Thời sự
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
03:32 PM 15/03/2024
(LĐXH) - Sáng 15/3/2024, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM với quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã chính thức khai mạc tại đường Lê Lợi (Quận 1).
Hội Báo toàn quốc năm 2024 lần đầu tiên tổ chức tại TP.HCM chính thức khai mạc vào ngày 15/3.

Hội báo do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp UBND TPHCM cùng sự phối hợp chỉ đạo của Bộ TT-TT, Bộ VHTT-DL tổ chức. Hội báo diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 17.3, với sự tham gia của hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; hơn 100 gian trưng bày báo chí phục vụ miễn phí bạn đọc.

Tham dự lễ khai mạc Hội báo có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP.HCM và hơn 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước…

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024

Phát biểu khai mạc Hội báo, đồng chí Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Hội báo toàn quốc năm 2024 là ngày hội lớn của báo giới và công chúng cả nước, là hoạt động chào mừng thành tựu đổi mới và phát triển của đất nước và TPHCM. Hội Báo toàn quốc 2024 có phương thức tổ chức mới, với nhiều hoạt động phong phú hấp dẫn, đã thu hút 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu của hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp hội nhà báo tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Song song hệ thống các gian trưng bày cho thấy bức tranh tổng quan về báo chí Việt Nam đương đại theo hướng chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại, là gian trưng bày chuyên đề “Báo chí Cách mạng Việt Nam 1925-2024: 99 chuyện nghề”. Đây là câu chuyện lịch sử 99 năm báo chí cách mạng Việt Nam, với những câu chuyện cống hiến và hy sinh, lao động và sáng tạo của các thế hệ người làm báo - chiến sĩ.

Hội Báo toàn quốc 2024 sẽ mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều hoạt động nghiệp vụ chất lượng, quy mô lớn, tính chuyên sâu và tính thực tiễn cao; các hoạt động triển lãm, trưng bày, các chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc, phong phú.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức với 10 phiên thảo luận về các chủ đề trọng yếu, có tính cấp bách của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số. Diễn đàn có sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dày dạn kinh nghiệm trong nước, cùng các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín; sẽ có tầm ảnh hưởng mạnh và tác động đa chiều đến các cơ quan báo chí, các nhà báo, hội viên trong cả nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc

“Hội Báo toàn quốc là dịp tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ, tinh thần đổi mới sáng tạo, nghị lực vươn lên mạnh mẽ, tinh thần cống hiến và tính trách nhiệm cao của báo chí Việt Nam; giáo dục truyền thống, khích lệ niềm tự tôn, lòng tự hào về truyền thống 99 năm lịch sử báo chí cách mạng và khơi dậy khát vọng sáng tạo, đổi mới, cống hiến của đội ngũ nhà báo - hội viên”, nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Đây cũng là dịp biểu dương, động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Hội báo là sự kiện rất quan trọng, giàu ý nghĩa, thực sự là ngày hội đối với các cấp hội nhà báo, người làm báo cả nước. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng hướng tới Kỷ niệm 100 năm báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2025).

 Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày các gian hàng báo chí tại Hội báo toàn quốc năm 2024 tại TPhCM

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Để xứng đáng với vai trò, sứ mệnh vẻ vang của mình, các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo các cấp phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý báo chí để triển khai tốt, hiệu quả những nội dung trên; phải sâu sắc trong nhận thức; phải quyết liệt trong hành động; phải sáng tạo, linh hoạt trong vận dụng để tập hợp, thúc đẩy sự đoàn kết, sự thống nhất, đồng lòng trong triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng đó.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, sự phát triển không ngừng của báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu với các công cụ số như trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối… đã tạo ra cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ có thể trở thành trợ lý ảo cho báo chí.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày Báo Thanh Tra

“Chúng ta cũng phải đối mặt với nguy cơ tin giả, tin sai lệch do trí tuệ nhân tạo và các công cụ số khác tạo ra, thách thức bị sử dụng trái phép “vốn dữ liệu", bản quyền báo chí trên môi trường số. Vì vậy, báo chí cần chủ động, đoàn kết, tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ bản quyền, đấu tranh chống tin giả, đẩy lùi thông tin xấu độc, thông tin sai lệch, xuyên tạc, để thông tin báo chí chính thống trở thành dòng thông tin chủ lưu quan trọng nhất trong không gian số, góp phần xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh, phục vụ cho từng độc giả, khán thính giả, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng thời báo chí cũng cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa. Cần hạn chế việc hô hào, hình thức mà phải đưa nội dung này đi vào chiều sâu, trở thành thói quen văn hóa hằng ngày của từng nhà báo, hội viên trong quá trình sáng tạo các sản phẩm báo chí có chất lượng, giàu giá trị văn hóa tốt đẹp; khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội.

“Báo chí đang phải đối diện với những vấn đề có tính chất bước ngoặt để bảo đảm thế chủ động trong định hướng, dẫn dắt thông tin trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội. Những vấn đề này đặt ra yêu cầu đổi mới hoạt động báo chí. Cần đổi mới từ phương thức chỉ đạo, lãnh đạo, tư duy quản lý đến thực tiễn hoạt động báo chí”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

 

Các gian hàng báo chí trưng bày tại Hội báo năm 2024

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng mong muốn, mỗi người làm báo phải luôn tự ý thức học tập, nghiên cứu, tự rèn mình để có bản lĩnh chính trị, nền tảng văn hóa, kỹ năng công nghệ và tinh thần tận hiến, nhân văn vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì sự phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân. Mỗi đảng viên làm báo trước hết phải gương mẫu về phẩm chất đạo đức, cống hiến trí tuệ và tài năng, để xây dựng Đảng, bằng tác phẩm báo chí của mình tác động sâu rộng, mạnh mẽ đến các tiến trình phát triển xã hội.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là báo chí vừa phải nghiên cứu lý luận, vừa phải tổng kết thực tiễn, truyền thông chính sách, vừa tiếp tục giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Các đại biểu tham quan gian hàng báo chí tại Hội Báo năm 2024

Hội Báo toàn quốc năm nay có chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân"; quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó gần 300 cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia trưng bày báo chí, giới thiệu sản phẩm.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc, Ban Tổ chức sẽ bình chọn và trao giải Giải Gian trưng bày xuất sắc; Giải Bìa báo Tết ấn tượng; Giải Chương trình phát thanh Tết ấn tượng; Giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng; Giải Giao diện điện tử Tết ấn tượng; Giải báo chí dành cho phóng sự xuất sắc về Hội Báo toàn quốc 2024. 


Vương Linh