Thời sự
Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024
04:24 PM 18/03/2024
LĐXH) - Sáng ngày 18/3/2024, tại TP.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đến tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và TP.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam,... Đặc biệt, dự Hội nghị còn có hơn 500 đại biểu đại diện cho hơn 25.000 hội viên nhà báo trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đánh giá cao những đóng góp của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam từ Trung ương đến địa phương trong việc tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo.

Trong năm 2023, với thành công của Giải Báo chí Quốc gia, chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao, một loạt các hội thảo, tọa đàm, tập huấn về báo chí số, công nghệ báo chí truyền thông và chuyển đổi số. Trong đó, Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn số: Lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” và Diễn đàn Báo chí toàn quốc những ngày qua là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực và kết quả ấn tượng của Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì Hội nghị 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động và đang hoàn thiện các chính sách, tạo hành lang pháp lý và môi trường để báo chí phát huy tiềm năng sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, đồng chí đề nghị: Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, cần được triển khai thực hiện thường xuyên, phù hợp với tình hình thực tiễn. Cần bám sát các chủ trương, quan điểm, nguyên tắc, bám sát đời sống báo chí, xu hướng phát triển của báo chí, truyền thông hiện đại để xây dựng chương trình hành động của từng năm, từng quý, từng tháng của Hội Nhà báo Việt Nam và từng cấp hội.

Hội Nhà báo các cấp cần định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước, các vấn đề thời sự; phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, khách quan, chân thực, có tính chiến đấu cao, giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc.

Toàn cảnh hội nghị

Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động vào cả trí óc và trái tim công chúng, từ đó định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, góp phần cùng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng thời, cần thúc đẩy mạnh mẽ và quyết liệt hơn đổi mới, sáng tạo trong báo chí, tìm kiếm và triển khai các mô hình tòa soạn số với phương thức tổ chức, quản lý nhằm phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của nhà báo, đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp hạn chế những bất cập, những nguy cơ khiến nhân lực và vật lực ngành báo chí bị ảnh hưởng tiêu cực bởi trí tuệ nhân tạo, robot và các công cụ số và các yếu tố kỹ thuật, công nghệ tiên tiến khác.

“Hội Nhà báo cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án chuẩn bị tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp Hội. Cùng với đó, cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát hội viên để khắc phục hiện tượng một số cấp hội và cơ quan báo chí còn xảy ra vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp người làm báo; phải xử lý kỷ luật, thu hồi thẻ nhà báo, thẻ hội viên và khai trừ khỏi Hội Nhà báo Việt Nam”, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý.

Cùng với đó, đồng chí cũng đề nghị, Hội Nhà báo các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện 10 Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; Quy tắc đối với hội viên, nhà báo khi tham gia mạng xã hội; phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”; đặc biệt với công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú. Cùng với đó, Hội Nhà báo triển khai hiệu quả, thực chất chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; chú trọng nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới để tiếp tục duy trì, khẳng định vị thế của Giải báo chí Quốc gia; Giải luôn là giải uy tín, quan trọng nhất của báo giới cả nước. 

Đồng chí Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, qua 74 năm thành lập (21/4/1950 - 21/4/2019), Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Hiện Hội đã thu hút hơn 25.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 21 Liên chi hội và 223 Chi hội trực thuộc trên cả nước.

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo, dìu dắt của Đảng, Nhà nước cùng sự ủng hộ, tạo điều kiện của nhân dân, trong những năm qua, các thế hệ người làm báo luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt trọng trách của mình, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của thế giới và đất nước, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực. Đáng chú ý là thông tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đặc biệt là tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ngang tầm với tuyên truyền phát triển kinh tế theo đúng định hướng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021…

Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, năm 2023 Hội Nhà báo Việt Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và đạt hiệu quả cao trong công tác xây dựng củng cố, kiện toàn tổ chức các Hội từ trung ương đến địa phương; xây dựng tổ chức các Hội ngày càng vững mạnh về tổ chức, chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra giám sát và kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của hội viên, người làm báo.

Hoạt động của các cấp Hội ngày càng chuyên nghiệp, thiết thực và đi vào chiều sâu như công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo gắn với Bộ tiêu chí văn hóa của cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo Việt Nam; vai trò và uy tín của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng được tăng cường trong đời sống báo chí và đời sống xã hội.

Hơn 500 đại biểu đại diện cho hơn 25.000 hội viên nhà báo trong cả nước về dự Hội nghị 

Năm 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tập trung hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XI, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đổi mới – Sáng tạo – Phát triển”; các cấp Hội tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội nhiệm kỳ các cấp, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Bên cạnh đó, Hội không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động, góp phần thiết thực, có hiệu quả vào việc tuyên truyền, quán triệt mục tiêu xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Không ngừng xây dựng đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu về mọi mặt; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, nâng cao uy tín của Hội trên trường quốc tế,..

Hội nghị, cũng nhận được nhiều tham luận của các đại biểu, trình bày, chia sẻ các định hướng, chiến lược phát triển báo chí trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhận được nhiều kiến nghị và đề xuất đối với Hội Nhà báo Việt Nam; biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội…

Trương Đăng