Thời sự
Công tác đối ngoại của Bộ LĐTB&XH đạt nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh mới
06:26 PM 25/12/2023
(LĐXH)- Chiều 25/12 tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tham dự và chủ trì Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, bà Hà Thị Minh Đức - Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế cho biết, trong năm 2023, kết quả hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế theo chuyên ngành của Bộ đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, Bộ tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động hợp tác về lao động trong cộng đồng ASEAN và các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, cuộc họp trực tiếp và trực tuyến về các nội dung về lao động di cư, an toàn lao động, thanh tra lao động… và các hoạt động của ILO theo nghĩa vụ thành viên.
Trong năm 2023, Bộ đã bám sát quan điểm của Đảng và Nhà nước trong tham gia đàm phán các nội dung về lao động thuộc Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF). Thông qua hợp tác với ILO, IOM, WB, GIZ và các đối tác khác, đã góp phần tăng cường năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực của ngành về phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động, chất lượng dịch vụ việc làm công và xây dựng dữ liệu kỹ năng nghề cho người lao động, phát triển việc làm xanh, kỹ năng xanh...
Về công tác quản lý lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, năm 2023, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước đã tích cực thúc đẩy triển khai các hoạt động đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, và tiếp tục thúc đẩy hợp tác lao động với Israel, Đức, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ả rập Xê út, Thái Lan qua việc đàm phán, ký kết và triển khai các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ, các cuộc họp UBLCP/UBHH và các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao.
Năm 2023, lần đầu tiên “Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam – Nhật Bản” tại Nhật Bản đã được tổ chức thành công với sự tham dự khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì.
Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ đã tham gia góp ý các văn kiện, hội nghị ASEAN và tham dự các cuộc họp, hội nghị trong khuôn khổ ASEAN; tham gia các hoạt động của Hội đồng GDNN ASEAN; cử cán bộ tham dự các hội thảo quốc tế do UNESCO-UNEVOC tổ chức; tham gia dự án “Chương trình Hợp tác khu vực về giáo dục nghề nghiệp trong ASEAN (RECOTVET)” với vai trò chủ dự án; Chương trình lưu chuyển GDNN ASEAN – Hàn Quốc, Diễn đàn Kỹ năng Quốc tế ADB lần thứ 10, Diễn đàn trực tuyến ASEAN về tương lai việc làm lần thứ nhất.
Năm 2023, các hoạt động song phương trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp được đẩy mạnh hơn thông qua việc các đối tác song phương bao gồm Trung Quốc, Áo, Đức  đề nghị Bộ ta ký kết các Thỏa thuận hợp tác thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu phê chuẩn các Công ước của ILO (Công ước số 87 về Quyền tự do hiệp hội và Bảo vệ quyền được tổ chức, Công ước số 131 về ấn định lương tối thiểu và Công ước số 102 về quy phạm tối thiểu an toàn xã hội), xây dựng dự thảo Báo cáo bổ sung cho Báo cáo quốc gia lần thứ nhất về tình hình thực hiện công ước của Liên Hợp quốc về quyền của người khuyết tật theo đề nghị của Ủy ban về Quyền của người khuyết tật Liên Hợp Quốc. 
Trong khuôn khổ ASEAN, Bộ đang chủ trì việc đánh giá giữa kỳ việc thực hiện Kế hoạch tổng thể về tăng cường sự tham gia của người khuyết tật trong Cộng đồng ASEAN.
Công tác thông tin đối ngoại cũng được đẩy mạnh. Nội dung các buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước được chuẩn bị kỹ, cung cấp đầy đủ thông tin cập nhật cho đối tác về các chính sách và kết quả thực hiện các chính sách mà đối tác quan tâm.
Bộ đã tham gia cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày về công tác bảo vệ công tác quản lý người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại tháng 4/2023.
Bộ chủ động phối hợp với ILO tổ chức cung cấp các thông tin cập nhật về tình hình và xu hướng thực hiện các tiêu chuẩn lao động trên thế giới cho các đơn vị liên quan nắm được để chủ động trong việc tham mưu các giải pháp hợp tác quốc tế, hội nhập quốc tế về lao động và xã hội; phối hợp với ILO tổ chức lớp tập huấn cho công chức, viên chức của Bộ và các cán bộ các nước Lào, Campuchia và Băng-la-đét về an sinh xã hội và quản lý tài chính công.
Ngoài ra, Bộ đã tham gia Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền toàn quốc năm 2023 do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền chủ trì tổ chức tại Đắc Nông và Kiên Giang trong tháng 7 và tháng 8 năm 2023 để trao đổi với các địa phương về Quyền của người lao động trong các công ước/ điều ước quốc tế về quyền lao động và các quyền con người có liên quan mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết...
Trong năm 2024, Bộ LĐTB&XH tiếp tục hoàn thiện thể chế về lao động và xã hội. Trong đó, tiếp tục chủ trì, phối hợp với tất cả các Bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo Báo cáo trả lời danh sách các vấn đề Ủy ban Quyền người khuyết tật của Liên hợp quốc yêu cầu đối với Báo cáo quốc gia lần thứ nhất về tình hình thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật; thực hiện các Khuyến nghị của Ủy ban CRC và chuẩn bị cho việc Việt Nam bảo vệ Công ước CEDAW trong thời gian tới...
Tiếp tục thúc đẩy các cơ chế hợp tác và triển khai các văn kiện đã có với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Singapore, Lào, Hoa Kỳ, Nga, Đức, Anh, Thụy Sỹ; tiếp tục củng cố và tăng cường vị thế của Bộ trong đối ngoại đa phương; tiếp tục triển khai công tác hội nhập quốc tế, đồng thời lồng ghép thúc đẩy những ưu tiên của Việt Nam về những vấn đề lao động, phát triển nguồn nhân lực, y tế, môi trường và an sinh xã hội cho nhóm dễ bị tổn thương...
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thay mặt lãnh đạo Bộ biểu dương, đánh giá cao thành tích trong công tác đối ngoại của Bộ trong năm 2023; đồng thời ghi nhận nỗ lực tích cực của Vụ Hợp tác quốc tế, cùng sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cục, vụ, đơn vị có liên quan trong công tác đối ngoại của Bộ nói chung và công tác đối ngoại của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nói riêng.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, trong bối cảnh hội nhập quốc tế được mở rộng với mức độ ngày càng sâu và rộng, Bộ LĐTB&XH đã tích cực, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2023 theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu và triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Đảng và các chỉ đạo của Chính phủ về công tác đối ngoại và đạt được nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh mới.
Thời gian tới, để hoạt động hợp tác quốc tế, hội nhập quốc tế và các hoạt động đối ngoại của Bộ đạt hiệu quả hơn nữa, Thứ trưởng đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với các đơn vị thúc đẩy, mở rộng các hợp tác song phương, trong đó triển khai các văn kiện đã có với các đối tác, đàm phán và ký kết các hiệp định; chủ động và tích cực phối hợp và tham gia các hoạt động hợp tác với các tổ chức Liên Hợp quốc, ILO... lồng ghép thúc đẩy những ưu tiên của Việt Nam về những vấn đề lao động, phát triển nguồn nhân lực, y tế, môi trường và an sinh xã hội cho nhóm dễ bị tổn thương…/.
Hồng Minh
Từ khóa: đối Ngoại Molisa bao