Thời sự
Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ
04:11 PM 09/11/2016
(LĐXH) – Đúng như dự đoán, Ứng viên Đảng Cộng hòa Donal Trump đã chính thức dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 với 271 phiếu đại cử tri, đánh bại đối thủ Hillarry Clinton với 218 phiếu.

Đây được coi là cuộc bầu cử có quá nhiều điều để nói và có lẽ dùng cụm từ “chưa từng có tiền lệ trong lịch sử” là mô tả chính xác nhất những gì đang diễn ra trong lòng nước Mỹ. Đó là việc tỷ phú, ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump bước lên vũ đài chính trị, dù ông không nhận được ủng hộ từ nhóm kỳ cựu của phe Cộng hoà.

Donald Trump chính thức trở thành tân tổng thống Mỹ

Kết quả bầu cử cho thấy, ông Trump chiến thắng tại 23 bang: Idaho Montana, North Dakota, South Dakota, Wyoming, Nebraska, Missouri, Indiana, Kentucky, West Virginia, Kansas, Arkansas, Tennessee, North Carolina, South Carolina, Oklahoma, Louisiana, Mississippi, Alabama, Georgia, Florida và Texas.

Clinton chiến thắng ở 17 bang: Vermont, Washington, Oregon, Illinois, New York, Maryland, Rhode Island, New Jersy, California, Virginia, Connecticut, Massachusetts, Delaware, District of Columbia và New Mexico, Hawaii, Colorado.

Fox news đưa tin, bà Clinton đã từ chối phát biểu trước những người ủng hộ tại New York. Trong khi đó, Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà, ông John Podesta, đã xuất hiện trước những người ủng hộ bà Clinton ở New York và nói: "Chúng tôi sẽ có nhiều điều để nói vào ngày mai".

Trong hơn một năm tranh cử, Trump phải cạnh tranh với 16 ứng viên khác, bao gồm nhiều nhân vật danh giá của đảng Cộng hòa. Cựu thống đốc Jeb Bush (em trai Tổng thống Bush "con"), Thượng nghị sĩ đang lên Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham... đều đã tuyên bố tranh cử trước Trump.

Vị tỷ phú khẳng định sẽ dùng tiền túi để trang trải cho chiến dịch tranh cử

Một trong những nội dung đáng chú ý từ phát biểu của Trump là khi vị tỷ phú khẳng định sẽ dùng tiền túi để trang trải cho chiến dịch tranh cử. Do vậy, Trump nói ông sẽ không bị ảnh hưởng từ bất kỳ nhóm vận động hành lang hay nhà tài trợ nào.

Mặc dù xuất phát điểm của bà Hillary là một nhà chính trị gia có quá nhiều lợi thế, với 30 năm dày dạn kinh nghiệm chính trường từ vai trò Đệ nhất phu nhân tới Thượng nghị sỹ và Ngoại trưởng, tuy nhiên Hillary Clinton đã không thể áp đảo Trump vào những giây phút quyết định cuối cùng.

“Tôi sẽ xây một trường thành vĩ đại. Không ai giỏi làm điều này bằng tôi. Tôi sẽ cho xây một bức tường lớn ở phía Nam và bắt Chính phủ Mexico chịu chi phí cho nó”. Những lời tuyên bố của Donal Trump dường như đang ngày càng trở trở thành hiện thực.

Hà Giang (tổng hợp)