Xã hội
Huyện Ứng Hòa với công tác đền ơn đáp nghĩa
03:28 PM 22/05/2019
(LĐXH) Thời gian qua, huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội) đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho trên 3.700 người có công với kinh phí trên 75 tỷ đồng, trợ cấp một lần cho trên 5.000 lượt người với kinh phí là trên 6 tỷ đồng.
Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt các chế độ một lần, thường xuyên theo quy định của Thành phố, của Trung ương như: Giải quyết chế độ mai táng phí và trợ cấp một lần cho 296 đối tượng người có công, 14 người hưởng chế độ người HĐKC bị nhiễm CĐHH; 614 người hưởng trợ cấp một lần cho người tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen theo Quyết định 24/2016/QĐ- TTg; 47 trường hợp thờ cúng liệt sĩ; 01 trường hợp đề nghị hưởng tuất Thương bệnh binh; 01 trường hợp đề nghị hưởng là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; 54 hồ sơ BHYT cho người tham gia kháng chiến chống Mỹ hưởng theo Quyết định 290; 116 đối tượng hưởng điều dưỡng mỗi năm một lần; 06 hồ sơ hưởng trợ cấp một lần của bà mẹ VNAH.
Trong năm 2018, phòng LĐTBXH huyện đã đề nghị Sở LĐTBXH cấp đổi lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 18 trường hợp; sao lục hồ sơ 11 trường hợp; di chuyển hồ sơ 15 trường hợp trong đó; thẩm định đề nghị cấp mới thẻ xe buýt cho 204 trường hợp; đưa 02 trường hợp là con người HĐKC nhiễm CĐHH đưa vào nuôi dưỡng tại trung tâm Đioxin thành phố; cấp đổi giấy chứng nhận thương bệnh binh, CĐHH, thân nhân liệt sĩ: 26 trường hợp; đề nghị xét duyệt trang cấp chỉnh hình: 43 trường hợp.
Tặng quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn huyện
Phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công số III Hà Nội đưa 314 người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số III Hà Nội; Phối hợp với Bưu điện huyện Ứng Hòa triển khai thực hiện Đề án cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ theo chỉ đạo của Bộ LĐTBXH; cấp trợ cấp ưu đãi giáo dục cho 80 học sinh, sinh viên là con liệt sĩ, con thương bệnh binh và con người HĐKC bị nhiễm CĐHH với tổng số tiền 649 triệu đồng.
Hưởng ứng phong trào vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhằm tạo thêm nguồn lực chăm lo tốt hơn đời sống các đối tượng chính sách, năm 2018, toàn huyện đã vận động được 1 tỷ đồng, đạt 108,8% kế hoạch, trong đó quỹ cấp huyện là 493 triệu đồng, đạt 123,47% kế hoạch. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 08/08 nhà ở người có công, đạt 100% kế hoạch. Hỗ trợ sửa chữa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã Trầm Lộng với số tiền 60 triệu đồng; Tặng 40/40 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho 40 người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đạt 100% kế hoạch.
Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Ứng Hòa đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách. Kết quả đã có 58.227 lượt người nhận quà của Trung ương, Thành phố, Huyện, xã, thị trấn và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với kinh phí 18 tỷ đồng tăng 3,08% so với năm 2017 về cả số lượng đối tượng. Tổ chức 04 đoàn lãnh đạo Huyện thăm, tặng quà 07 mẹ VNAH, lão thành cách mạng, người có công có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi tròn 100 tuổi, trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, trung tâm Bảo trợ xã hội Thành phố đóng trên địa bàn huyện; Tổ chức Lễ Truy tặng liệt sĩ, Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và biểu dương thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu huyện Ứng Hòa; đưa mẹ VNAH, thân nhân liệt sỹ đi dự chương trình Nặng nghĩa tri ân và chương trình tri ân mẹ VNAH do Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam tổ chức tại nhà khách Chính phủ và Bộ Quốc phòng; thăm tặng quà cơ sở cách mạng Trầm Lộng nhân dịp Quốc khánh 2/9.  Tổ chức Chương trình thắp nến tri ân cấp huyện tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Minh Đức, Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện; tu bổ các nghĩa trang liệt sỹ. Qua nắm bắt tình hình dư luận xã hội, việc thăm hỏi tặng quà được đối tượng và nhân dân đồng tình ủng hộ, ghi nhận sự quan tâm của Đảng, nhà nước, các cấp, các ngành với người có công với cách mạng, các đối tượng yếu thế, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ứng Hòa đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Vân Đình tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã Trầm Lộng.
Theo đó, 120 đối tượng chính sách là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng và các gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã Trầm Lộng đã được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vân Đình thăm khám tổng quát, siêu âm, điện tim và cấp phát thuốc miễn phí. Đồng thời, được tư vấn chăm sóc sức khỏe; hướng dẫn cách sử dụng thuốc hợp lý và chế độ ăn uống phù hợp để phòng và điều trị một số bệnh thường gặp.
Nhân dịp này, Bệnh viện Đa Khoa Vân Đình, BCH Quân sự huyện và lãnh đạo địa phương cũng đã đến thăm, tặng quà cho 05 mẹ liệt sỹ, đối tượng chính sách tuổi cao, sức yếu. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; sự quan tâm, tri ân của Đảng, Nhà nước đối với những gia đình có công với cách mạng, đồng thời góp phần thực hiện tốt chính sách an xã hội.
 
  Hồng Phượng