Xã hội
Lễ ra mắt Dự án "Tự tin là chính mình"
03:49 PM 02/04/2021
(LĐXH) - Ngày 2/4/2021, Dự án “Tự tin là chính mình” được đưa vào khởi động. Đây là dự án do Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác triển khai và được tài trợ bởi tập đoàn Kimberly Clark.
Tại Việt Nam, trên 30% thanh thiếu niên chưa đủ khả năng tiếp cận với các thông tin cần thiết về vệ sinh kinh nguyệt (SKSS tuổi dậy thì), sức khỏe sinh sản và tình dục, dựa theo kết quả nghiên cứu của Avani M và cộng sự năm 2017. Nhưng theo kết quả khảo sát của Dự án “Tự tin là chính mình” cho thấy có tới 37,6% học sinh nữ còn thiều kiến thức về vệ sinh kinh nguyệt và trên 40% chưa quân tâm đầy đủ đến vệ sinh kinh nguyệt. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ trẻ em gái đã có kinh nguyệt khoảng trên 40%, tuy nhiên thực hành vệ sinh kinh nguyệt ở mức trung bình và kém lên tới trên 80%.
Ngoài ra, trẻ em trai thiếu kiến thức và kỹ năng về “Sức khỏe sinh sản” nên nhiều em vẫn chưa có nhân thức đúng đắn về  những khó khăn các trẻ em gái gặp phải “kinh nguyệt”, từ đó mắc phải quan niệm không đúng khiến trẻ em gái xấu hổ và không tự tin trong kỳ kinh nguyệt…
Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt dự án.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Dự án "Tự tin là chính mình", Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho biết, dự án này với những mục tiêu đề ra thực sự rất thiết thực đối với trẻ em gái. "Thông qua dự án, trẻ em gái sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng thông qua các hoạt động tập huấn, cuộc thi, sự kiện, sinh hoạt CLB… để tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản, vệ sinh kinh nguyệt. Cha mẹ của các em cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng, được truyền thông qua các CLB có sự tham gia của cả mẹ và con gái, từ đó gần gũi, tự tin hơn khi chia sẻ với con gái về các vấn đề sức khoẻ sinh sản..."

Bà Sharon Kane, Giám đốc tổ chức Plan International Việt Nam.
Bà Sharon Kane, Giám đốc Plan Việt Nam cho biết: "Mục tiêu của Plan quốc tế là từ năm 2020 - 2025 sẽ hỗ trợ 100 triệu trẻ em gái trên toàn thế giới được học tập, lãnh đạo, quyết định và phát triển toàn diện.
Tại Việt Nam, chiến lược 5 năm của chúng tôi (2020 - 2025) là sẽ làm việc với các đối tác, cộng đồng, trẻ em và tuổi thành niên để hỗ trợ 2 triệu trẻ em gái được học tập, lãnh đạo và đưa ra quyết định liên quan đến cuộc sống của mình".

Mục tiêu của Dự án “Tự tin là chính mình” là tạo điều kiện tối đa để các em gái vị thành niên sống ở vùng đô thị  và cộng đồng dân tộc thiểu số ở các vùng nông thôn hẻo lánh có thể tự tin vượt qua “kỳ nguyệt san” của mình một cách an toàn và thoải mái. Theo đó, Dự án sẽ tìm ra các giải pháp tiếp cận kiến thức đến các em bé gái trong tương lai gồm:

- Trang bị kiến thức và thông tin về sức khỏe sinh sản, quản lý vệ sinh kinh nguyệt cho thanh thiếu niên thông qua mô hình Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi trong trường học.

- Huy động sự tham gia chủ động tích cực của trường học, thông qua các hoạt động tập huấn cho giáo viện, tọa đàm giữa giáo viên - học sinh, giáo viên phụ huynh và câu lạc bộ mẹ và con gái trong cộng đồng.

- Huy động nguồn lực và sự tham gia từ các trường học, gia đình, lãnh đạo chính quyền địa phương và cơ quan ban nghành liên quan.

-Vận động môi trường chính sách giúp các em gái mạnh dạn tự tin tham gia các diễn đàn, sự kiện liên quan để nói lên nhu cầu chính đáng của mình liên quan đến sức khở sinh sản tuổi dậy thì, quan lý vệ sinh kinh nguyệt./.

Lê Minh