Thời sự
GenZ Đà Nẵng – Hành động xanh vì biển đảo quê hương
08:03 PM 17/09/2023
(LĐXH) - Sáng ngày 17/9/2023 tại hội trường thành Đoàn Đà Nẵng, tổ chức Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Việt Nam (WWF- Việt Nam), Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (VASI) phối hợp Trung tâm An toàn Môi trường và Hoá học (CENTEC) tổ chức buổi tập huấn “Kỹ năng làm việc nhóm và quản trị dự án”. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của chương trình “GenZ Đà Nẵng – Hành động xanh vì biển quê hương” thuộc dự án tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa đại dương với sự tham gia của hơn 100 học sinh đến từ các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn quận Thanh Khuê, thành phố Đà Nẵng.

Tại chương trình, các bạn thanh thiếu niên đã được gặp và giao lưu cùng Bà Nguyễn Thị Trang Nguyên – Đại diện tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF Việt Nam). Tại đây, những thành viên trong ban tổ chức Trung tâm An toàn Môi trường và Hoá học đã có thời gian ngắn trao đổi , học hỏi thêm những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác bảo vệ môi trường nói chung, và các cách giảm thiểu rác thải nhựa nói riêng để cùng thực hiện dự án.
Với chủ đề tập huấn “Kỹ năng làm việc nhóm và quản trị dự án”, chương trình có sự đồng hành của Diễn giả Hoàng Đức Bảo – Chuyên gia kỹ năng mềm, người truyền cảm hứng đến các bạn thế hệ trẻ. Là một chuyên gia tâm huyết, cùng sự dày dặn kinh nghiệm, Diễn giả Hoàng Đức Bảo đã đem đến những bài học đầy thú vị và tạo nguồn cảm hứng mới, năng động, tích cực và tư duy sáng tạo. Bên cạnh đó, buổi tập huấn còn là cơ hội để các bạn trẻ trang bị những kiến thức chuyên môn về môi trường, tìm ra các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và mong muốn tạo ra những thay đổi ý nghĩa đến với cộng đồng về môi trường biển tại thành phố Đà Nẵng, nhằm góp phần tạo nên thành phố xanh sạch đẹp hơn.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Văn Xuân – Giám đốc Trung tâm An toàn Hóa học và Môi trường cho biết: “Đây là chương trình mà các em học sinh được tự do thể hiện các ý tưởng của mình dựa trên nền tảng kỹ năng và sự vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học trong chương trình giáo dục phổ thông, cùng với sự hướng dẫn tận tâm của các bạn thành viên trong ban tổ chức. Các em rất hăng say tìm tài liệu, nghiên cứu những vấn đề nhức nhối xã hội để có thể lựa chọn đề tài và xác định các mục tiêu trọng tâm nhằm tăng tính lan tỏa và hữu ích…liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực truyền thông môi trường”.

Còn theo diễn giả Hoàng Đức Bảo: “Tuổi trẻ Đà Nẵng có nhiều tài năng và trí tuệ, đây được coi là tiếng nói đại diện cho thế hệ trẻ. Tuy các em đang ngồi ghế nhà trường nhưng đã có một nhận thức rất tốt về bảo vệ môi trường. Các em luôn quan tâm, trăn trở và nghĩ đến việc môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa do chính sự vô ý của con người tạo nên từ những khía cạnh khác nhau. Từ đó, các em đã có những cách thức tuyên truyền thông minh, sáng tạo và hữu ích nhằm lan tỏa thông điệp: phải chung tay bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực nhất của mình từ hôm nay”.

Em Trần Bảo Như học sinh Trường THCS Hoàng Diệu tham gia tập huấn cho biết: “Chúng em rất phấn khởi và nhiệt tình tham gia chương trình “GenZ Đà Nẵng – Hành động xanh vì biển quê hương” này. Chúng em rất vui và học hỏi được nhiều kỹ năng như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản trị dự án thông qua các phần thực hành thức tế. Việc tham gia các hoạt động ngoại khoá này, đã giúp chúng em có thêm nhiều trải nghiệm cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức chuyên môn thực tế về môi trường  nói chung và kỹ năng mềm nói riêng. - Từ đó chúng em đã có nhiều động lực và phát triển bản thân hơn cho việc học tập sau này”.

Sau cùng, niềm tự hào về tuổi tuổi trẻ, mỗi “bước chân” và “hành động” của các em vì môi trường xanh hôm nay sẽ là mỗi nghĩa cử sống đẹp cho mai sau, cùng nhau góp sức lan tỏa tạo nên những giá trị đẹp là hành trang đi cùng theo năm tháng.
Hình ảnh hoạt động:

Hoàng Văn Chương