Thời sự
Hà Nội: Xây dựng hệ thống mạng lưới giao dịch vệ tinh gắn với vay vốn giải quyết việc làm
11:03 AM 29/09/2017
(LĐXH) - Với mức vốn cho vay từ Quỹ Giải quyết việc làm tại thành phố Hà Nội được điều chỉnh tăng lên tối đa lên 50 triệu/lao động và 1tỷ/cơ sở sản xuất kinh doanh đã góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa ở nông thôn cũng như nhận thức của một bộ phận những hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, lẻ trong lĩnh vực tạo việc làm phát triển kinh tế hộ gia đình...
Nhiều hộ gia đình từng bước làm giầu từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm
Thông qua cho vay vốn của Quỹ quốc gia về việc làm đã xuất hiện rất nhiều điển hình về làm ăn kinh tế giỏi, không chỉ ở khu vực thành thị mà còn có ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn. Đây được xem là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân. Cũng thông qua chương trình cho vay này, các hội, đoàn thể có điều kiện đi sâu, đi sát tới từng cơ sở hơn, từ đó gắn kết hoạt động kinh tế với nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình, đẩy mạnh các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi.
Thời gian qua, Hà Nội xây dựng hệ thống mạng lưới điểm giao dịch vệ tinh tại 8 quận, huyện để kết nối với 2 sàn giao dịch chính. Đây là cánh tay nối dài, tạo thị trường lao động tương đối rộng khắp ở tất cả các quận, huyện, đạt kết quả rất tốt. Đặc biệt, Hà Nội thực hiện giải pháp Vay vốn Quỹ quốc gia việc làm và triển khai quyết liệt công tác thông tin thị trường lao động trên các website của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng như của các Trung tâm Dịch vụ việc làm, từ đó để kết nối cung - cầu lao động
Nghề mộc truyền thống đã đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho người dân ở Thanh Thùy (Hà Nội)
Ngoài ra, năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xem xét quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho gần 40.000 lượt người. Các trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm, dạy nghề theo nhu cầu. Với việc thực hiện đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công tại đơn vị cấp 2 Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, đến nay 100% các thủ tục đảm bảo đúng hạn, người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp đều hài lòng.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số hạn chế, khó khó khăn do đối tượng có dự án được vay vốn nhiều thất là các hộ gia đình sản xuất kinh doanh thu hút 1-2 lao động nhỏ lẻ (chiếm tới hơn 80% tổng số vốn vay luân chuyển của Quỹ trong năm qua). Trong khi đó những doanh nghiệp tư nhân là đối tượng có thể tạo ra nhiều chỗ làm việc mới và ổn định, nhưng chỉ chiếm gần 20% tổng số vốn vay luân chuyển của Quỹ. Thực tế cho thấy, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm Thành phố hầu như không có vốn ứ đọng mà ngược lại nhu cầu vay vốn từ Quỹ thường xuyên lớn hơn nhiều so với khả năng tài chính của Quỹ.
NHB