tổng trị giá trên 8,2 tỷ đồng và 51 căn nhà với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng. Huyện cũng vận động kinh phí đối ứng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng xây dựng và bàn giao 63 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 3,6 tỷ đồng, giúp hộ nghèo có nhà ở, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.
Trên tinh thần phát động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện cùng sự chung tay đóng góp Quỹ Vì người nghèo của các tầng lớp nhân dân, việc hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mỹ Tú tập trung thực hiện. Tại xã Hưng Phú, từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã triển khai các hoạt động hỗ trợ, nhất là con giống cho các hộ gặp khó khăn. Từ đó có các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định như: nuôi dê, trồng dứa… giúp nhiều hộ vươn lên trong cuộc sống.
Để thực hiện tốt hơn nữa Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, ông Nguyễn Hồng Châu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú cho biết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung vận động “Tháng vì người nghèo”, cũng như gây Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Phối hợp cùng UBND huyện triển khai thực hiện tốt kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo năm 2024, đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đều có quà dịp tết Nguyên đán. Mặt trận huyện cũng tham gia tổ chức tốt Tết Quân - Dân 2024. Trong đó phối hợp vận động kinh phí xây dựng cầu nông thôn, xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; trao xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…
Nam Khánh