Xã hội
Hoành Bồ phấn đấu giảm nghèo bền vững
04:05 PM 29/11/2018
(LĐXH) Những năm qua, công tác giảm nghèo ở huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã được huyện triển khai thực hiện với phương châm “quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả”.
Năm 2016, huyện Hoành Bồ có 770 hộ nghèo, chiếm 6,26%; cận nghèo có 1.021 hộ, chiếm tỷ lệ 8,2% tổng số hộ dân trên địa bàn. Dự kiến đến cuối năm 2018, huyện giảm được 212 hộ, đạt 115% kế hoạch, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,75%.
Đã tròn 7 năm kể từ ngày tai họa ập xuống gia đình chị Hoàng Thị Phượng (thôn 2, xã Bằng Cả), khi chồng chị không may bị tai nạn lao động tại đơn vị công tác. Sau hơn 4 năm chồng chị nằm một chỗ rồi ra đi, gia đình chị Phượng từ hộ có thu nhập ổn định bỗng trở thành một trong 8 hộ nghèo của xã. Chị chia sẻ: “Chồng mất, tôi không có việc làm, lại nuôi 3 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Tôi đi làm thuê cũng chỉ đủ mấy mẹ con nuôi sống nhau qua ngày chứ không dám nghĩ đến thoát nghèo. Cực chẳng đã mới phải vào hộ nghèo chứ nghèo mãi mà làm gì”. Thấu cảm với hoàn cảnh của chị Phượng, xã Bằng Cả đã hỗ trợ chị vay vốn xây nhà với số tiền 50 triệu đồng, lãi suất 0% trong vòng 5 năm đầu. Đồng thời, huyện cũng đã trao tặng chị 2 con bò để phát triển kinh tế gia đình. Với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, gia đình chị Phượng có cơ hội thoát khỏi diện hộ nghèo của xã vào cuối năm nay.
Gia đình chị Hoàng Thị Phượng, thôn 2, xã Bằng Cả, huyện Hoành Bồ 
được hỗ trợ bò để phát triển kinh tế gia đình
Năm nay, Hoành Bồ đề ra mục tiêu giảm 185 hộ nghèo, phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 6,16% năm 2016 xuống còn 1,88%. Theo kết quả rà soát hộ nghèo trên địa bàn, trong năm, huyện giảm được 212 hộ, đạt 115% kế hoạch, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,75%. Để có được kết quả tích cực này, những năm qua, công tác giảm nghèo đã được huyện triển khai thực hiện với phương châm “quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả”. Huyện thành lập, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo (BCĐ) giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ phụ trách các xã, thị trấn giai đoạn 2016-2020. Hằng năm, căn cứ mục tiêu giảm nghèo, huyện giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã, thị trấn; yêu cầu các thành viên BCĐ, mỗi đồng chí phụ trách một xã theo dõi, chỉ đạo, chịu trách nhiệm thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch được giao.
Cùng với đó, huyện thực hiện tốt các chính sách xã hội, đẩy mạnh chương trình, kế hoạch giảm nghèo, thực hiện tốt nguồn xã hội hóa. Đặc biệt, tuyên truyền thay đổi nhận thức của một bộ phận nhân dân về lao động việc làm; xây dựng ý thức tự vươn lên của các hộ gia đình nghèo, người nghèo tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả nguồn xã hội hoá công tác giảm nghèo theo hướng nhà nước, cộng đồng xã hội hỗ trợ và bản thân hộ gia đình nghèo, người nghèo tự vươn lên nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững.
Cùng với đó, huyện tập trung dành nguồn lực đầu tư cho chương trình giảm nghèo bền vững. Giai đoạn 2016-2018, huyện bố trí gần 68 tỷ đồng đầu tư xây dựng 34 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn; 671 triệu đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa kế sinh nhai và nhân rộng các mô hình giảm nghèo trên địa bàn. Nhiều mô hình giảm nghèo đã thành công, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, như: Mô hình trồng ba kích với 5.000 cây/0,5ha cho thanh niên nghèo, khó khăn tại thôn Phủ Liễn, xã Đồng Sơn; nuôi lợn thương phẩm tại xã Đồng Lâm; nuôi gà Lương Phượng thả vườn tại xã Đồng Sơn... Huyện triển khai tích cực chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo thông qua hợp đồng uỷ thác giữa các đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, sự kết hợp của UBND các xã. Đến nay, tổng dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo đạt trên 17 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện đã mở 16 lớp đào tạo nghề cho 347 lao động nông thôn, giới thiệu giải quyết việc làm cho 2.504 lao động; cho vay vốn theo chính sách hỗ trợ nhà ở cho 214 hộ với số tiền vay trên 5,5 tỷ đồng; cấp phát đầy đủ, kịp thời thẻ BHYT cho 30.915 lượt người nghèo, người cận nghèo; hỗ trợ lắp đặt 1.314 đầu thu DVB-T2 cho 676 hộ nghèo, 508 hộ cận nghèo...
Ông Tô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, khẳng định: Từ những kết quả giảm nghèo khả quan huyện đã đạt được trong giai đoạn 2016-2018, nhất là trong năm 2018, huyện đang xây dựng kế hoạch giảm từ 38-50 hộ, tỷ lệ hộ nghèo đạt 1,5% trong năm 2019, phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm tiếp 30 hộ. Đây sẽ là nền tảng để huyện hoàn thành mục tiêu hết năm 2019, toàn huyện không còn thôn, xã, đặc biệt khó khăn; hết năm 2020, toàn huyện cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.
Khánh Linh