Xã hội
Huyện Mộc Châu (Sơn La) thực hiện hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi người có công
03:11 PM 27/10/2017
(LĐXH)- Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Mộc Châu luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong toàn huyện đối với những người có công với đất nước.
Trong những năm qua, huyện Mộc Châu luôn quan tâm chăm lo, thực hiện tốt chính sách đối với người có công và thân nhân. Trong 5 năm, toàn huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đúng, đủ, kịp thời đối với người có công với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Công tác bảo vệ, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ, trợ cấp mai táng phí được thực hiện tốt; phong trào đền ơn đáp nghĩa được đặc biệt quan tâm, qua đó kịp thời động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vượt khó vươn lên trong cuộc sống.
Hàng năm, các xã, thị trấn đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng; các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong thị trấn tổ chức dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vườn cây giúp các gia đình chính sách nhân dịp lễ tết và ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7.
Tuổi trẻ Sơn La luôn quan tâm tới các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công
Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ năm nay, huyện Mộc Châu đã trích trên 800 triệu đồng để tôn tạo, mở rộng khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ 100 triệu đồng cho 5 gia đình có công sửa chữa, cải tạo nhà ở; trích trên 200 triệu đồng mua 650 xuất quà để tặng các gia đình có công với cách mạng tại 15 xã thị trấn trên địa bàn huyện, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân đối với những người có công với cách mạng. bày tỏ tri ân, biết ơn sâu sắc đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã cống hiến, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các đồng chí là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đối với sự phát triển KT-XH của huyện, là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo và tích cực góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, được biết: Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm, thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Trong 5 năm qua (giai đoạn 2013-2017), các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Mộc Châu thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người có công và gia đình chính sách.
Những người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn huyện Mộc Châu luôn phát huy truyền thống cách mạng, tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn để vươn lên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, xứng đáng với danh hiệu “Thương binh tàn nhưng không phế” và “Gia đình cách mạng gương mẫu”. Nhiều người có công và gia đình là những tấm gương điển hình trong lao động, sản xuất giỏi để nhân dân học tập và noi theo. 
Hiện, huyện Mộc Châu đang quản lý 5.438 hồ sơ người có công; có 432 người có công đang được hưởng trợ cấp hằng tháng. Việc thực hiện chi trả chế độ phụ cấp, trợ cấp hằng tháng đối với người có công luôn đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Việc điều chỉnh trợ cấp đều được thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước; công tác chi trả được thực hiện đến tận tay các đối tượng được hưởng, công khai mức trợ cấp được hưởng.
Toàn huyện có 15 gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện đã được tặng sổ tiết kiệm, với tổng trị giá 75 triệu đồng; riêng năm 2016, Công ty TNHH Du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Bắc Ninh) tặng 32 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 160 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, người có công. Bên cạnh đó, các đối tượng là con liệt sỹ, con thương binh, con bệnh binh đều được huyện ưu tiên trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng...
Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, thời gian tới, huyện Mộc Châu tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân; tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa tri ân người có công với cách mạng, làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”; chú trọng giáo dục thế hệ trẻ về niềm tự hào, tinh thần cách mạng, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh.
PV
Từ khóa: Mộc châu Liệt Sĩ