Xã hội
Đồng Nai: Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
11:26 AM 03/10/2021
(LĐXH) - Ngay sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BH thất nghiệp, BHXH tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để chính sách này đi vào cuộc sống một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, tiếp theo Nghị quyết 68/NQ-CP; ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP nhằm hỗ trợ khó khăn của người LĐ và DN trong giai đoạn dịch Covid-19. Đây là một chính sách an sinh xã hội rất nhân văn, nhân đạo, là chỗ dựa cho người LĐ và người SDLĐ.
Theo ông Phạm Minh Thành, về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BH thất nghiệp. Đối tượng áp dụng là người lao động đang tham gia BH thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do NSNN bảo đảm chi thường xuyên); người lao động đã dừng tham gia BH thất nghiệp do chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BH thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.
Hội nghị giao ban trực tuyến BHXH tỉnh Đồng Nai
Ước tính, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khoảng 760.000 người lao động sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ, với số tiền gần 1.900 tỷ đồng. Đối với việc giảm mức đóng vào Quỹ BH thất nghiệp cho người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đối tượng áp dụng là người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do NSNN bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia BH thất nghiệp trước ngày 01 tháng 10 năm 2021. Theo đó, có khoảng 9.500 đơn vị trên địa bàn tỉnh được giảm mức đóng vào Quỹ BH thất nghiệp, với số tiền khoảng 653 tỷ đồng.
Để kịp thời hỗ trợ người LĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BH thất nghiệp, BHXH tỉnh Đồng Nai xác định đây là trách nhiệm với người LĐ và người SDLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; đồng thời là trách nhiệm đối với tỉnh Đồng Nai, cùng với lãnh đạo tỉnh góp phần giải quyết những khó khăn do dịch Covid-19.
Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, trong điều kiện tỉnh Đồng Nai vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; BHXH tỉnh đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với BHXH các huyện, thành phố; phân tích, xác định rõ đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ để không bỏ sót đối tượng. Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương; phối hợp với đài Truyền thanh huyện tuyên truyền về nội dung của Nghị quyết 116/NQ-CP để người lao động và doanh nghiệp biết và cùng đồng thuận thực hiện. Để hoàn thành cơ bản các nội dung công việc trong tháng 10/2021, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu toàn thể CBCCVC, nhân viên làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật, trực điện thoại hướng dẫn cho NLĐ, NSDLĐ ít nhất 18 giờ/ngày. Đồng thời, đồng chí Giám đốc chỉ đạo các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố quyết tâm thực hiện kịp thời, đúng mục đích, nhanh chóng đưa chính sách đến với NLĐ, NSDLĐ, triển khai chính sách hỗ trợ theo đúng tinh thần Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, thể hiện tinh thần quyết tâm cao, phục vụ vì NLĐ và đơn vị sử dụng lao động, góp phần nâng cao vị thế của Ngành trên địa bàn tỉnh.
Trong ngày 01/10/2021, BHXH Đồng Nai đã thực hiện chi hỗ trợ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng đối với 67 người lao động của Công ty TNHH DONG IL ENGINEERING VN, với tổng số tiền 178.500.000 đồng; in thông báo gửi 9.457 đơn vị sử dụng lao động với số tiền giảm đóng vào Quỹ BH thất nghiệp là 583 tỷ đồng.
Nhằm lan tỏa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh  hưởng bởi dịch covid-19 từ Quỹ BHTN đến gần hơn với NLĐ và DN, BHXH tỉnh đã phối hợp với Đài Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai để thực hiện các chương trình tuyên truyền về Nghị quyết 116/NQ-CP đến từng người LĐ, từng chủ DN. BHXH Đồng Nai cũng đã xây dựng và phát triển 3 kênh truyền thông trên mạng xã hội là Zalo, Fanpage và Website của BHXH tỉnh để đưa thông tin, tính nhân văn, nhân đạo của Nghị quyết đến với người LĐ và DN bằng những câu, từ đơn giản, dễ hiểu nhất, giảm thiểu thắc mắc của người dân.
BHXH tỉnh cũng khuyến cáo người lao động nên tìm hiểu và theo dõi các thông tin chính thống trên Đài Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, các kênh truyền thông trên mạng xã hội của BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam; Website, Fanpage của Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ban, ngành; không nên truy cập vào những thông tin không chính thống, sai lệch dẫn đến thắc mắc không đáng có.
Trong trường hợp người LĐ đã nghỉ việc, đã chấm dứt HĐLĐ, để nhận được chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP, người LĐ có thể nộp hồ sơ theo các hình thức: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tực đôn đốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và giảm nợ; thực hiện Nghị Quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, BHXH tỉnh xác định đây là trách nhiệm với người LĐ và người SDLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; đồng thời là trách nhiệm đối với tỉnh Đồng Nai, cùng với lãnh đạo tỉnh và với Ngành thực hiện tốt Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Khánh Quyên