Thời sự
Họp báo Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
04:11 PM 09/11/2016
(LĐXH) – Sáng ngày 9/11/2016, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức cuộc họp báo về Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm và sự góp mặt của hơn 40 phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương.

Theo đó, ngày 13/11/2016, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Liên hợp quốc tại Việt Nam và UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ, ngành Trung ương. Đây được coi là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm trong truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên toàn quốc nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội.

Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang là vấn đề báo động ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là trở ngại lớn nhất trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới. Đặc biệt, tình trạng xâm hại, bạo lực với trẻ em gái đang ngày càng diễn biến phức tạp và trỏe thành vấn đề bức xúc trong xã hội. Theo nghiên cứu toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới năm 2013, có 35% phụ nữ trên toàn thế giới đã từng bị bạo lực về thể chất hoặc tình dục. Riêng tại Việt Nam, những vụ xâm hại tình dục trẻ em và bạo lực đối với phụ nữ không phải là cá biệt.

Toàn cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng  Nguyễn Trọng Đàm cho biết, với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, tháng hành động sẽ chuyển tải các thông điệp tuyên truyền như: Hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống, bạo lực trên cơ sở giới năm 2016”; hưởng ứng ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11/2016; phụ nữ và trẻ em gái hãy lên tiếng khi bị bạo lực; cùng chung tay để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; chung tay xây dựng một xã hội không còn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; bình đẳng giới là chìa khóa để xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; hãy lên tiến khi bạn chứng kiến bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; đừng im lặng, hãy chia sẻ khi bạn là nạn nhân của bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là vi phạm pháp luật; quyền của phụ nữ là quyền con người; hãy hành động để chấm dứt ngay bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại buổi họp báo

Thời gian thực hiện “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở” được bắt đầu từ ngày 15/11/2016 đến ngày 15/12/2016 với các nội dung như: Tổ chức tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động năm 2016 trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố, hệ thống đài truyền thanh quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn; treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô áp phích tuyên truyền; tổ chức mít tinh, diễu hành tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư.

Lễ phát động sẽ được tổ chức tại Nhà hát lớn (quận Hoàn Kiếm) vào sáng ngày 13/11/2016.

Thục Quyên