Xã hội
Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội tổ chức kỳ họp định kỳ lần 2
02:11 PM 01/07/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 30/6, tại trường Lê Duẩn, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Lê Duẩn tổ chức kỳ họp lần thứ 2, Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020. Tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Thành phố, các đồng chí trong Ban Tham vấn Hội đồng trẻ em và 41 em thiếu nhi là thành viên Hội đồng trẻ em, đại diện thiếu nhi 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô.

Chủ tịch Hội đồng Trẻ em Hà Nội điều hành phiên họp rất thành công

Tại chương trình, dưới sự điều hành của chủ tịch và các phó chủ tịch Hội đồng trẻ em, các thành viên đã bày tỏ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, là những ý kiến được tổng hợp từ ý kiến của thiếu nhi các quận, huyện mà mình đại diện tới Ban Tham vấn Hội đồng trẻ em.

Nhiều bạn nhỏ đã đặt vấn đề thông qua những câu hỏi thiết thực như: Trẻ em bao nhiêu tuổi thì được quyền lập các tài khoản mạng xã hội? Sử dụng mạng xã hội thế nào để có ích nhất cho trẻ em? Làm thế nào để trẻ em tránh những cạm bẫy trên mạng xã hội?... Cùng với đó, có không ít thành viên Hội đồng Trẻ em thành phố tỏ ra quan tâm tới những vấn đề mang tính phổ quát hơn, điển hình như: Bảo mật thông tin khi tham gia mạng xã hội; cách từ bỏ mạng xã hội để dành thời gian cho gia đình và những hoạt động ngoại khóa bổ ích; phòng ngừa thông tin xấu, độc trên mạng xã hội...

Các em đã được trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức về an ninh mạng

Nội dung thảo luận tập trung vào vấn đề: an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số. Các ý kiến của các bạn đã được Hội đồng thảo luận và được Ban Tham vấn cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố giải đáp và tổng hợp để gửi HĐND Thành phố, các ngành liên quan. Trong chương trình, thành viên Hội đồng trẻ em cũng được nghe những chia sẻ Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học Bộ Công an về vấn đề an toàn cho thiếu nhi trong thế giới công nghệ số. Kết thúc chương trình tập huấn, các em sẽ được trang bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số một cách an toàn, lành mạnh.

Trước đó, các thành viên Hội đồng trẻ em đã được tập huấn Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 tại thành phố xanh Ecopark. Tại đây, các em được tham gia các hoạt động tập thể nhằm tăng tính kết nối giữa các thành viên, tăng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau như: hành trình Cuộc đua kỳ thú, đoàn tàu lăn bánh, chiếc cầu trí tuệ; tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước, tham gia Lễ hội té nước vô cùng lý thú.

Các đại biểu Hội đồng trẻ em cũng nhận được sự tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm của Ban cố vấn

Hà Nội là một trong 5 tỉnh, thành phố trên cả nước được thí điểm xây dựng mô hình Hội đồng trẻ em, nhằm tạo cơ hội tham gia bình đẳng cho mọi trẻ em, tạo môi trường giúp trẻ em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết  thực của thiếu nhi Thủ đô trong việc học tập, vui chơi, giải trí. Đây cũng là cầu nối giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu của thiếu nhi Thủ đô về những vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn diện của trẻ em; từng bước hoàn thiện quá trình xây dựng luật pháp, chính sách về trẻ em.

Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 gồm 41 thành viên từ 9-15 tuổi, đại diện cho thiếu nhi Thủ đô tiêu biểu trong các lĩnh vực học tập, hoạt động Đội, công tác xã hội, văn hóa nghệ thuật… Hội đồng bao gồm: Chủ tịch Hội đồng là em Nguyễn Cẩm Tú (lớp 9A5, trường THCS Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hai Phó Chủ tịch và 38 em học sinh là Ủy viên. Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội họp một năm 2 lần.

Trần Huyền