Xã hội
Huyện Bình Liêu: Nêu cáo đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
09:40 AM 14/06/2018
(LĐXH) - Thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa đã được huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia. Huyện đã đẩy mạnh cộng tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công. Qua đó, góp phần động viên, khích lệ kịp thời các gia đình cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Công tác quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã góp phần tạo thêm niềm tin của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với Đảng và Nhà nước. Từ đó, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên và là tấm gương mẫu mực để giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong năm 2017, huyện đã chi trả trợ cấp cho 239 đối tượng với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, đồng thời chi trả cho các khoản chi phí khác (mai tang phí, trợ cấp một lần; dụng cụ chỉnh hình, điều dưỡng...) với tổng số tiền trên 123 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cũng đã tham mưu, đề nghị hỗ trợ về nhà ở cho 43 hộ gia đình chính sách (trong đó, xây mới 26 nhà, sửa chữa 17 nhà); đề nghị giải quyết hồ sơ đối tượng bị địch bắt, tù đày cho 1 đối tượng, cấp sổ chỉnh hình cho 1 đối tượng; trợ cấp học sinh, sinh viên 3 đối tượng. Ngoài ra, huyện đã thực hiện quyết toán trên 3.880 suất quà Tết của Tỉnh, Chủ tịch nước với tổng kinh phí trên 960 triệu đồng; tham mưu đề xuất với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ (giai đoạn 2) với tổng kinh phí trên 920 triệu đồng.
Ban CHQS huyện Bình Liêu thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách
Bà Lương Thị Nghệ, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bình Liêu cho biết: “Năm 2017, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bình Liêu tiếp tục tăng cường đẩy mạnh hơn nữa công tác thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa và thực hiện tốt chính sách theo pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Theo đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực và các tầng lớp nhân dân tham gia chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công, Phòng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đẩy mạnh công tác xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở; thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm sóc người có công gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, tập trung quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước về người có công với cách mạng đến các cấp ủy, chính quyền cơ sở; tăng cường quản lý, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có công; động viên, hỗ trợ để các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế gia đình một cách ổn định, nâng cao đời sống cho các gia đình người có công”.
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), Bình Liêu đã thành lập các đoàn đi thăm và tặng 20 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, mỗi suất quà trị giá 700.000 đồng, kinh phí trích từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện. Đồng thời, tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện; gặp mặt, biểu dương người có công tiêu biểu; đoàn thanh niên cũng sẽ tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang huyện, nhà bia tưởng niệm ghi tên liệt sĩ các xã .
Ngoài ra, tổ chức thăm hỏi, tặng 5 suất quà (tổng trị giá 5.000.000đ) cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Ban CHQS các xã, thị trấn của huyện cũng đã đi thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn 58 suất quà (trị giá 15.300.000đ), góp phần thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công để họ có cuộc sống ổn định hơn.
Trong thời gian tới, huyện Bình Liêu phấn đấu duy trì 100% hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư xã, thị trấn nơi cư trú; tiếp tục hỗ trợ xây mới, sửa chữa từ 5 - 7 hộ gia đình khó khăn về nhà ở, phấn đấu đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng có nhà ở ổn định và chắc chắn, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.
Thiết thực kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để sớm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm trong việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng, đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" như: Tiếp tục thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thường xuyên giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ già cô đơn, thương bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn; động viên thăm hỏi tặng quà gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng; quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện về học tập, việc làm cho con thương bệnh binh, con liệt sĩ, con của người có công với cách mạng, góp phần ổn định, nâng cao đời sống cho người có công và thân nhân của họ.

N. Khánh