Xã hội
Hướng tới mục tiêu mọi người dân đều được hưởng quyền an sinh xã hội
08:57 PM 05/03/2019
(LĐXH)- Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại buổi làm việc với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội qua mạng lưới bưu điện vào ngày 5/3.
Cùng dự buổi làm việc có các Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Lê Tấn Dũng, Nguyễn Thị Hà, Lê Quân cùng lãnh đạo một số cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Về phía Vietnam Post có ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên cùng lãnh đạo Tổng Công ty và một số phòng, ban trực thuộc.
Quang cảnh buổi làm việc của Bộ Lao động - TB &XH với Vietnam Post
Tại buổi làm việc đại điện Vietnam Post đã báo cáo kết quả công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội. Theo đó, đơn vị triển khai công tác chi trả chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng từ tháng 10/2015 tại 59 tỉnh, thành phố cho 2,7 triệu người với số tiền 1.000 tỷ đồng; chi trả chính sách trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 160.000 người có công với cách mạng từ tháng 8/2015 tại 6 tỉnh, thành với số tiền 256 tỷ đồng (tháng 1/2019 mở rộng thêm 10 tỉnh, thành phố).
Việc thực hiện phát triển BHYT tự nguyện qua bưu điện được triển khai qua hệ thống từ năm 2015 với 12.000 điểm thu, trong năm 2018 đã phát triển được 4,2 triệu người tham gia BHYT với số tiền 2.700 tỷ đồng và tăng mới 57.871 người tham gia BHXH tự nguyện.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những nỗ lực của Vietnam Post đối với công tác an sinh xã hội
Triển khai thực hiện Quyết định số 708/QĐ-TTg về Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách an sinh xã hội đến năm 2020, Vietnam Post xây dựng mục tiêu tổng thể là ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết chính sách an sinh xã hội, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kịp thời, công khai, minh bạch; nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác trợ giúp xã hội, giảm nghèo, người có công, BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, giai đoạn thí điểm là hỗ trợ cấp số và thẻ an sinh xã hội điện tử tại 1 – 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; giai đoạn 2019 – 2020, hỗ trợ cấp thẻ an sinh xã hội điện tử cho công dân Việt Nam là đối tượng của an sinh xã hội.  
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post
đề xuất một số phương án an sinh xã hội
Đối với Dự án thông tin mộ liệt sỹ, Vietnam Post đang phối hợp với Cục Người có công (Bộ Lao động – TB &XH) để thống nhất ban hành Quy trình cập nhật dữ liệu giai đoạn II, hướng dẫn các Sở Lao động – TB& XH và Bưu điện các tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp để thực hiện việc cập nhật, bổ sung dữ liệu về mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ trên cổng thông tin từ tháng 10/2018. Đồng thời, đảm bảo cơ sở hạ tầng vận hành cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến khi Trung tâm Thông tin của Bộ Lao động – TB&XH chuẩn bị xong hạ tầng và sẵn sàng tiếp nhận.
Báo cáo về Dự án "nhân đạo' – Đề án "Hệ tri thức việt số hóa", đại diện Vietnam Post cho biết đây là hệ thống cầu nối giữa những người dân vùng thiên tai, những người dễ bị tổn thương (trong đó gồm cả các đối tượng bảo trợ xã hội do Bộ Lao động – TB&XH quản lý) và các tổ chức, đơn vị cứu trợ cũng như là công cụ giúp phân bổ hợp lý và minh bạch hóa hoạt động từ thiện tới từng thôn, xã ; thông qua thông tin được cung cấp trực tiếp từ thôn, xã trong vùng thiên tai và những đối tượng trong phạm vi dự án, hệ thống có thể cập nhật nhu cầu nhu yếu phẩm của đối tượng, địa phương…
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Quân tham góp ý kiến về Đề án "Hệ tri thức việt số hóa"
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao quá trình hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của Bộ Lao động – TB&XH với Vietnam Post trong việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietnam Post đã tập trung rất nhiều cho hoạt động về an sinh xã hội, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, trong đó có phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", các hoạt động xã hội nhằm chung tay hướng tới mục tiêu mọi người dân đều được chia sẻ, được cung cấp và hưởng quyền an sinh xã hội. Riêng đối với phối hợp khai chương Cổng thông tin bia mộ liệt sỹ trong năm 2018 đã giúp rất nhiều gia đình tìm được mộ, người thân của mình thông qua Cổng. Bộ trưởng cho rằng, dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua đã nói lên vấn đề an sinh xã hội rất tốt, thể hiện một cái tết đầy đủ, đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, không để ai bị bỏ lại phía sau. Ngoài ngân sách Nhà nước hỗ trợ, cả nước đã huy động huy động được 5,3 nghìn tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, trong đó có rất nhiều đơn vị tham gia rất tích cực, sâu rộng và đậm nét được Chính phủ đánh giá cao…
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch TW Hội Chữ thập đỏ phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo Vietnam Post cũng như đại diện các đơn vị tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, kết luận: Trong thành quả về tăng trưởng kinh tế - xã hội, những đối tượng yếu thế được thụ hưởng, đặc biệt là hộ nghèo giảm xuống 5,35% theo cách tiếp cận đa chiều… Đạt được hành công này, Vietnam Post cũng đóng vai trò rất quan trọng, cùng với toàn xã hội làm cho bức tranh tổng thể về an sinh xã hội "ấm lên", niềm tin trong dân tăng lên; sự phối hợp của Vietnam Post với các cơ quan ngày càng nhịp nhàng, linh hoạt hơn, giải quyết được các quyền lợi một cách hài hòa, nhất là người dân cũng như các đối tượng yếu thế được hưởng nhiều hơn.
Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Nguyễn Văn Hồi phát biểu ý kiến về công tác phối hợp với Vietnam Post
Đối với một số công việc trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Trước hết, Vietnam Post phải quan tâm đẩy nhanh Dự án "nhân đạo' và Đề án "Hệ tri thức việt số hóa", tiến tới đối tượng có nhu cầu phải được người có khả năng đầu tư, hỗ trợ kịp thời và có phương án tiếp nhận, chọn địa chỉ cụ thể để "người có và người cần" gặp được nhau. Đối với việc phát triển BHYT, BHXH tự nguyện, chúng ta cần tập trung thực hiện 11 giải pháp đồng bộ theo Nghị quyết số 28/NQ-TW và xác định phải tiến tới thực hiện một nguyên tắc là BHXH toàn dân, bảo hiểm linh hoạt và đa tầng, vừa đảm bảo việc đóng – hưởng, công bằng và chia sẻ; tập trung thu triệt để những người có quan hệ lao động và phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm minh những doanh nghiệp chậm và nợ đóng BHXH; đồng thời tuyên truyền nâng cao sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân để trở thành "văn hóa an sinh" và xây dựng chính sách hợp lòng dân, điều chỉnh và tích hợp các chính sách để kích cầu.
Đại diện Vietnam Post báo cáo việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội qua mạng lưới bưu điện
Đối với phương án thực hiện Quyết định 708/QĐ/TTg, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được quy định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và chương trình hành động của Chính phủ. Do đó, các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan phải thực hiện bằng một quyết tâm chính trị rất cao, với cách làm hết sức khoa học, bởi đây là hướng tới mục tiêu ai cũng được hưởng quyền an sinh. Trước mắt, Vietnam Post cần hoàn thiện phương án rất cụ thể, chia làm 3 giai đoạn, đi theo lộ trình và phải tích hợp cơ sở dữ liệu, tích hợp chi trả phương án và thẻ an sinh xã hội; đồng thời có phương án tháo gỡ các vướng mắc trên cơ sở tập trung vào 6 trụ cột an sinh xã hội…

Chí Tâm