Xã hội
Huyện Lục Ngạn: Nỗ lực giảm nghèo bền vững
01:33 PM 22/06/2020
Là huyện miền núi với dân số đông, tỉ lệ hộ nghèo cao, song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần đoàn kết vươn lên của nhân dân, đến nay cuộc sống người dân huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã ngày càng no ấm, diện mạo nông thôn mới cũng được thay da đổi thịt.
Huyện Lục Ngạn có gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, do đó công tác xóa đói giảm nghèo luôn được UBND huyện ưu tiên đặt lên hàng đầu. Xác định “chìa khóa” giảm nghèo kinh tế, và để thực một cách bền vững, hiệu quả công tác giảm nghèo, trong những năm qua UBND huyện tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung các nguồn lực cho phát triển kinh tế đóng vai trò quyết định. 
Mô hình trồng bưởi ngọt của hộ gia đình xã vùng cao Cấm Sơn
Với thế mạnh là nông nghiệp, và cụ thể là trồng các loại cây ăn quả, huyện Lục Ngạn xác định rõ mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, địa phương đã có nhiều chương trình hỗ trợ người dân trong lĩnh vực này. Hiện nay huyện đã hình thành được tập đoàn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, với diện tích khoảng 27 nghìn ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, hàng năm thu hoạch cho giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Qua triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn, cùng với sự phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và người dân, diện mạo nông thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã có những thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào vùng dân tộc thiểu số được nâng lên. Với phương châm muốn giảm nghèo cho đồng bào phải tập trung giải quyết những vấn đề đang gây trở ngại như thiếu vốn, thiếu kỹ thuật sản xuất, thiếu việc làm. UBND huyện chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ trên địa bàn và mạnh dạn đứng ra cho bà con được vay vốn phát triển sản xuất theo hình thức tín chấp. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư cho nhiều nhà máy, công ty mở rộng kinh doanh, sản xuất trên địa bàn, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động là người dân tộc thiểu số. 
Vì vậy, Lục Ngạn được đánh giá là địa phương có tỷ lệ hộ thoát nghèo cao nhất tỉnh, thông qua thực hiện tích cực những quyết sách phù hợp, bình quân mỗi năm, nông dân toàn huyện Lục Ngạn được vay hàng chục tỷ đồng đầu tư vào sản xuất; hơn 20 nghìn lượt người được tập kỹ thuật sản xuất, kinh doanh và trên 3 nghìn lao động, chủ yếu là nông dân tìm được việc làm mới có thu nhập ổn định, bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Các khóa đào tạo, dạy nghề tại các xã khó khăn, vùng sâu vùng xa thường xuyên được tổ chức nhằm khuyến khích giúp người dân tích cực, chủ động vươn lên trong cuộc sống. Bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 3- 4%, năm 2020, số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 6,81%. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng dần được cải thiện, đến nay, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% phòng học vùng dân tộc được kiên cố, trên 92% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…
Theo ông Vũ Trí Bằng- Phó trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện, với phương châm đầu tư có trọng điểm, tránh dàn trải, nhỏ lẻ, ưu tiên hỗ trợ cho vùng khó khăn hơn, đồng bào dân tộc thiểu số, hằng năm, đơn vị tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn phù hợp tình hình thực tế mỗi địa phương, nắm bắt khó khăn chung của các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu vùng xa là nơi có điều kiện sản xuất lạc hậu, người dân thiếu vốn để nguồn kinh phí được dùng xây dựng công trình thủy lợi nhỏ, hỗ trợ phát triển sản xuất và tăng cường cán bộ về xã để chuyển giao kỹ thuật canh tác mới cho bà con. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân có ý thức, động lực vươn lên thoát nghèo, bảo đảm giảm nghèo thật sự bền vững.
Từ năm 2016 đến nay, huyện Lục Ngạn đã đầu tư trên 118 tỷ đồng từ các chương trình hỗ trợ để thực hiện hàng trăm công trình tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Nhìn chung nguồn vốn bố trí cho các dự án của chương trình được đánh giá phù hợp, phát huy hiệu quả trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. 
Nhằm phát huy kết quả đạt đã được, không để xảy ra tình trạng tái nghèo tại một số địa bàn, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền huyện Lục Ngạn tiếp tục lồng ghép những nguồn lực hỗ trợ, nhất là huy động tối đa trong cộng đồng dân cư, tranh thủ các nguồn xã hội hóa đầu tư cho công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông, thủy lợi góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị nông sản hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu tỷ lệ giảm nghèo hằng năm./.
Quang Huấn